ClockThứ Sáu, 18/03/2022 14:30

Những người trẻ “Ong Du Ký” và tình yêu Huế

TTH - Vừa trao giải, khép lại cuộc thi video, ảnh “Tết Huế”, Ngô Phước Tuần ngay lập tức thông báo ngắn gọn: “Dự án này khép lại sẽ mở ra những dự án khác”. Tuần là người thành lập nhóm với tên gọi ngộ nghĩnh "Ong Du Ký" và hai năm qua chàng trai trẻ này đã cùng các cộng sự của mình làm rất nhiều dự án quảng bá về Huế, tạo ra các sân chơi cho người trẻ.

Các thành viên “Ong Du Ký” trong một lần làm dự án quảng bá du lịch Huế

Vì tình yêu quê hương

Trong rất nhiều dự án mà "Ong Du Ký" thực hiện, phần nhiều tập trung vào các cuộc thi liên quan đến ảnh và video xoay quay nội dung quảng bá văn hóa, lịch sử, khám phá Huế. Ở đó, nhiều người tham gia như được tạo cảm hứng, được lạc vào thế giới cảm xúc bởi vừa có thể thể hiện được tài năng, niềm đam mê, qua đó còn góp sức để đưa những nội dung đó đến với du khách gần xa, giúp họ hiểu hơn về mảnh đất Cố đô.

Có những ngày, các thành viên "Ong Du Ký" rong ruổi khắp các nẻo đường, tìm đến các danh thắng có đông du khách để tặng quà. Đó là chai nước thủy tinh với lời kêu gọi không dùng đồ nhựa, đó là móc khóa hay chiếc quạt có biểu tượng của Huế với lời nhắn gửi xin nhớ Huế - một vùng đất thơ mộng, hiếu khách…

“Thường sau mỗi cuộc thi, "Ong Du Ký" thường tập hợp lại những hình ảnh, thước phim đó để trao cho các đơn vị liên quan đến việc quảng bá hình ảnh, du lịch Huế. Dù ít dù nhiều đó là tấm lòng của những người trẻ "Ong Du Ký" đối với vùng đất mình sinh ra, lớn lên”, Tuần tâm sự.

Nhắc đến cơ duyên thành lập nhóm "Ong Du Ký", chàng trai sinh năm 1989 quê ở Thủy Phù, thị xã Hương Thủy nhớ lại đó là ấp ủ của chính anh khi trở về quê hương lập nghiệp sau thời gian dài làm việc ở TP. Hồ Chí Minh. “Từ năm 18 tuổi vào TP. Hồ Chí Minh học tập và ở lại làm việc suốt hơn 14 năm. Đầu năm 2020, mình quyết định về quê hương lập nghiệp. Từng có thời gian học du lịch và làm truyền thông, mình thấy Huế tiềm năng du lịch khá lớn nhưng công tác quảng bá còn hạn chế. Cộng thêm sinh viên Huế thiếu môi trường rèn luyện kỹ năng, vì thế mình đứng ra lập nhóm "Ong Du Ký" gồm nhiều bạn sinh viên để cùng rèn kỹ năng, cùng thực hiện các dự án quảng bá du lịch, văn hóa Huế đến bạn bè cả nước nói riêng và du khách quốc tế nói chung”, Tuần chia sẻ.

Khởi sướng từ Tuần, "Ong Du Ký" có hơn chục thành viên với nhiều lứa tuổi, công việc khác nhau, có người vẫn đang còn ngồi ghế giảng đường. Tuy vậy, tất cả có chung niềm đam mê quảng bá Huế cũng như những công việc hướng thiện.

Tự bỏ tiền túi để làm dự án

Những ngày khi dịch COVID-19 cao điểm, các thành viên của "Ong Du Ký" ngược xuôi chạy nhiều nơi để kêu gọi từ thiện, ủng hộ cho bà con phương nam và chính những bà con ngay trên quê hương gặp khó khăn. Rồi những đoàn tàu chở bà con hồi hương tránh dịch, họ lại tình nguyện hỗ trợ, lên danh sách và giúp đỡ các khâu hậu cần…

Bạn Trần Hướng, một sinh viên vừa tốt nghiệp ngành báo chí (Trường đại học Khoa học, Đại học Huế) – thành viên "Ong Du Ký" kể rằng, được tham gia nhóm là cơ duyên. Và nhờ cơ duyên đó, mà bạn trẻ này có cơ hội làm được nhiều việc có ích, vừa có cơ hội thực tập, trải nghiệm những công việc yêu thích. Hướng kể, tùy theo phân công dựa trên sở trường của các thành viên, mỗi người sẽ được phụ trách mỗi khâu như viết, quay, dựng, quản lý trang web, chạy sự kiện… “Thường mỗi dự án kéo dài  từ 1-2 tháng, kết thúc dự án này nhóm bắt đầu lên ý tưởng và thực hiện dự án tiếp theo”, Hướng hào hứng.

Nói về kinh phí hoạt động, Ngô Phước Tuần cho hay, đó là vấn đề “mấu chốt” ít nhiều quyết định đến sự thành công của mỗi dự án. Vì thế, theo Tuần, nhóm thường làm các hồ sơ xin tài trợ, gõ cửa các doanh nghiệp phù hợp… và rất may mỗi lần như thế nhóm nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp. “Dù vậy, có nhiều dự án, nhóm phải bỏ ít kinh phí ra để thực hiện, việc làm ấy được nhóm xem như là học phí để trải nghiệm”, Tuần trải lòng.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
2S HOUSE – Giải pháp toàn diện cho dịch vụ xây nhà trọn gói tại Huế

Tại Huế, 2S HOUSE là cái tên sáng giá trong lĩnh vực xây nhà trọn gói, được đông đảo khách hàng tin tưởng nhờ sự tận tâm, chuyên nghiệp và đa dạng dịch vụ. Không chỉ kiến tạo nên những ngôi nhà bền đẹp, 2S HOUSE còn mang lại giá trị sống đích thực, góp phần nâng tầm không gian sống của gia đình Việt. Hãy cùng khám phá những yếu tố giúp 2S HOUSE trở thành thương hiệu được yêu thích tại vùng đất Cố đô.

2S HOUSE – Giải pháp toàn diện cho dịch vụ xây nhà trọn gói tại Huế
Phụ nữ đi đầu trong giữ gìn bản sắc văn hóa Huế

Sáng 23/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh lần thứ IX, khoá XVI nhiệm kỳ 2021-2026; tổng kết hoạt động hội và phong trào phụ nữ năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Đức Tiến và lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.

Phụ nữ đi đầu trong giữ gìn bản sắc văn hóa Huế
Chuyển địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown Huế 2025

UBND TP. Huế vừa thông báo thay đổi địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown - Chào năm mới 2025 (Countdown Huế 2025 - Một Kỷ nguyên mới), đồng thời thông báo Countdown Huế 2025 sẽ là điểm cầu trực tiếp trên sóng VTV chào đón năm mới 2025 cùng với các điểm cầu Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng.

Chuyển địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown Huế 2025
Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP. Huế trực thuộc Trung ương

Với tính chất là đô thị di sản, trong chiến lược lâu dài, Thừa Thiên Huế sẽ được cấu trúc thành chùm đô thị đa trung tâm. Sự phát triển sẽ dựa trên các điều kiện về sự phân bổ dân số, điều kiện tự nhiên, sông ngòi, đầm phá, biển, khoáng sản…và đặc biệt các thế mạnh của tài nguyên văn hóa. Điều này cũng đặt ra nhiều cơ hội kèm thách thức một khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP Huế trực thuộc Trung ương
Return to top