ClockThứ Bảy, 11/05/2024 14:37

Niềm vui đời thường

TTH - Nhà có ba anh em thì anh trai cả và tôi đều sinh sống và làm việc ở tỉnh xa. May mà có vợ chồng cô em út làm nhà ngay trong vườn, sát cạnh nhà cha mẹ đã già yếu, đỡ đần sớm hôm lúc các cụ trái gió trở trời. Để phần nào “bù đắp” về việc mình không thể thường xuyên chăm sóc được cha mẹ, thời gian qua, lần nào về quê tôi thường đến siêu thị gần nhà, tranh thủ mua những loại thức ăn tốt cho sức khỏe của người già, cất vào tủ lạnh để cha mẹ dùng dần. Đồng thời, xin số điện thoại của nhân viên siêu thị, kết bạn zalo. Siêu thị có dịch vụ ship hàng tận nhà cho khách. Các bạn nhân viên cũng nhiệt tình tư vấn (gửi kèm hình ảnh qua zalo) nên dù ở xa, tôi vẫn có thể dễ dàng chọn lựa những loại trái cây tươi ngon cho cha mẹ.

“Liều thuốc bổ” của mạ

 

Nhưng rồi một hôm, khi tôi gọi điện thoại hỏi thăm, mẹ bảo tôi từ nay đừng mua hàng ở siêu thị nữa. Nghĩ thầm chắc mẹ lại tiếc tiền cho con gái, vì có lần cụ đã từng xuýt xoa rằng, giá mấy loại trái cây ở siêu thị đắt hơn nhiều so với người ta bán ngoài chợ. Đang định “trấn an” cụ, thì mẹ tôi tiếp lời: “Nếu khi nào mua, con nên mua hàng tại cô L., ủng hộ để cô ấy có động lực vững bước trên chặng đường gian khó”.

Trước đó, tôi đã được nghe em gái kể chuyện về cô L., một đồng nghiệp của em bị mắc căn bệnh ung thư quái ác. Trải qua những cuộc phẫu thuật và những lần hóa trị, cô L. phải rất kiên cường và nỗ lực để rèn luyện phục hồi sức khỏe. Tai họa tiếp tục ập đến, khi chồng của cô bị tai biến nặng, cũng phải phẫu thuật, tưởng chừng không qua khỏi. Thời điểm đó, cô L. là điểm tựa cận kề ngày đêm chăm sóc người chồng. Cùng với sự hết lòng của đội ngũ y, bác sĩ, có lẽ tình yêu thương tận tụy của người vợ là “liều thuốc” quý, giúp chồng cô L. phục hồi, dù sức khỏe không còn được như trước.

Tiền bạc để chữa trị bệnh cho cả hai vợ chồng khiến kinh tế gia đình trở nên khó khăn vô cùng. Vậy nên, cô L. bắt đầu bán hàng online (trái cây, thực phẩm tươi sống và nhiều mặt hàng thiết yếu của cuộc sống), công việc phù hợp với một viên chức. Sau giờ làm việc tại cơ quan, cứ buổi trưa hoặc chiều tối, người phụ nữ kiên cường, mạnh mẽ trước bệnh tật, tai ương cuộc đời, lại miệt mài đi “trả đơn”, dù mưa rét hay nắng nóng, kiếm thêm thu nhập bằng những giọt mồ hôi. Trong số khách hàng quen của cô, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp “ngoài đời” và bạn bè trên mạng xã hội facebook – những người đã dõi theo và khích lệ ý chí kiên cường trước bệnh tật hiểm nghèo, lan tỏa tinh thần lạc quan, năng lượng tích cực vào cuộc sống của người phụ nữ ấy.

Vui vẻ “tuân lệnh” mẹ, tôi trở thành khách hàng quen của cô. Và mỗi lần đặt mua hàng, dường như niềm vui rất đời thường trong tôi được “nhân” lên hai lần. Đó là thực hiện trách nhiệm, tấm lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ, vừa ủng hộ được người phụ nữ có thái độ sống đáng trân trọng ấy.

QUỲNH ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở cửa huyền thoại

Chân ướt chân ráo đi dạy, tôi được chia chủ nhiệm lớp 8C cùng cái thông báo “khuyến mãi” năm nay trường sẽ tổ chức hội trại hai ngày hai đêm. Ôi, tôi phát hoảng. Một nàng hậu đậu làm sao lo ăn uống cho gần 40 cái “tàu há mồm”, nhưng chuyện tôi hoang mang hơn là làm cổng và lều trại. Vùng lõm nhỏ bé và hiu hắt này nắng hãi hùng lắm. Bắt đầu từ cuối xuân, cái nóng ở đây chắc chỉ em em Hỏa Diệm Sơn chút thôi.

Mở cửa huyền thoại
Mâm giỗ kiểu Huế trên đất Tây Nguyên

Tôi có bà o theo chồng lên Tây Nguyên lập nghiệp từ những năm 1950, lang thang đây đó rồi dừng lại ở Đạt Lý - Buôn Mê Thuột. Chiến tranh và cơm áo gạo tiền, rồi nối tiếp là những nhọc nhằn của một thời bao cấp khiến o và gia đình biền biệt tin tức nhau suốt mấy chục năm, chẳng biết còn mất, sống chết thế nào.

Mâm giỗ kiểu Huế trên đất Tây Nguyên
Ngồi nghe biển hát

Máy bay hạ cánh vào buổi chiều chập choạng. Những thảm cây xanh được nhuộm đỏ theo màu hoàng hôn. Chỉ lát nữa thôi, màn đêm sẽ nuốt trọn khoảng không này.

Ngồi nghe biển hát
Cây cao bóng cả

Khi đã biết được suy nghĩ của bà, tôi không cố chấp nài nỉ đưa thêm tiền cho bà lần nào nữa. Trong tôi, một niềm thương mến, ngưỡng mộ lặng lẽ dâng trào.

Cây cao bóng cả
Niềm vui bên bãi bờ

Từng đoàn thanh niên đi dọc phía bãi bờ, ngó sóng vỗ, mỗi người chọn một vị trí, canh thời điểm buông câu.

Niềm vui bên bãi bờ

TIN MỚI


Fatal error: Uncaught RedisException: Cannot assign requested address in /www/s6.textlink.vn/public_html/plugin_ajax.php:46 Stack trace: #0 /www/s6.textlink.vn/public_html/plugin_ajax.php(46): Redis->connect('192.168.0.6', 6379) #1 {main} thrown in /www/s6.textlink.vn/public_html/plugin_ajax.php on line 46
Return to top