Nhưng rồi một hôm, khi tôi gọi điện thoại hỏi thăm, mẹ bảo tôi từ nay đừng mua hàng ở siêu thị nữa. Nghĩ thầm chắc mẹ lại tiếc tiền cho con gái, vì có lần cụ đã từng xuýt xoa rằng, giá mấy loại trái cây ở siêu thị đắt hơn nhiều so với người ta bán ngoài chợ. Đang định “trấn an” cụ, thì mẹ tôi tiếp lời: “Nếu khi nào mua, con nên mua hàng tại cô L., ủng hộ để cô ấy có động lực vững bước trên chặng đường gian khó”.
Trước đó, tôi đã được nghe em gái kể chuyện về cô L., một đồng nghiệp của em bị mắc căn bệnh ung thư quái ác. Trải qua những cuộc phẫu thuật và những lần hóa trị, cô L. phải rất kiên cường và nỗ lực để rèn luyện phục hồi sức khỏe. Tai họa tiếp tục ập đến, khi chồng của cô bị tai biến nặng, cũng phải phẫu thuật, tưởng chừng không qua khỏi. Thời điểm đó, cô L. là điểm tựa cận kề ngày đêm chăm sóc người chồng. Cùng với sự hết lòng của đội ngũ y, bác sĩ, có lẽ tình yêu thương tận tụy của người vợ là “liều thuốc” quý, giúp chồng cô L. phục hồi, dù sức khỏe không còn được như trước.
Tiền bạc để chữa trị bệnh cho cả hai vợ chồng khiến kinh tế gia đình trở nên khó khăn vô cùng. Vậy nên, cô L. bắt đầu bán hàng online (trái cây, thực phẩm tươi sống và nhiều mặt hàng thiết yếu của cuộc sống), công việc phù hợp với một viên chức. Sau giờ làm việc tại cơ quan, cứ buổi trưa hoặc chiều tối, người phụ nữ kiên cường, mạnh mẽ trước bệnh tật, tai ương cuộc đời, lại miệt mài đi “trả đơn”, dù mưa rét hay nắng nóng, kiếm thêm thu nhập bằng những giọt mồ hôi. Trong số khách hàng quen của cô, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp “ngoài đời” và bạn bè trên mạng xã hội facebook – những người đã dõi theo và khích lệ ý chí kiên cường trước bệnh tật hiểm nghèo, lan tỏa tinh thần lạc quan, năng lượng tích cực vào cuộc sống của người phụ nữ ấy.
Vui vẻ “tuân lệnh” mẹ, tôi trở thành khách hàng quen của cô. Và mỗi lần đặt mua hàng, dường như niềm vui rất đời thường trong tôi được “nhân” lên hai lần. Đó là thực hiện trách nhiệm, tấm lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ, vừa ủng hộ được người phụ nữ có thái độ sống đáng trân trọng ấy.