ClockThứ Hai, 11/09/2023 05:54

Nỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

TTH - Cùng với sự quan tâm của các sở, ban, ngành trong công tác phối hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu và nỗ lực của đơn vị nên thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện tốt việc phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.

Dấu hiệu tích cực trong tăng độ bao phủ bảo hiểm y tếHoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế hộ gia đìnhChuyển đổi số ngành bảo hiểm trong chiến lược phát triển đến năm 2030

Giới thiệu chính sách bảo hiểm để thu hút người tham gia các loại hình bảo hiểm 

Vượt khó hoàn thành chỉ tiêu

Tham gia BHYT là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Đóng tiền mua thẻ BHYT là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm, bởi BHYT sẽ chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men và chăm sóc cho người có thẻ khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo đúng tuyến. Với ý nghĩa đó, thời gian qua BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông, tích cực vận động người dân tham gia BHYT nhằm chia sẻ rủi ro, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Theo đó, số người tham gia BHYT từ đầu năm 2023 đến nay tăng so với số thực hiện năm 2022 và tiếp tục duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT trên 99% so với dân số toàn tỉnh, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 546 và là một trong những tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất toàn quốc. Tính đến nay, số người tham gia BHYT là 1.154 ngàn người, tăng hơn 1.000 người so với thời điểm 31/12/2022; đạt 99,52% so với kế hoạch giao của BHXH Việt Nam; chiếm tỷ lệ bao phủ là 99,13% dân số toàn tỉnh.

Cùng với BHYT, số người tham gia BHXH hơn 125 ngàn người, đạt 92,79% so với kế hoạch tạm giao của BHXH Việt Nam; chiếm 23,76% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện gần 19 ngàn người, đạt 77,21% so với kế hoạch tạm giao của BHXH Việt Nam. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) gần 117 ngàn người, đạt 90,37% so với kế hoạch tạm giao của BHXH Việt Nam; chiếm 22% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Công tác quản lý và giải quyết tốt các chế độ BHXH, bảo đảm quyền lợi cho người thụ hưởng chính sách cũng được đơn vị tích cực triển khai. Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết gần 500 hồ sơ hưởng các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hàng tháng và hơn 7.000 hồ sơ hưởng các chế độ trợ cấp một lần, trong đó hồ sơ hưởng BHXH 1 lần là 6.504, tăng 30,97% so với cùng kỳ năm 2022; xét duyệt chi trả chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho gần 40 ngàn lượt người.

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết chi trả trợ cấp thất nghiệp cho hơn 5.000 người (tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2022) và 347 hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề (tăng 42,8% so với cùng kỳ năm 2022), đồng thời quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho gần 33 ngàn người (tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2022) với tổng số tiền chi trả bình quân gần 160 tỷ đồng/tháng. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn, chấn chỉnh các cơ sở khám, chữa bệnh trong việc cấp hồ sơ, giấy tờ để giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động, liên thông dữ liệu trên cổng giám định BHYT theo quy định tại Thông tư 56 và Thông tư 18.

Đối thoại, tư vấn nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT 

Phát triển người tham gia

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, chính sách BHXH còn bỏ sót một số nhóm đối tượng có nhu cầu và có khả năng nhưng chưa được luật hóa để tham gia, đó là đối tượng chủ hộ kinh doanh cá thể và giám đốc các Công ty TNHH MTV, lao động làm việc bán thời gian… Đây thực sự là một khó khăn, vướng mắc trong quá trình mở rộng, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc. Do chủ sử dụng lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH nên họ cũng không mặn mà trong việc đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động và một số chủ sử dụng lao động chưa hiểu hết trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH cho người lao động.

Mặt khác, chính sách BHXH tự nguyện chưa thu hút được người tham gia nên cần có chính sách hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để bổ sung thêm chính sách, tăng thêm quyền lợi, tăng tính hấp dẫn, thu hút người dân tham gia nhằm bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người dân, hướng tới đạt mục tiêu của Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH. Việc quản lý lao động trong các DN vẫn còn nhiều bất cập, công tác báo cáo việc khai trình, quản lý lao động của các DN từ khi được cấp giấy phép thành lập hoạt động chưa được DN thực hiện theo đúng quy định của Luật DN; một số DN tiếp tục vi phạm hành vi chậm đóng tiền BHXH, BHYT sau khi đã được cơ quan BHXH tiến hành thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng.

Để phát triển người tham gia các loại hình bảo hiểm, sắp tới BHXH tỉnh tập trung vào các nhóm giải pháp chiến lược, trong đó chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương; hỗ trợ thêm mức đóng; rà soát để xác định đối tượng tiềm năng và tổ chức khai thác phát triển người tham gia. Theo đó, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đồng thời kết nối, chia sẻ dữ liệu tiềm năng; thanh, kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về đóng BHXH, BHYT đảm bảo rõ nội dung, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm và có kết quả thực hiện đầy đủ.

Các giải pháp tập trung vào việc tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người dân; phân tích, phân loại từng nhóm đối tượng theo từng địa bàn tại các xã, phường, thị trấn và xây dựng kịch bản, triển khai các giải pháp thực hiện cụ thể, phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mênh mang những mùa vàng

Nắng chiều những ngày tháng Năm hình như cũng vừa đủ để vương vấn trong sắc màu của mùa hoa vàng rải đều trên bầu trời giữa hai bờ nam – bắc, dọc những công viên nối dài các cung đường hai bên sông Hương. Tranh thủ một chút mỗi ngày trên những góc đường đi bộ, sắc màu của Huế vời vợi trong mắt, khiến lòng người tất bật thường ngày đó, cũng thành thênh thang như kẻ bị lạc vào cõi riêng của mình. Ngước mắt nhìn cây hoàng hậu vàng, tự bao giờ lẳng lặng thả từng chùm rực rỡ thanh mảnh mà thao thức, xao xuyến như ngày tuổi trẻ mơ mộng ở những cung đường, tuyến phố như Nguyễn Lương Bằng, Kim Long, và Đinh Công Tráng chẳng hạn.

Mênh mang những mùa vàng
Tự lập sớm nhờ làm mẫu ảnh

Với lợi thế về hình thể, nhiều bạn học sinh, sinh viên bén duyên với nghề mẫu ảnh như một công việc làm thêm. Công việc này tuy vất vả, thăng trầm nhưng nếu đặt đúng chỗ vẫn mang lại nhiều giá trị tốt đẹp, giúp người trẻ trưởng thành, hoàn thiện bản thân.

Tự lập sớm nhờ làm mẫu ảnh
“Hũ gạo tình thương” lan tỏa những điều tốt đẹp

Mang lời dạy “sẻ cơm nhường áo” của Bác Hồ với phong trào “Hũ gạo tình thương” năm xưa, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Giang Hải, huyện Phú Lộc đã vận dụng thiết thực và hiệu quả vào đời sống ngày nay, góp phần tiếp sức, nâng bước những học sinh nghèo đến trường.

“Hũ gạo tình thương” lan tỏa những điều tốt đẹp
Hai cao niên hiến đất tiền tỷ xây trường, mở đường

Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, ông Trần Đình Tín (85 tuổi), thôn Nhất Tây, xã Điền Lộc và Nguyễn Bá Hùng (75 tuổi), thôn Hiền An 2, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền đã hiến nhiều diện tích đất ở để xây trường, mở đường.

Hai cao niên hiến đất tiền tỷ xây trường, mở đường
Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới

Mặc dù tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) đã được cảnh báo, tuyên truyền rộng rãi, song ngày càng nhiều phụ nữ, đặc biệt là nữ giới trong độ tuổi từ 15 đến 27 vẫn thản nhiên cho rằng, hút TLĐT là một cách thể hiện sự thời thượng, đẳng cấp của giới trẻ hiện đại(!)...

Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới

TIN MỚI

Return to top