ClockThứ Bảy, 30/03/2024 20:23

Nỗ lực trong chuyển đổi số

TTH.VN - Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (2022- 2023), công tác CĐS của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lầnĐối thoại để người lao động không nhận bảo hiểm xã hội một lần“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

 Người dân đến giao dịch các thủ tục bảo hiểm tại BHXH huyện Nam Đông

Nâng cao chất lượng phục vụ

Là cơ quan triển khai thực hiện các chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua BHXH tỉnh thường xuyên tương tác, giao dịch và phục vụ hầu hết người dân, doanh nghiệp nên việc ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành. Nhiệm vụ này có ý nghĩa quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân và tăng cường hiệu quả quản lý.

Theo đó, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh trong việc cung cấp dữ liệu, rà soát, xác minh, đẩy nhanh việc xác thực, đồng bộ cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về bảo hiểm với CSDL Quốc gia về dân cư. Tính đến ngày 31/12/2023, trên địa bàn tỉnh đã xác thực đúng với 7 cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với số lượng 1.151.046 trên tổng số 1.172.486 người tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 98,2%.

Công tác tuyên truyền, vận động cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cũng được BHXH tỉnh chú trọng và triển khai thường xuyên. Đến nay, số lượng người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn tỉnh là 404.900, đạt 34,53% so với người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN; trong đó, số lượng người đã đăng ký VssID trong năm 2023 tính đến ngày 31/12/2023 là 43.160, đạt 34,41% kế hoạch giao.

Về triển khai khám bệnh chữa bệnh (KCB) BHYT bằng căn cước công dân gắn chip cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Tính đến ngày 25/12/2023, toàn tỉnh đã có 187/187 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân với 281.057 lượt tra cứu, trong đó có 243.399 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp. Ngoài ra, việc liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng cũng liên tục thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 6.578 hồ sơ hợp lệ và đã giải quyết đúng quy định.

Kết nối liên thông dữ liệu

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, năm 2024 đơn vị tiếp tục thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, trong đó đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực, như: thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời triển khai Cổng tiếp nhận hệ thống thông tin giám định BHYT, phấn đấu 100% cơ sở KCB thực hiện kết nối liên thông dữ liệu lên hệ thống thông tin giám định BHYT. Đồng thời, cập nhật 100% hồ sơ bệnh án, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, giấy chứng sinh, giấy ra viện, giấy nghỉ dưỡng thai… lên hệ thống thông tin Giám định BHYT; phân tích dữ liệu theo các chuyên đề để hỗ trợ công tác quyết toán hàng quý.

Tuyên truyền các chính sách bảo hiểm đến với người dân 

Để thực hiện nhiệm vụ trên, BHXH tỉnh đẩy mạnh liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan liên quan nhằm nâng cao hiệu quả quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Mặt khác, duy trì hoạt động của Tổ công tác triển khai Đề án 06 BHXH tỉnh, ban hành kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024 và các năm tiếp theo; phối hợp với Tổ giúp việc Đề án 06 tỉnh nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

Mục tiêu đề ra là 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được số hóa theo quy định; không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu; 100% người tham gia BHXH, BHYT, BHTN kê khai số CCCD/ĐDCN, được cập nhật trong CSDL của BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, mở rộng giao dịch với tất cả các ngân hàng đủ điều kiện kết nối khi thực hiện các thủ tục thanh toán trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia; xây dựng các các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo, quản lý và hỗ trợ các phòng nghiệp vụ.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho hộ nghèo

Với mục tiêu hỗ trợ cho người nghèo tiếp cận thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong giảm nghèo, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chính sách hỗ trợ phương tiện nghe nhìn phục vụ tiếp cận thông tin với mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/hộ.

Hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho hộ nghèo
Mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện thoại tặng quà

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo, mạo danh cán bộ cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để gọi điện tặng quà cho người dân để lừa đảo. BHXH tỉnh cảnh báo, khuyến cáo người dân khi thực hiện các giao dịch cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện thoại tặng quà

TIN MỚI

Return to top