ClockThứ Bảy, 30/03/2024 20:23

Nỗ lực trong chuyển đổi số

TTH.VN - Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (2022- 2023), công tác CĐS của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lầnĐối thoại để người lao động không nhận bảo hiểm xã hội một lần“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

 Người dân đến giao dịch các thủ tục bảo hiểm tại BHXH huyện Nam Đông

Nâng cao chất lượng phục vụ

Là cơ quan triển khai thực hiện các chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua BHXH tỉnh thường xuyên tương tác, giao dịch và phục vụ hầu hết người dân, doanh nghiệp nên việc ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành. Nhiệm vụ này có ý nghĩa quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân và tăng cường hiệu quả quản lý.

Theo đó, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh trong việc cung cấp dữ liệu, rà soát, xác minh, đẩy nhanh việc xác thực, đồng bộ cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về bảo hiểm với CSDL Quốc gia về dân cư. Tính đến ngày 31/12/2023, trên địa bàn tỉnh đã xác thực đúng với 7 cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với số lượng 1.151.046 trên tổng số 1.172.486 người tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 98,2%.

Công tác tuyên truyền, vận động cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cũng được BHXH tỉnh chú trọng và triển khai thường xuyên. Đến nay, số lượng người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn tỉnh là 404.900, đạt 34,53% so với người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN; trong đó, số lượng người đã đăng ký VssID trong năm 2023 tính đến ngày 31/12/2023 là 43.160, đạt 34,41% kế hoạch giao.

Về triển khai khám bệnh chữa bệnh (KCB) BHYT bằng căn cước công dân gắn chip cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Tính đến ngày 25/12/2023, toàn tỉnh đã có 187/187 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân với 281.057 lượt tra cứu, trong đó có 243.399 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp. Ngoài ra, việc liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng cũng liên tục thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 6.578 hồ sơ hợp lệ và đã giải quyết đúng quy định.

Kết nối liên thông dữ liệu

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, năm 2024 đơn vị tiếp tục thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, trong đó đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực, như: thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời triển khai Cổng tiếp nhận hệ thống thông tin giám định BHYT, phấn đấu 100% cơ sở KCB thực hiện kết nối liên thông dữ liệu lên hệ thống thông tin giám định BHYT. Đồng thời, cập nhật 100% hồ sơ bệnh án, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, giấy chứng sinh, giấy ra viện, giấy nghỉ dưỡng thai… lên hệ thống thông tin Giám định BHYT; phân tích dữ liệu theo các chuyên đề để hỗ trợ công tác quyết toán hàng quý.

Tuyên truyền các chính sách bảo hiểm đến với người dân 

Để thực hiện nhiệm vụ trên, BHXH tỉnh đẩy mạnh liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan liên quan nhằm nâng cao hiệu quả quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Mặt khác, duy trì hoạt động của Tổ công tác triển khai Đề án 06 BHXH tỉnh, ban hành kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024 và các năm tiếp theo; phối hợp với Tổ giúp việc Đề án 06 tỉnh nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

Mục tiêu đề ra là 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được số hóa theo quy định; không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu; 100% người tham gia BHXH, BHYT, BHTN kê khai số CCCD/ĐDCN, được cập nhật trong CSDL của BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, mở rộng giao dịch với tất cả các ngân hàng đủ điều kiện kết nối khi thực hiện các thủ tục thanh toán trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia; xây dựng các các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo, quản lý và hỗ trợ các phòng nghiệp vụ.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối- Chia sẻ- Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời
Return to top