ClockThứ Năm, 21/03/2024 20:50

Đối thoại để người lao động không nhận bảo hiểm xã hội một lần

TTH.VN - Hoạt động trên được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, BHXH TX. Hương Trà phối hợp với Công ty TNHH May Vinatex Hương Trà tổ chức ngày 21/3 với sự tham gia của gần 500 lao động.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểmTạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểmTập huấn nghiệp vụ và kỹ năng cho nhân viên thu bảo hiểm

 Gần 500 lao động tham gia buổi đối thoại 

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công ty TNHH May Vinatex Hương Trà nhấn mạnh, thời gian qua một số lao động lo lắng về dự án Luật BHXH (sửa đổi) nên có ý định nghỉ việc để làm thủ tục nhận BHXH một lần. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của công ty mà còn liên quan trực tiếp tới quyền lợi lâu dài của NLĐ. Công ty mong muốn hội nghị sẽ giúp NLĐ hiểu và tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó yên tâm lao động, sản xuất.

Với chủ đề “Những thiệt thòi khi NLĐ nhận BHXH một lần”, hội nghị tập trung phân tích để NLĐ hiểu rõ việc nhận BHXH một lần có thể dẫn đến những thiệt thòi về quyền lợi trước mắt và cả lâu dài. Đồng thời, nhấn mạnh việc sửa Luật BHXH là để đảm bảo an sinh xã hội lâu dài theo quy định tại hiến pháp, khắc phục những tồn tại của chính sách về hưởng BHXH một lần nhằm tạo tính hấp dẫn để NLĐ chủ động tham gia và gắn bó lâu dài với hệ thống BHXH.

Trong đó, hệ thống BHXH đang được hoàn thiện theo hướng “linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại, hội nhập quốc tế”; tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí; giảm điều kiện thời gian tham gia BHXH tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí; điều chỉnh cách tính lương hưu theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững; sửa đổi các quy định về mức đóng, căn cứ đóng BHXH để đạt mục tiêu mở rộng diện bao phủ...

Sau phần thảo luận, nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề như quyền lợi chế độ hưu trí, chế độ tử tuất, ốm đau, thai sản, chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe và đặc biệt là chế độ BHXH một lần của NLĐ được đại diện BHXH tỉnh giải quyết thấu đáo, giúp NLĐ yên tâm và tiếp tục tham gia BHXH để sau này nhận lương hưu và các quyền lợi khác.

Tin, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Nỗ lực trong chuyển đổi số

Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (2022- 2023), công tác CĐS của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nỗ lực trong chuyển đổi số
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top