ClockChủ Nhật, 03/07/2022 16:18

Off - road cùng Enduro

TTH - Mạo hiểm, kén người chơi, nhưng với những chàng trai đam mê Enduro, tình đồng đội, bản lĩnh, sự kiên nhẫn và chinh phục những thách thức là món quà tặng quý giá mà thú chơi dòng xe này đã mang lại cho họ.

Bóng rổ hút giới trẻTìm ký ức xưa qua ảnhNghề “review” thu hút giới trẻ

Thực hiện các động tác khó để vượt địa hình

Niềm đam mê

Enduro, thường được Việt hóa với cái tên xe cào cào bán chuyên. Đây là dòng xe được tối ưu hóa về thiết kế và trang bị để chạy trên những địa hình phức tạp. Anh Nguyễn Anh Khoa, thành viên có 10 năm kinh nghiệm “chơi” xe cho biết: “Trước đây, Enduro là mô tô đua địa hình nhưng ngày nay, với trang bị đầy đủ các bộ phận cần thiết, như đèn pha, gương, biển số, đèn hậu, xi nhan, còi... Enduro đã được sửa đổi để phù hợp với cả điều kiện đường phố hay những chuyến off - road (lái xe trên những cung đường mạo hiểm có địa hình phức tạp)”.

Đặc điểm nổi bật nhất của dòng xe này chính là có thể dễ dàng thay thế lốp xe để tương thích với nhiều loại địa hình. Tùy hình thức on - road (chạy trên đường bằng phẳng) hay off - road mà có thể chọn lựa loại lốp với tỷ lệ 20 - 80% hay 50 - 50%...

Một chuyến off - road ở Phú Sơn

Từ niềm đam mê đặc biệt với dòng xe này, những người yêu thích Enduro xứ Huế đã tạo nên Sông Hương Enduro. Nhóm là nơi các thành viên yêu thích Enduro tập hợp, trao đổi kinh nghiệm và thực hiện những chuyến off - road đầy hứng khởi để khám phá những cung đường hiểm trở nhưng cũng đầy thơ mộng của Cố đô.

Võ Đình Huy, một trong những thành viên thành lập nhóm chia sẻ: “Chúng mình thường có những chuyến off - road ở vùng đồi núi thuộc Khe Ngang, Bình Thành, Bình Tiến (Hương Trà), Phú Sơn (TX. Hương Thủy). Đây là những địa điểm có địa hình phù hợp, hơn nữa cảnh quan lại rất đẹp để thỏa mãn niềm đam mê với bộ môn thể thao địa hình kết hợp cùng dòng xe Enduro này”.

Vượt địa hình

Trung bình mỗi tháng, các thành viên của Sông Hương Enduro sẽ thực hiện từ 4 - 5 chuyến đi. Anh Nguyễn Anh Khoa cho biết: “Người yêu chuộng Enduro xứ Huế có lợi thế hơn rất nhiều so với các tỉnh bạn. Nhóm chỉ mất từ 1 - 2h để di chuyển từ trung tâm thành phố đến các địa hình để tập tành những kỹ thuật khó, vượt suối, băng rừng. Nhưng với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những chuyến đi thường mất từ 5 - 6h mới đến được điểm có địa hình phù hợp”.

Thành viên đam mê dòng xe này phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ

Chỉ riêng đồ bảo hộ kỹ lưỡng từ mũ bảo hiểm, bộ giáp bảo vệ tay chân đến găng tay, giày chuyên dụng, mỗi thành viên của Sông Hương Enduro đã phải mang trên mình khối lượng từ 4 - 5kg để đảm bảo an toàn trong các chuyến đi. Ngoài ra, với đặc thù địa hình, đôi khi các thành viên còn gặp rắc rối do sóng điện thoại yếu hoặc mất sóng, chưa kể những lần lạc đường hay chấn thương, xe gặp sự cố, hỏng hóc.

Nhớ lại một chuyến đi “để đời”, anh Nguyễn Thái Hải, thành viên sinh năm 1988, kể: “Cuối năm 2021 chúng mình đã tham gia chuyến đi xa vượt địa hình từ Đắk Nên đến Vườn quốc gia Măng Đen (Kon Tum). Chuyến đi này đã để lại những kỷ niệm không thể nào quên”.

Chỉ 3km đường rừng, nhưng các thành viên của nhóm đã phải mất 4 tiếng để di chuyển trên quãng đường đầy bùn lầy sau mưa. Không nước uống, thức ăn, tất cả các thành viên đều vô cùng hoảng sợ vì bị lạc sâu trong rừng. “Khi đó mọi người vừa giúp đỡ nhau lôi xe ra khỏi bãi lầy, vừa động viên, vực dậy tinh thần. Tận 10h đêm, chúng mình mới đến được điểm hẹn”, anh Hải nói.

Tuy vất vả, gian khổ và nhiều sự cố tiềm ẩn nhưng với mỗi người đam mê Enduro, mỗi chuyến đi đều là một hành trình rất quý để vượt qua giới hạn của bản thân. Thực hiện những kỹ thuật, động tác chuyên môn như ôm cua, leo, xuống dốc, vượt địa hình trũng, mỗi thành viên đều sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Từ hồi hộp trước địa hình, tự động viên bản thân, đánh giá tình hình, tận dụng ưu, lợi thế của xe đến vượt chướng ngại vật. Khi cây cối, những lùm bụi, mô đất ven đường đã bị bỏ lại phía sau; khi đôi tay điều khiển xe bắt đầu tê cứng; khi toàn cơ thể đã bị vắt kiệt hết tất cả sức mạnh của ý chí và thể chất, lúc bánh xe chạm đích đến thì chính họ cũng đã chinh phục được đỉnh cao mới. 

Dù “sinh sau, đẻ muộn” so với các tỉnh bạn, nhưng những hoạt động của các chàng trai đam mê Enduro xứ Huế vẫn vô cùng rộn ràng. Không chỉ các thành viên kỳ cựu, những gương mặt trẻ như Trần Viết Hảo, Võ Công Phước Minh đã và đang tiếp tục được truyền lửa để cùng Sông Hương Enduro rèn luyện khả năng off - road và chinh phục những cung đường khó. Hiện tại, những thách thức, mạo hiểm của núi non xứ Huế đang là chướng ngại đầu tiên để các thành viên mới tập luyện, nâng cao kỹ thuật. Nhưng tương lai, khi đã được trui rèn kỹ lưỡng, các giải đua mô tô địa hình hấp dẫn ở hai đầu tổ quốc sẽ là đích đến của các chàng trai xứ Huế đam mê dòng xe Enduro này!

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăm cá mùa nước lên

Với những người ưa chuộng bộ môn câu cá, mỗi khi nghe nơi đâu có tăm cá, dù xa hàng chục cây số họ cũng sẵn sàng lặn lội đến nơi để thỏa lòng đam mê sông nước.

Tăm cá mùa nước lên
Check-in “tọa độ” mới

Ngày nghỉ, dịp cuối tuần hay những lúc rảnh rỗi, giới trẻ lại có thói quen tìm những “tọa độ” mới để bổ sung cho mình bộ sưu tập ảnh sống ảo. Thay vì bỏ công tìm những địa điểm vui chơi xa, gần đây, nhiều bạn trẻ chuyển hướng lựa chọn các điểm ăn uống, vui chơi, mua sắm để check-in ngay trong thành phố.

Check-in “tọa độ” mới
Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”

Tại giải thưởng Kiến trúc Xanh sinh viên năm 2024 – SGA 2024, Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế vinh dự có 2/19 đồ án được trao giải. Đồ án tốt nghiệp “OTT – Trường học ‘không tường’ – Không gian trải nghiệm hành trình xanh” của sinh viên Nguyễn Hoàng Nhật Quyên (sinh năm 2001) nhận được nhiều sự khen ngợi từ ban giám khảo và giành giải Nhì toàn quốc.

Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”
Return to top