ClockThứ Tư, 28/08/2024 06:45

Phát triển thể thao cho người khuyết tật

TTH - Cùng với lợi ích rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe, việc luyện tập thể thao còn giúp người khuyết tật (NKT) cống hiến tài năng, đồng thời có thêm tự tin hòa nhập cộng đồng.

Paralympic 2024: Đoàn Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chươngParalympic 2024: Bắt đầu đầu hành trình rước đuốc lịch sử Nghị lực của “kỷ lục gia” Para Games Bùi Thị Xím

Các hoạt động thể thao giúp NKT tự tin hòa nhập cộng đồng. Ảnh: Hội NKT – Bảo trợ NKT và TMC tỉnh 

Đam mê

Hơn 5 giờ sáng, anh Nguyễn Đăng Tuấn (Phong Hòa, Phong Điền) đã có mặt trên con đường chạy quen thuộc. Không may bị khuyết tật vận động, nhưng với niềm đam mê bộ môn điền kinh, anh vẫn cần mẫn tập luyện dù cơ thể thường xuyên đau nhức. Anh Tuấn cho biết: “Trước đây, cuộc sống của tôi chỉ quanh quẩn với ruộng đồng. Khoảng 10 năm trước, tôi bắt đầu tiếp cận với bộ môn chạy bộ. Khi tập luyện, tôi cảm thấy tinh thần phấn chấn, những lo toan, tự ti cũng vơi dần. Vì vậy tôi đã gắn bó với những bước chạy cho đến hiện nay”.

Dù một bên tay và chân yếu hơn bình thường, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt, nhưng với niềm đam mê và nỗ lực rèn luyện, cánh cửa mới đã mở ra cho anh Tuấn. Được Hội Người khuyết tật – Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi (NKT-TMC) tỉnh phát hiện và bồi dưỡng, anh Tuấn liên tiếp gặt hái được nhiều thành quả khi tham gia các hội thi thể thao dành cho NKT.

Từ năm 2017 đến nay, anh đã đạt được nhiều thành tích ở bộ môn điền kinh của NKT với nhiều cự ly khác nhau. Năm 2023, tại Giải Vô địch quốc gia môn điền kinh dành cho NKT, anh Tuấn xuất sắc giành được 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Vào quý II/2024, tại Giải Vô địch quốc gia môn điền kinh dành cho NKT được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, dù cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh, anh Tuấn vẫn nỗ lực giành được 2 Huy chương Đồng.

Những năm qua, cùng với anh Tuấn, nhiều gương mặt NKT trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khiếm khuyết, tìm thấy niềm đam mê với các bộ môn thể thao. Các vận động viên (VĐV) đã nỗ lực đoạt được nhiều huy chương ở bộ môn điền kinh, bơi lội, cờ vua tại những giải đấu dành cho NKT, như: Trương Duy Thân, Nguyễn Thái Dương, Võ Văn Duy, Lê Quang Tuyến.

Đồng hành

Theo ông Đinh Mẫn, Chủ tịch Hội NKT – Bảo trợ NKT và TMC tỉnh, cùng với các hoạt động đồng hành, hỗ trợ phát triển sinh kế cho NKT như trao vốn vay, dạy nghề và tạo việc làm, Hội NKT – Bảo trợ NKT và TMC tỉnh luôn khuyến khích và tạo điều kiện tối đa để các VĐV khuyết tật tìm hiểu, tập luyện cũng như tham gia thi đấu tại các giải thể thao dành cho NKT.

“Không chỉ có lợi ích rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe cho NKT, sự tích cực từ các hoạt động thể thao còn mang đến môi trường chia sẻ, gắn kết để NKT dần vượt qua mặc cảm, tự ti. Từ đó, mỗi người tự tin bộc lộ đam mê, tài năng và nghị lực của mình. Đó là bàn đạp quan trọng để NKT hòa nhập cộng đồng tốt hơn”, ông Đinh Mẫn nói.

Tuy đặc thù các VĐV đa phần khó di chuyển, sức khỏe không ổn định, Hội vẫn luôn cố gắng khắc phục khó khăn, đảm bảo nơi ăn chốn ở, phương tiện di chuyển và hiệu quả tập luyện để VĐV duy trì phong độ tốt nhất khi tham gia các giải đấu. Riêng với Giải vô địch quốc gia dành cho NKT, Hội đã chủ động phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao phát hiện, bồi dưỡng, tuyển chọn VĐV. Cùng với đó là tạo điều kiện tối đa để VĐV được tiếp cận bài bản, chuyên nghiệp với sân bãi và huấn luyện viên, nâng cao hiệu quả tập luyện.

Đại diện Hội NKT – Bảo trợ NKT và TMC tỉnh cho biết thêm: “Song song với việc duy trì đội ngũ VĐV nòng cốt, hoạt động tìm kiếm nguồn VĐV mới vẫn luôn được quan tâm kịp thời. Sắp tới, cùng với đẩy nhanh tiến độ cho chương trình chạy bộ vì cộng đồng, chúng tôi sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt, hướng dẫn bộ môn cờ vua để ươm mầm cho các học viên hiện đang sinh hoạt tại Trung tâm Dạy nghề và Tạo việc làm cho NKT tỉnh”.

Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đá cầu Cố đô vươn ra sông lớn

Sự đóng góp 4 tấm HCV của đá cầu Thừa Thiên Huế trong tổng số 8 HCV đã giúp đá cầu Việt Nam bảo vệ thành công ngôi Nhất toàn đoàn tại Giải Vô địch đá cầu châu Á và Đá cầu trẻ châu Á năm 2024.

Đá cầu Cố đô vươn ra sông lớn
Đổi mới tư duy phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực

Sáng 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban Kinh tế-xã hội Đại hội lần thứ XIV của Đảng chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ với Thường trực Tiểu ban. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Lê Thành Long, Bùi Thanh Sơn và Hồ Đức Phớc.

Đổi mới tư duy phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực

TIN MỚI

Return to top