ClockThứ Tư, 20/03/2019 15:23

Phía sau những chương trình yêu thương

TTH - Phía sau những chương trình ý nghĩa “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Đồng hành cùng người chiến sĩ biên cương”, “Ngôi nhà xanh-tiếp sức đến trường”…, có rất nhiều việc làm tâm huyết của Trung úy Nguyễn Văn Dực, trợ lý công tác quần chúng Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Dực là một trong 10 gương mặt trẻ của BĐBP toàn quốc được tuyên dương năm 2018.

Tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh Bộ đội Biên phòngThực thi Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng mang lại nhiều kết quảĐổi mới công tác giáo dục chính trị

Trung úy Nguyễn Văn Dực (thứ 2 từ trái qua) trong hoạt động tặng xe đạp cho học sinh nghèo

Phía sau những chương trình ý nghĩa

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, người dân nghèo trên các bản làng ở miền núi A Lưới phấn khởi, xúc động đón nhận hàng ngàn suất quà do BĐBP các đồn Hương Nguyên, Nhâm, Hồng Vân, A Đớt kết nối với nhiều đơn vị, cá nhân chia sẻ, trao tặng.

Dịp ấy, vượt chặng đường dài qua dốc A Năm, đèo Pê Ke để đến những bản làng xa xôi ở A Roàng, Hồng Thủy…, tôi được gặp những nụ cười hạnh phúc trong chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”. Có lẽ tôi sẽ rất khó quên ánh mắt vui mừng của chị Hồ Thị Nên. Người phụ nữ đơn thân nuôi 2 con nhỏ bộc bạch nỗi lòng mộc mạc: “Mình không dám nghĩ tết này sẽ có bánh, mứt ngon cho con. Nhưng bây giờ lại có đầy đủ hết”. Dưới làn mưa xuân nhè nhẹ, những bước chân trở nên rộn ràng khi mang gạo, bánh mứt, áo quần mới, chăn ấm… về nhà. Các gia đình nghèo có cái tết ấm đong đầy yêu thương. Yêu thương đó được cán bộ chiến sĩ BĐBP đóng góp, đồng thời kêu gọi, kết nối gia đình, bạn bè, bất kỳ ai có tấm lòng để cùng chung tay.

“Chương trình được Bộ Tư lệnh BĐBP phát động và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh rất hưởng ứng. Nhưng làm thế nào huy động, kết nối sự chung tay của nhiều đơn vị, cá nhân, để sẻ chia được lan tỏa thì phải có sự tham mưu và xây dựng kế hoạch cụ thể, mang tính khả thi… Trung úy Nguyễn Văn Dực đã làm được điều đó. Dực cũng đã phát triển các ý tưởng của cá nhân, tổ chức trong lực lượng, đứng ra kết nối với rất nhiều đơn vị để làm thành công các chương trình ý nghĩa khác”- Trung tá Trần Văn Tuyển, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nói.

Dực cười thật hiền và bộc bạch: "Giúp dân là nhiệm vụ thiêng liêng cũng là tình cảm của người lính biên phòng. Tình cảm đó càng trăn trở, càng nặng lòng khi nghĩ về thiếu thốn của học trò ở các miền quê nghèo, đặc biệt là nơi mảnh đất biên giới". Vậy nên, khi Hội phụ nữ BĐBP tỉnh đưa ra ý tưởng làm khu vui chơi thiếu nhi cho Trường tiểu học Hồng Vân (A Lưới), Dực “bắt” ngay lấy và xây dựng kế hoạch, quyết tâm biến ý tưởng đó thành hiện thực. “Chúng tôi liên hệ Trường đại học Khoa học Huế nhờ đơn vị này tận dụng những sản phẩm đã qua sử dụng như lốp ô tô, ván gỗ để thiết kế các mô hình như xích đu, bập bênh…, giúp các cháu vui chơi trong giờ nghỉ”- Dực tâm sự. Vào một ngày đầu năm 2019, những thiết bị vui chơi này đã được hoàn thiện. Nhìn những gương mặt trẻ thơ sáng bừng niềm vui, háo hức khi lần đầu tiên được chơi những trò chơi mới, các anh BĐBP, các thầy cô giáo và cha mẹ học trò rưng rưng hạnh phúc. Cảm xúc đó là niềm khích lệ cũng là hạnh phúc lặng lẽ đối với “người phía sau”- Trung úy Nguyễn Văn Dực.

Tập hợp sức mạnh, kết nối yêu thương

Là trợ lý công tác quần chúng Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, không chỉ tham mưu cho phòng các nội dung, chương trình hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ biên phòng tỉnh, Trung úy Dực còn trăn trở, tâm huyết để tập hợp đoàn kết thanh niên trong lực lượng, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, thực hiện có hiệu quả các chương trình hướng về biên giới, biển đảo.... Những nỗ lực của người lính biên phòng, cán bộ đoàn trẻ đã tập hợp sức mạnh của sự đồng lòng, kết nối, lan tỏa yêu thương. Thay vì mỗi đơn vị tổ chức các chương trình hoạt động riêng lẻ như ngày trước, bây giờ sau những lần Dực cùng “ngồi lại” với cán bộ đoàn các địa phương, đơn vị, bàn bạc, thống nhất, lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh đã cùng hợp sức, mang lại hiệu quả cao.

Có mặt tại chương trình khởi động Tháng thanh niên, tháng ba biên giới và ra quân Ngày Chủ nhật xanh do Đoàn BĐBP tỉnh phối hợp Đoàn Công an tỉnh, Huyện đoàn Phú Vang, Thành đoàn Huế, Đoàn Học viện Âm nhạc tổ chức tại xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, chúng tôi chứng kiến sức mạnh đoàn kết của tuổi trẻ khi thực hiện các hoạt động xây dựng quê hương. Cảm nhận niềm xúc động của ngư dân nghèo khi nhận những phần quà cùng sự động viên, khích lệ tại chương trình, tôi mới hiểu kết quả và ý nghĩa công việc lặng thầm mà Trung úy Dực đã nỗ lực.

Nỗ lực đó cũng đưa đến thành công cho chương trình “Xuân tình nguyện hướng về biển đảo quê hương” tổ chức tại xã Phú Thuận, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) và tại Đồn Biên phòng Vinh Hiền (huyện Phú Lộc). Các tàu đánh bắt xa bờ được tặng hàng chục tủ thuốc, hàng trăm suất quà và cờ Tổ quốc, là sự gửi gắm tình cảm, khích lệ ngư dân vươn khơi bám biển, đồng thời chung tay cùng lực lượng biên phòng giữ vững chủ quyền biển đảo.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lăng Cô tâm sự: “Tôi rất vui và hạnh phúc khi đồng đội của mình- Nguyễn Văn Dực đã từ việc làm ban đầu của tôi phát triển lên thành hoạt động “Ngôi nhà xanh-tiếp sức đến trường”, dùng tiền gây quỹ, kết nối từ những tấm lòng hảo tâm để tặng học sinh nghèo hiếu học. Rất vui khi Dực và các đồng đội, các bạn trẻ những đơn vị khác “nối” yêu thương đến cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh bằng hàng trăm suất quà trong các dịp lễ, tết”.

Trung úy Nguyễn Văn Dực được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; Bộ Tư lệnh BĐBP chứng nhận đạt loại giỏi Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị trong BĐBP; Ban chấp hành Đảng bộ BĐBP tỉnh tặng giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Return to top