ClockChủ Nhật, 08/10/2023 07:11

Phong cách retro - cổ mà không cũ

TTH - Pha trộn hài hòa giữa yếu tố cổ điển và đương đại, phong cách retro xuất hiện và không chỉ được yêu chuộng trong nhiếp ảnh, thời trang, cảm hứng hoài cổ mà còn mang đến cho không gian sống những dấu vết thời gian ngập tràn hoài niệm.

Ngược dòng thời gian với Y2KGiảm tiếng ồn cho nhà phốNơi chốn ngọt ngào

Phối kết hợp hài hòa giữa nội thất retro và đồ gia dụng hiện đại 

Sau khi xây mới ngôi nhà, anh Nguyễn Nhật (TP. Huế) không chọn nội thất cũ mà cất công đến tìm anh Tuấn, người chuyên đóng nội thất từ những thanh tà vẹt gỗ cũ. Anh Nhật chia sẻ: “Nhìn những chiếc bàn, chiếc ghế cổ điển, tôi thấy nhẹ nhõm, yên bình. Trên mạng và các xưởng nội thất rất đa dạng các sản phẩm như thế này, nhưng tôi muốn có thêm sự độc đáo và cá tính, vì vậy bỏ công hơn một chút cũng xứng đáng”.

Hơn 3 năm nay, không chỉ anh Nhật, nhiều khách hàng đã tìm đến anh Tuấn để mua hoặc đặt đóng mới những sản phẩm nội thất retro. Anh Tuấn cho hay: “Đồ nội thất retro mang giá trị hoài cổ nhưng vẫn pha trộn hơi thở của hiện đại. Những người yêu sản phẩm này cũng có những sự hoài niệm, trầm lắng nhất định dù đa phần công việc của họ rất hối hả, năng động. Giống như một dòng chảy không ngừng, tôi nhận thấy những người đam mê các sản phẩm nội thất đậm nét cổ điển này rất yêu chuộng sự mộc mạc nhưng cũng vô cùng tinh tế, nhuốm màu thời gian đặc trưng”.

Là một trong các yếu tố chính, đồ nội thất đóng vai trò vô cùng quan trọng, là “xương sống” cân đối những yếu tố còn lại để tạo nên không gian sống retro hoàn hảo. KTS. Công Thịnh cho biết: “Được áp dụng độc đáo và sáng tạo, phong cách retro mang hình ảnh và thời gian từ những năm 50 của thế kỷ 20. Khác với phong cách vintage, phong cách này quay trở lại đời sống hiện đại với hình hài của một chiếc áo mới. Trong đó, phong cách này chú trọng đến sự cân bằng giữa đồ nội thất, màu sắc đến những chi tiết, sản phẩm trang trí nhỏ. Làm sao để vừa độc đáo, nhuốm màu thời gian nhưng cũng vừa ấm cúng, hiện đại”.

Nội thất retro có nhiều loại, đó có thể là sản phẩm mới nhưng giả cổ để pha trộn giữa vật liệu mới và kiểu dáng cũ. Hoặc với những ai xem trọng yếu tố kỷ niệm, những sản phẩm mới được tháo, lắp, chỉnh sửa từ những chiếc bàn, ghế, tủ cũ cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc.

Đóng vai trò trung tâm để mang đến sinh khí hoài cổ cho ngôi nhà, ngoài chất liệu gỗ, nhiều người lựa chọn phong cách retro cũng yêu chuộng nội thất bọc da, kim loại và các loại vải sợi tự nhiên mang phong cách retro như vải lanh, vải bố. Đó là những bộ ghế sô pha thùng không chạm khắc cầu kỳ nhưng mang nhiều ý nghĩa hòa thuận, bình đẳng. Hoặc các sản phẩm khác như tủ sách, tủ đầu giường, tủ tivi, tủ trưng bày, giá sách cổ điển gỗ tự nhiên, bàn trà hay những chiếc ghế còn hằn in đường vân gỗ.

KTS. Công Thịnh cho biết thêm: “Phối hợp hài hòa với sắc màu nâu đậm, nâu đỏ của gỗ tự nhiên, không gì hài hòa bằng các tông màu trung tính, nhẹ nhàng. Vì thế, với không gian ấm cúng của mỗi ngôi nhà, thông thường những tông màu nhẹ như màu be, trắng kem, màu nâu và màu xám là lựa chọn phổ biến nhất. Ngoài ra, những tông màu nổi bật nhưng không kém phần cổ điển khác, mang lại cảm giác ấm cúng, hoài cổ như màu xanh lá nhạt, màu đỏ gạch, màu vàng cũng được ưu ái phối trí”.

Tạo thêm điểm nhất hút mắt cho đồ nội thất và không gian, các vật trang trí và phụ kiện cổ điển là lựa chọn hàng đầu để tăng thêm phần sang trọng và sự ấm áp cho ngôi nhà. Ngoài các bức tranh cổ điển, bình hoa, gương và những vật dụng trang trí mang họa tiết hình khối, họa tiết chấm bi còn tạo thêm được sự thú vị, sang trọng và độc đáo.

Hiện nay, cùng với sự trở lại của các kỹ thuật thiết kế cổ điển như điêu khắc, dát vàng, in hoa, phong cách retro phối kết hợp hài hòa với những kỹ thuật hiện đại như công nghệ CNC (chạm khắc bằng phần mềm máy tính), chạm khắc laser. Cùng với đó, những kỹ thuật này cộng với đồ nội thất, đồ trang trí lại được bố trí xen kẽ, kết hợp hoàn hảo với các thiết bị hiện đại như máy tính, đồ gia dụng thông minh, từ đó tạo nên không gian sống độc đáo, đa chiều và tiện ích.

Bài: Mai Huế - Ảnh: Hoàng Long
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp

Biệt thự hiện đại đang dẫn đầu xu hướng xây dựng được nhiều gia chủ lựa chọn. Tuy nhiên, để có được thiết kế biệt thự hiện đại, mang dấu ấn riêng của gia chủ là điều không hề dễ đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại thu hút mọi ánh nhìn.

Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp
Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

TIN MỚI

Return to top