ClockThứ Ba, 23/01/2024 06:40

Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền

TTH - Trong những ngày tết, hầu hết các gia đình Việt Nam chúng ta thường nấu rất nhiều món ngon, các món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, xôi chè, giò chả, giò xào thịt đông hay nem rán,… Những món ăn này có rất nhiều năng lượng, nhiều chất đạm, nhiều đường và thậm chí nhiều chất béo. Với tâm lý đón chào năm mới, ai ai trong chúng ta cũng sẽ có tâm lý thoải mái hơn trong việc ăn uống và đó là lý do đầu tiên khiến bạn dễ tăng cân.

Thu giữ một lượng lớn thực phẩm tăng cân, giảm cân không rõ nguồn gốc

 Việc ăn uống triền miên trong dịp Tết là nguyên nhân gây tăng cân. Ảnh: Ngọc Hòa

Để hạn chế tăng cân trong kỳ nghỉ tết, ngoài những món đồ uống yêu thích trong buổi tiệc, bạn đừng quên nên uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Bởi việc bạn uống đủ nước, là một trong những yếu tố rất quan trọng để giảm tình trạng thừa cân, béo phì an toàn nhất, giúp cho cơ thể không bị mất nước. Đồng thời, hạn chế tiêu thụ tinh bột vào buổi sáng. Vào những ngày tết, hầu hết chúng ta thường thức dậy và ăn một bữa sáng thịnh soạn, đủ các món ăn và thơm ngon hơn rất nhiều so với những buổi sáng bình thường. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý rằng, việc tiêu thụ quá nhiều tinh bột vào buổi sáng sẽ khiến cơ thể bạn dễ tăng cân hơn rất nhiều. Do đó, bữa ăn đầu tiên trong ngày để tránh tăng cân, bạn chỉ nên tiêu thụ protein và chất béo tự nhiên, tránh ăn nhiều tinh bột vào buổi sáng.

Kỳ nghỉ tết là khoảng thời gian mà chúng ta nên dành nhiều thời gian cho gia đình bằng các cách như tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình bằng việc lên kế hoạch cho các hoạt động vui chơi. Hãy thử trải nghiệm một điều gì đó mới mẻ hơn với kỳ nghỉ lễ của mình chứ không nên giới hạn bản thân chỉ ngồi trong nhà và ăn uống. Do đó, bạn hãy “bận rộn” đúng cách cũng là một mẹo giúp tránh tăng cân trong dịp tết.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thiếu ngủ có thể dẫn đến giảm nồng độ hormone và điều chỉnh sự chuyển hóa chất béo giúp ngăn chặn sự thèm ăn. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong hoạt động của não bộ, từ đó khiến bạn muốn ăn những thực phẩm không lành mạnh, nhiều calo và dẫn đến tăng cân. Do đó, ngoài những lưu ý được kể trên, bạn nên đặt mục tiêu cho giấc ngủ, cụ thể mỗi người trưởng thành nên ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày, kể cả thời gian nghỉ trưa.

Ngày tết, khi các món ăn sẽ đa dạng hơn so với ngày bình thường, chất lượng món ăn và năng lượng có trong những món ăn cũng sẽ cao hơn. Do đó, mỗi ngày nếu bạn không kiểm soát tốt thực phẩm nạp vào cơ thể sẽ có nguy cơ thừa ra hơn lượng calo nhất định. Nếu mỗi ngày bạn thừa 1.000 calo thì trung bình 1 tuần bạn có thể tăng lên 1kg cân nặng. Vì vậy, để tránh tối đa tình trạng tăng cân, bạn chỉ nên ăn đủ no, đủ dinh dưỡng và lưu ý nên giảm bớt các loại thịt mỡ và chất béo, đồng thời tăng cường rau xanh và trái cây tươi các bạn nhé!

Trong dịp tết cổ truyền, hầu hết các gia đình đều tích trữ rất nhiều món ăn vặt như bánh mứt kẹo, socola, nước ngọt… Những loại thực phẩm này chứa rất nhiều đường và khi để chúng trong tầm mắt, bạn có nhiều khả năng sẽ ăn vặt ngay cả khi không đói. Thói quen này có thể vô tình khiến bạn tăng cân.‏ Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đói và cần một bữa ăn nhẹ, hãy lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh như trái cây, các loại hạt,… Đây đều là những nguồn cung cấp chất xơ, chất béo lành mạnh tốt cho cơ thể và việc kiểm soát cân nặng. Không nên ăn quá nhiều một món, nhất là những món nhiều năng lượng dễ béo như bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ, thịt quay hoặc thịt đông…

Đồng thời, hãy cố gắng nhai kỹ để nhận ra tín hiệu no của cơ thể và tiêu thụ ít calo hơn. Mặt khác, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những người vừa ăn uống vừa làm một việc khác (xem phim, suy nghĩ,…) có xu hướng ăn nhiều, do bị phân tâm mà không chú ý đến tín hiệu no của cơ thể, từ đó góp phần gây tăng cân.

TS.BS. Nguyễn Đức Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 28/1, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Xuân gắn kết - Tết bình an”. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc
Huda trao tặng hơn 1 ngàn suất quà đến người dân khó khăn

Trong ngày 15/1, nhãn hàng Huda (Carlsberg Việt Nam) tổ chức trao quà đến người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động thiện nguyện trong chuỗi Huda Tết Carnival 2024 với chủ đề "Bật Huda, đón Carnival Tết hết mình",

Huda trao tặng hơn 1 ngàn suất quà đến người dân khó khăn
Học sinh sẽ tựu trường vào ngày 28/8

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Học sinh sẽ tựu trường vào ngày 28 8
Thông tin doanh nghiệp:
Bà Nà Hills cách Đà Nẵng bao xa nên xuất phát thời gian nào?

Bà Nà Hills được biết đến là khu du lịch nằm trên núi và cách khá xa trung tâm. Nhưng cụ thể Bà Nà Hill cách Đà Nẵng bao xa thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ giải đáp chính xác, đồng thời hướng dẫn thời gian xuất phát cũng như cách di chuyển.

Bà Nà Hills cách Đà Nẵng bao xa nên xuất phát thời gian nào

TIN MỚI

Return to top