ClockThứ Bảy, 01/06/2024 06:24

Sắc tím bằng lăng

TTH - Huế đã vào hạ, hai cây bằng lăng trước nhà tôi nở hoa “tím cả một khung trời”. Hoa mọc thành từng nhánh, xúm xít nhau trên những cành cao. Tôi đứng trên ban công, đưa tay chạm vào những cánh hoa mới nhú mơn mởn, những chiếc lá non tơ, cảm nhận sức sống và dòng chảy thiên nhiên cuộn tràn trong cơ thể.

Huế nhỏ nhỏDưới tán bằng lăng một buổi chiều…

 Hoa bằng lăng

Hai cây bằng lăng trước nhà có lẽ đã lớn khi tôi còn bé bỏng, nghiêm trang, dịu dàng ngắm nhìn những đổi thay, những buồn vui thăng trầm trong cuộc đời tôi. Bàn chân tôi đã in dấu đến bao nhiêu nơi chốn nhưng bằng lăng vẫn đứng đó chờ tôi quay về, mừng ca reo vui trong gió, son sắt một màu tím thủy chung. Bằng lăng nay đã già, thân cây sần sùi, cành lá khẳng khiu vì chịu không biết bao nhiêu khắc nghiệt của thời tiết, sâu bọ nhưng vẫn cố gắng vươn mình đón nắng, nở những bông hoa tươi thắm và xinh đẹp nhất, cuốn hút biết bao “anh chàng” ve sầu đến hát ca.

Cánh hoa bằng lăng mỏng mảnh và bé bỏng, mang sắc tím nhàn nhạt, kín đáo. Bằng lăng không đẹp “chỉ để riêng mình”, nhu mì để cả một rừng hoa tỏa sắc rực rỡ. Thiên nhiên thật kỳ thú, cũng là hoa nhưng mỗi loài lại có một tính cách riêng biệt, hoa hồng rực rỡ, kiêu kỳ, một vườn hồng chả “nàng”nào kém cạnh “nàng” nào; hoa sen thanh khiết, tao nhã, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”; hoa bằng lăng nâng đỡ nhau để tạo nên một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Bằng lăng khiến Cố đô ngập trong một sắc tím lung linh, huyền ảo. Không biết tự bao giờ, màu tím Huế đã trở thành một biểu tượng của nền văn hóa xứ sở, màu tím trên tà áo dài người con gái, tím buổi hoàng hôn mơ màng thành nội, tím bông hoa sim đồi Thiên An, trên phục trang của hoàng gia triều Nguyễn… Tím lãng mạn và trang nghiêm, lại phảng phất chút u buồn, có lẽ không màu sắc nào phù hợp với Huế hơn!

Tôi ép hoa bằng lăng vào tập vở, một thú chơi của lũ học trò ngày xưa, có lẽ đã lỗi thời nhưng vẫn thi vị và giàu cảm xúc, tôi muốn lưu giữ vẻ đẹp của những cánh hoa, không nỡ để những điều tươi đẹp bị lớp bụi của thời gian vùi lấp. Tôi uống bằng lăng (trà) để thưởng thức hương vị tinh tế, nền nã của một loài hoa đáng yêu.

Mỗi lần đi ngang qua những con đường rợp bóng bằng lăng của Cố đô, tôi đều cảm thấy lòng mình nhẹ nhàng, thư thái và bình yên đến lạ. Từng cơn gió khẽ đung đưa cành cây, hoa rụng tím cả một con đường, hoa rụng trên áo, chiếc giỏ xe, trên vần thơ của người thi sĩ… Tôi yêu vẻ đẹp của những cánh hoa bằng lăng rơi, mỗi “thời khắc” của hoa đều mang trong mình những ý nghĩa sâu sắc, hoa hé nụ là vẻ đẹp của một sự sống đang ươm mầm, hoa bung nở là vẻ đẹp của thời xuân sắc, cánh hoa rơi là vẻ đẹp của sự tái sinh, của triết lý vô thường trong đạo Phật.

Bài, ảnh: THỤC ĐAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mưa giông

Đó là những cơn mưa bất chợt đổ ào một lúc rồi ngưng trong chuỗi ngày chính hạ.

Mưa giông
“Bắt trend” cùng thời trang sắc tím

Cuối năm 2019, trên sàn catwalk của Chanel (hãng thời trang Pháp) mở ra xu hướng mới cho việc ứng dụng gam màu tím đối với thời trang. Ngỡ như đó là chuyện của những dàn mẫu, thế nhưng giới trẻ tại Huế lại bắt “trend” (khuynh hướng) khá nhanh.

“Bắt trend” cùng thời trang sắc tím
Nhan sắc bằng lăng

Tôi thích cảm nhận sự bí ẩn của mùa qua đời sống những loài hoa. Hiện lên chậm rãi nhưng sâu thẳm, buốt nhói giữa khung trời mùa hạ chính là nhan sắc của bằng lăng.

Nhan sắc bằng lăng

TIN MỚI

Return to top