Tưởng thế là xong, ai dè “người hỏi thăm” cùng người nhà sản phụ lại tiếp tục “buôn chuyện” cả nửa tiếng nữa mà không hề biết người nhà mình và những người trong phòng đều rất mệt, khó chịu vì tiếng nói chuyện to. Phải cho đến khi một sản phụ trong phòng lên tiếng nhắc nhở, góp ý, người này mới đi ra hành lang phía sau và vẫn tiếp tục nghe gọi, mở điện thoại loa ngoài như không có gì xảy ra. Thực tình, khi phải đi bệnh viện, người nhà, bạn bè hỏi thăm là rất quý, nhưng gọi điện thoại mở loa ngoài, vô tư cười nói đến cả tiếng đồng hồ trong một không gian chung, có nhiều người cần được nghỉ ngơi thì quả thực làm cho bệnh nhân và người nhà chăm bệnh càng thêm mỏi mệt hơn.
Liên tưởng câu chuyện đó, nhớ hồi trước học ở Hà Nội có lần tôi đi xe khách giường nằm về quê, khoảng hơn 10h đêm, khi mọi người trên xe đang thiu thiu vào giấc bỗng có tiếng chuông điện thoại của ai đó vang lên rất to. Một nữ hành khách trên xe nghe máy giọng oang oang: “Chưa ngủ à, mai 5h sáng nhớ đón tao ở ngã 3 nhé”. Và rồi câu chuyện của họ cứ oang oang trên xe, từ việc vừa đi phỏng vấn để đi Nhật không mất một nghìn nào..., chuyện người miền Bắc làm việc khác với người miền Trung, thậm chí, cả chuyện những người cùng đến phỏng vấn như thế nào, ăn mặc ra làm sao... cũng được chị kể không sót 1 chi tiết…
Khi câu chuyện của chị gái kia tạm lắng một lúc, hành khách trên xe lại phải chịu một cuộc “tra tấn bằng tiếng ồn” đến từ một vị khách khác khi con dâu gọi nói cháu nội vừa bị trượt ngã đập đầu vào tường phải đem vào bệnh viện cấp cứu mà bố cháu đi nhậu giờ này chưa về, gọi điện thì không bắt máy... Cứ thế, cả xe nghe chuyện “nhà người ta” vừa thương, vừa giận và vừa cả bực mình do ồn ào, không ngủ nghỉ được gì.
Ở những nơi công cộng vẫn thường có dòng chữ đại ý nhắc mọi người đi nhẹ nói khẽ, tránh làm phiền người khác. Và, không gian chúng ta sống không chỉ cần xanh, sạch mà còn cần cả yên tĩnh. Thế nên, những hành động nhỏ như cắm tai nghe khi nói chuyện hoặc nói vừa đủ nghe tránh gây khó chịu cho người xung quanh là thể hiện văn hóa nói chung, văn hóa khi sử dụng điện thoại nơi công cộng nói riêng. Và đây là vấn đề mà mỗi chúng ta cần quan tâm.