ClockChủ Nhật, 09/10/2022 07:34
TRÀO LƯU LESS PLASTIC:

Thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường

TTH - Những năm gần đây, các tác động rác thải nhựa khiến bảo vệ môi trường trở thành vấn đề cấp thiết. Từ đó, trào lưu less plastic, thay thế đồ dùng từ nhựa bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường để giảm phát thải nhựa được nhiều bạn trẻ thực hiện. Những hành động này tuy nhỏ bé nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần bảo vệ môi trường.

Âu phục cổ điển thu hút người trẻTrào lưu “10 năm trước” gây bão mạng xã hội

Nhiều bạn trẻ chọn sử dụng các sản phẩm thay thế đồ dùng nhựa

Nói không với đồ nhựa sử dụng một lần

Một ngày, khi đang sử dụng mạng xã hội, sinh viên Phạm Thị Thu Hằng (Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế) nhìn thấy đoạn video nhóm bạn cứu được một con rùa biển và phát hiện ra có ống hút nhựa mắc kẹt trong mũi chú rùa này. Những biểu cảm đau đớn của chú rùa khi nhóm bạn cố kéo chiếc ống hút nhựa ra khỏi mũi chú khiến Thu Hằng xót xa. Tiếp đó, những hình ảnh về các loài sinh vật bị ảnh hưởng, làm hại bởi rác thải nhựa liên tiếp hiện lên trên màn hình của cô nữ sinh trẻ. Nhận thấy những tác hại của rác thải nhựa đối với các loài động vật, Thu Hằng quyết định tìm hiểu về trào lưu less plastic để bảo vệ môi trường.

Trào lưu less plastic là trào lưu kêu gọi cộng đồng hạn chế sử dụng những vật dụng từ chất liệu nhựa, thay vào đó là những vật liệu thay thế khác, an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. Trào lưu này ngày càng được giới trẻ đón nhận dưới nhiều hình thức, như sử dụng túi vải thay cho túi nilon, sử dụng ống hút tre, ống hút gạo thay thế cho ống hút nhựa, sử dụng chai thủy tinh, ly inox thay cho ly nhựa…

Là một “tín đồ” của trà sữa, trước đây Thu Hằng có thói quen sử dụng ly, ống hút, muỗng nhựa từ các tiệm trà sữa. “Sau khi xem được đoạn video về chú rùa biển, mình đã tìm hiểu về trào lưu less plastic. Bây giờ mình đã sử dụng những chai thủy tinh, ly inox, ống hút inox cá nhân để tiết giảm chất thải nhựa. Bên cạnh đó, mình còn sử dụng túi vải thay vì bao bì nylon. Mình thấy chiếc túi vải không chỉ tiện dụng mà còn rất cá tính, phong cách. Chỉ cần gấp gọn một chiếc túi vải vào rồi bất kể đi đâu, mua gì bạn cũng có thể đựng trong đó mà không cần sử dụng bao nilon. Chỉ cần giặt sạch sẽ là bạn có thể dùng đi, dùng lại cho đến khi rách thì thôi. Lắm lúc đi chợ, mình còn được các cô, các dì hỏi chỗ mua túi vải cho tiện dùng”, Thu Hằng chia sẻ.

Tương tự Thu Hằng, Huỳnh Quốc Huy, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học từ lâu đã biết đến trào lưu less plastic. Huy cho biết, trước đây, dù biết hộp xôi làm bằng xốp hay nhựa chẳng tốt cho sức khỏe tẹo nào vì có khả năng làm cho cơ thể tiếp nhận thêm hạt vi nhựa, nhưng đôi khi vì trường hợp bất khả kháng nên em đành phải sử dụng. “Sau đó, em nghe bạn bè truyền tai nhau về trào lưu less plastic, vừa bảo vệ môi trường và cũng là bảo vệ bản thân mình nên em đã tìm hiểu thêm về trào lưu này. Ngoài việc sử dụng túi vải, ống hút làm từ vật liệu thân thiện với môi trường,… em phát hiện ra có những loại hộp cơm làm từ bã mía rất tiện dụng và có thể đặt hàng trên các ứng dụng mua sắm trực tuyến. Từ đó, mỗi lúc cần mang đồ ăn đến trường ăn sáng hoặc ăn ở các lớp học thêm, em đều sử dụng loại hộp cơm này, vừa tiện lợi nhưng cũng rất thân thiện với môi trường vì bã mía là vật liệu dễ phân hủy”, Huy cười nói.

Lan tỏa less plastic để bảo vệ môi trường

Không chỉ Thu Hằng, Quốc Huy, giờ đây chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những bạn học sinh, sinh viên mua sắm cho mình những chiếc bình đựng nước inox tại siêu thị hay các cửa hàng đồ gia dụng. Những sản phẩm ống hút, bao nilon thân thiện với môi trường cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn sử dụng. Có thể thấy, trào lưu less plastic ngày càng được lan rộng trong giới trẻ.

Khi thực hiện less plastic, mỗi người phải nghiêm khắc với bản thân và phải tranh đấu để tạm biệt những thói quen dễ dãi. “Lúc đầu rất khó vì cô nàng toàn lỡ dùng đồ nhựa. Thoắt cái đã ném vào thùng rác ống hút, nắp nhựa, túi nilon... Nhưng lâu dần thành quen, khi mình thấy mình ít sử dụng bao nilon, ống hút, hộp xốp hơn thì mình cảm thấy rất vui”, Thu Hằng chia sẻ. Cô còn “rủ rê” bạn bè cùng tìm hiểu theo trào lưu less plastic để cùng nhau chia sẻ niềm vui bảo vệ môi trường.

“Mình nghĩ, chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ môi trường thông qua việc thay đổi thói quen sử dụng những sản phẩm từ nhựa khó phân hủy mỗi ngày. Hành động giảm thiểu rác nhựa, dù ở cấp cá nhân, cũng rất có ý nghĩa và có lợi ích lâu dài cho cuộc sống và môi trường”, Thu Hằng bộc bạch.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Return to top