ClockThứ Ba, 05/09/2023 08:18

Tiếp sức cho giấc mơ đến trường

TTH - Việc triển khai hiệu quả chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên đã góp phần nuôi dưỡng ước mơ đến trường cho hàng nghìn học sinh, sinh viên trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Nuôi ước mơ đến trường cho học sinh nghèo

Nguồn vốn vay học sinh, sinh viên đồng hành cùng các em đến trường 

Triển khai từ năm 2007, với mục tiêu sử dụng nguồn lực của Nhà nước để cung cấp tín dụng ưu đãi cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên đã bảo đảm không để học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn về kinh tế. Sau nhiều năm triển khai, chương trình đã giúp hàng nghìn học sinh, sinh viên trên địa bàn thị xã được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.

Chị Võ Thị Két, thuộc diện hộ nghèo tại phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy là một ví dụ. Sau bao nhiêu đêm đấu tranh tư tưởng thì nay chị đã có thể “nhẹ lòng” với quyết định giúp con gái thực hiện giấc mơ trở thành một bác sĩ trong tương lai.

Chị Két chia sẻ, cho con ăn học đàng hoàng là điều mà tôi luôn ấp ủ. Nhưng nhìn lại hoàn cảnh quá khó khăn của bản thân, sáng bán đồ ăn sáng, chiều bán hàng rau, củ ở chợ nhưng thu nhập chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày của hai mẹ con. Vì thế khi nghe con đậu Trường đại học Y - Dược Huế, tôi vừa mừng lại vừa lo, cố gắng chạy vạy khắp nơi cho con thực hiện được ước mơ của mình. Đôi lúc cũng đã có suy nghĩ “hay cho con nghỉ học”. Nhưng rồi với sự hỗ trợ, tư vấn của Hội LHPN phường Thủy Châu về chương trình vay vốn học sinh, sinh viên, tôi được Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Hương Thủy duyệt cho vay vốn số tiền 240 triệu đồng để đóng học phí và trang trải một phần chi phí học tập cho con trong 6 năm học đại học. Lúc này, tôi mới thấy đỡ phần nào áp lực.

Hiện, chị Két đã nhận được 40 triệu đồng trang trải chi phí học tập cho con trong năm học đầu tiên và chuẩn bị nhận giải ngân năm thứ 2. Và với sự đồng hành của nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, giấc mơ trở thành bác sĩ của con gái chị Két đang dần hiện hữu.

Không riêng gì con gái chị Két, nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Hương Thủy đã có thể bước đến gần hơn với giấc mơ đến trường nhờ nguồn vốn tín dụng học sinh, sinh viên. Đây có thể coi là chiếc phao cứu sinh đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, không để các em trúng tuyển mà không có tiền nhập học và phải bỏ học giữa chừng vì khó khăn kinh tế.

Hiện, dư nợ cho vay chương trình cho vay học sinh, sinh viên do Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Hương Thủy quản lý đạt hơn 16 tỷ đồng, với 542 khách hàng đang còn dư nợ.

Ông Châu Đình Ngữ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Hương Thủy thông tin, chương trình vay vốn học sinh, sinh viên phục vụ việc học tập được thực hiện thông qua hộ gia đình; đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Trường hợp học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ; hoặc mất cha hoặc mẹ, nhưng người còn lại không có khả năng lao động thì được trực tiếp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội nơi nhà trường đóng trụ sở. Cùng với chương trình cho vay học sinh, sinh viên, chương trình cho học sinh, sinh viên vay vốn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến cũng hỗ trợ các em rất nhiều trong quá trình học tập.

Để chương trình tiếp tục phát huy hiệu quả, Giám đốc Phòng giao dịch cho biết, Phòng giao dịch đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tại các địa phương để nắm chắc hoàn cảnh của từng hội viên. Tăng cường tiếp cận với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con đang trong tuổi đến trường, tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng học sinh, sinh viên kịp thời.

Bài, ảnh: Anh - Tình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị

Không chỉ đẩy mạnh công tác hỗ trợ vay vốn, với hiệu quả từ việc tạo đà cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hội Người mù (HNM) huyện Phong Điền đã đồng hành, tiếp sức, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho hội viên mù, khiếm thị trên địa bàn.

Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị
Giấc mơ rồng Huế

Tết Nguyên đán 2024 là mở đầu của năm Giáp Thìn. Ước vọng cho năm mới thường là một giấc mơ. Nếu có chăng một giấc mơ cho Huế trong năm Thìn, thì có thể gọi tên là “Giấc mơ Rồng Huế”!

Giấc mơ rồng Huế

TIN MỚI

Return to top