ClockThứ Bảy, 30/12/2023 07:11

“Trái tim biển” mặn mòi yêu thương

TTH - Ở Phú Hải, một xã nơi chân sóng thuộc huyện Phú Vang, có một “Trái tim biển” lặng lẽ yêu thương, lắng đọng mặn mòi, để cuộc đời mãi tươi xanh sự sống.
Những ngư dân - thành viên của "Trái tim biển"  Phú Hải 

Tình nguyện từ trái tim

“Hiến máu cứu người là tình nguyện từ trái tim yêu thương. Chúng tôi là những người con của biển - người mẹ thiên nhiên, bao đời nuôi sống, cũng hun đúc ý chí kiên cường, sức mạnh trong mỗi ngư dân và những làng chài nơi đây. Tình biển mênh mông, mặn mòi chảy trong dòng máu, chúng tôi sẵn sàng sẻ chia với cuộc đời. Đó là tôn chỉ của “Trái tim biển” Phú Hải” - anh Nguyễn Văn Việt, “thủ lĩnh” câu lạc bộ hiến máu tình nguyện mang hồn vía của biển khơi, bày tỏ. Nụ cười của người thanh niên đã 41 lần hiến máu, trong đó rất nhiều lần hiến máu sống, hiến tiểu cầu, kịp thời giúp người bệnh giành giật lại sự sống từ lằn ranh sinh tử, ấm áp và rạng ngời như những giọt máu hồng đã cho đi.

Năm 2020, giữa lúc dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, “hàng rào” cách ly nghiêm ngặt; ai cũng hạn chế đến nơi công cộng, hạn chế tiếp xúc để tự bảo vệ mình. Vậy nhưng, khi nhận thông tin cháu bé Trần Văn B. ở Phong Hải (Phong Điền) bệnh nặng, phải chuyển từ Bệnh viện cơ sở 2 ở Phong Điền vào điều trị, cần máu gấp, anh Việt lập tức vượt gần 20km, đến Bệnh viện Trung ương Huế, hiến máu sống, giúp cháu nhỏ mới mười tuổi qua cơn nguy kịch. Cha mẹ cháu B. xúc động nhớ lại, đâu biết thông tin, ngoại trừ cái tên và nghĩa cử chia sẻ sự sống. Nhưng hôm tìm về Phú Hải, họ vẫn dễ dàng được dẫn đến tận nơi, bởi người dân địa phương không ai là không biết vị “thủ lĩnh” và “Trái tim biển” hơn mười năm qua đã sẻ chia không biết bao nhiêu dòng máu ấm nồng, để những cuộc đời được hồi sinh.

Từng phải điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt, tầng 6 Bệnh viện Trung ương Huế, cơ thể nối chằng chịt các loại dây dợ, máy móc thiết bị y tế, sinh mạng mong manh, bà Lê Thị Th. (ở Thủy Vân, Hương Thủy) đã khóc vì hạnh phúc khi được trở về với ánh mặt trời và càng hiểu giá trị nhân văn của những giọt máu hồng tình nguyện. Trong sự sống tìm lại được của bà, có dòng máu từ “Trái tim biển” Phú Hải. Việc tiếp máu cấp bách đến nỗi, lúc đó anh Việt cũng được đưa vào phòng bệnh tại “lầu 6” hiến máu sống trực tiếp cho bà Th. suốt cả giờ đồng hồ. “5 ngày sau, hay tin người phụ nữ lớn tuổi ấy hồi phục sức khỏe, rời khỏi phòng bệnh nặng, lòng tôi nhẹ nhõm, lâng lâng. Niềm vui nối dài khi bà Th. trở lại cuộc sống vui vẻ bình an” - anh Nguyễn Văn Việt lại nở nụ cười như nắng.

Với gần 70 thành viên, trong hơn mười năm qua, kể từ ngày thành lập, không đếm hết số lượt thành viên “Trái tim biển” Phú Hải bất chấp đêm hôm khuya khoắt, mưa gió rét mướt, vượt chặng đường gần mấy chục cây số, đến Bệnh viện Trung ương Huế hiến máu sống, hiến tiểu cầu khẩn cấp cứu người. Bên cạnh đó, mỗi đợt tham gia hiến máu tình nguyện do hội chữ thập đỏ các cấp tổ chức, bao giờ “Trái tim biển” cũng vượt chỉ tiêu số lượng. Mỗi thành viên trong câu lạc bộ hạnh phúc biết nhường nào, khi những giọt máu quý mang thông điệp “Trái tim biển” với bao yêu thương, mặn mòi đã giúp nhiều cuộc đời ở lại.

Anh Lê Văn Hòa Dương trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện 

Trả ơn cuộc đời

“Tôi là một ngư dân Phú Hải, lênh đênh những chuyến xa bờ cả nửa tháng ròng, yêu biển bằng tình yêu máu thịt. Đặc biệt, những chuyến ra Hoàng Sa đánh bắt, đồng thời giữ chủ quyền biển đảo, tình yêu đó càng thiêng liêng” - ngư dân Lê Văn Tiến, thành viên câu lạc bộ hiến máu tình nguyện “Trái tim biển” Phú Hải bắt đầu câu chuyện tự trái tim mình. Anh Tiến nói, biển cho nguồn cá tôm để ngư dân ngày tháng vươn khơi phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no. 12 tuổi “tay trắng” theo cha ra biển trên con thuyền nan bé nhỏ, mong manh, bây giờ anh Tiến đã là chủ của chiếc tàu công suất lớn gần 800CV, chiều dài gần 17m, cưỡi sóng đánh bắt xa bờ, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho 10 bạn thuyền. Nhưng biển cũng tiềm ẩn biết bao hiểm nguy khi giông lốc bất ngờ. Trên biển, ngư dân một lòng yêu thương, đoàn kết, hỗ trợ nhau để vượt qua giông tố. Đầu tháng 11/2023, toàn bộ 12 thuyền viên trên tàu cá do ông Trần Minh Khanh (trú tại Vinh Thanh, Phú Vang làm chủ) bị nạn, đã được tàu bạn đưa vào bờ an toàn.

“Đặc biệt, những yêu thương, dõi theo và ứng cứu kịp thời từ đất liền, đã cứu sống ngư dân từ lằn ranh sinh tử. Cuối năm 2021, chính quyền địa phương, lực lượng bộ đội biên phòng cùng những con tàu cá, trong đêm tối đã vượt sóng dữ, cứu sống 13 ngư dân phường Thuận An gặp nạn giữa biển khơi. Chia sẻ những giọt máu hồng trong huyết quản, là cách những người con của biển trả ơn cuộc đời này” - thành viên “Trái tim biển”, ngư dân Trần Văn Cộ người từng gần 20 lần hiến máu, trải lòng.

Lắng nghe tiếng sóng “Trái tim biển” vọng bởi nghĩa cử cao thượng, đẹp đẽ, để thấy cuộc đời nối mãi những bến bờ yêu thương. Khi tôi đang thực hiện bài viết này, cũng là lúc anh Lê Văn Hòa Dương (giáo viên Trường THCS Phú An, Phú Vang), 1 trong 16 thanh niên tiêu biểu trên toàn tỉnh, vinh dự được Tỉnh đoàn tuyên dương tại lễ tôn vinh thanh niên hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2023, kết nối với Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện “Trái tim biển” Phú Hải, tình nguyện gia nhập. Người giáo viên với 43 lần hiến máu tình nguyện (trong đó 20 lần hiến tiểu cầu) xúc động nói rằng, vẫn sẽ mãi thực hiện những cho đi thầm lặng; muốn được hòa chung nhịp đập của trái tim lớn ấy, để cùng nhau mang đến cho cuộc đời sự sống xanh tươi.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên

TIN MỚI

Return to top