ClockChủ Nhật, 26/03/2023 15:26

Trang trí từ đồ xưa cũ

TTH - Cuộc sống ngày càng hiện đại và náo nhiệt, nhiều người có trào lưu sưu tầm những món đồ xưa cũ, độc lạ để trang trí “nơi ăn, chốn ở” của mình, cũng từ đó len lỏi vào đời sống trào lưu decor.

Biến nhà ở thành nơi nghỉ dưỡngTạo không gian sống hoàn hảo

leftcenterrightdel
 Những món đồ xưa cũ được nhiều người sưu tầm về trang trí nhà cửa

Tìm về đồ xưa cũ

Sau một ngày làm việc căng thẳng, Nguyễn Tường An trở về nhà, bật chiếc radio Cassette Electro Brand Model 2971 để nghe nhạc. Âm nhạc từ radio cassette không chỉ giúp cho Tường An rũ bỏ mệt mỏi mà chính những món đồ xưa cũ được anh sưu tầm, trang trí cho không gian sống của mình đã làm thư giãn đôi mắt An sau nhiều giờ ngồi làm việc trên máy tính. Tường An kể: “Những món đồ sưu tầm ấy giá trị lắm, bởi chỉ cần ngắm một lúc lại quên đi những áp lực ngoài kia”.

Cuộc sống hiện đại, nhiều người có thói quen tìm về với hoài niệm và những món đồ xưa cũ đem lại cho họ cảm giác đó.

Nguyễn Công Danh, 31 tuổi kể, thời buổi công nghệ khiến cho việc tìm kiếm những món đồ xưa cũ dễ dàng hơn. Trên facebook có hẳn những trang mua bán, sưu tầm, trao đổi đồ xưa cũ. Giá cả thì không quá rẻ, nhưng không đến mức đắt đỏ. Khi đam mê, cảm thấy cần thiết cho vị trí nào đó của nhà mình, một món đồ lên đến hàng triệu đồng, người chơi cũng sẵn sàng rút hầu bao. “Mình đi làm, dành dụm tiền rồi sưu tầm dần những món đồ ưng ý trang trí các góc nhà. 3 năm đeo đuổi đam mê ấy, mình có được chiếc radio xưa cũ chất liệu vỏ gỗ, kệ đựng băng cassette, mấy chiếc điện thoại xưa, đèn vintage (cổ điển)…”, Công Danh khoe.

Có khá nhiều món đồ xưa cũ được nhiều người ưa thích sưu tầm, phổ biến nhất là những chiếc bàn ghế salon thẻ xưa, tủ sách xưa, radio cassette, đèn vintage, điện thoại quay số, đồng hồ xưa, máy đánh chữ… Chị Nguyễn Thị Hương Trà, người vừa sưu tầm được bộ bàn ghế thẻ chia sẻ, trong thời kỳ bao cấp, những chiếc bàn ghế thẻ được xem là những dòng nội thất cao cấp mà chỉ gia đình nào thực sự có điều kiện mới có thể sở hữu được. Đây là món đồ trang trí cổ điển (decor vintage) không chỉ có giá trị trưng bày mà còn có giá trị sử dụng. Nó tạo nên sự khác biệt. Bàn ghế thẻ xưa vừa mang đến một không gian sống khác lạ và độc đáo, vừa mang đến sự tinh tế, sang trọng và ấm áp vô cùng.

Sáng tạo qua từng ý tưởng

Tìm được món đồ xưa cũ ưng ý là một chuyện, đem về nhà trang trí cho đẹp lại là chuyện khác, đòi hỏi người chơi phải sáng tạo qua từng góc nhìn. Tường An cho biết, trước khi mang những món đồ xưa cũ về nhà, phải định hình được góc thiết kế trong nhà. Có những món đồ phải sưu tầm dần dần và phải dành không gian để bổ sung những món đồ còn thiếu trong bộ sưu tập đồ xưa cũ sưu tầm được.

leftcenterrightdel
 Nhiều bạn trẻ mê decor không gian sống bằng đồ xưa cũ

Dấu ấn lịch sử trong căn nhà hiện đại qua sự xuất hiện của những món đồ xưa cũ tạo nên điểm nhấn cho không gian sống, thể hiện tính cách của mỗi người. Trong thời đại ngày nay, nhiều người muốn tạo dựng chất riêng và thể hiện "cái tôi" không chỉ qua cách ăn mặc mà còn ở không gian sống. Để đảm bảo tính nghệ thuật, nhiều người lên mạng nghiên cứu các ý tưởng trong cách trưng bày để tạo những không gian sống đúng với “gu” cho mình.

“Đồ kiểu xưa xuất hiện chủ đạo trong các phong cách nội thất Art & Crafts (dùng nhiều gỗ và các chế tác thủ công), kiểu trang trí theo trường phái nghệ thuật Art Decor, hay Art Nouveau (tân nghệ thuật) cho đến Clasicism (cổ điển) khá chuộng đồ xưa bởi vẻ đẹp cầu kỳ, trang trí liên hoàn tỉ mỉ và mang đậm các dấu ấn văn hóa trong mỗi món đồ”, Công Danh phân tích.

Ngày nay, còn có nhiều ý tưởng tái chế đồ gỗ cũ thành đồ nội thất mới cực chất. Người chơi sưu tầm những đồ cũ gỗ, biến cánh cửa gỗ cũ thành kệ, giá đựng đồ hoặc tận dụng khung hình treo tường cũ tái chế làm thành chiếc gương soi, hay đơn giản là biến những khung hình cũ thành những khay đựng đồ nhỏ xinh như đựng hoa quả hoặc đồ lặt vặt thay cho chiếc đĩa… Chỉ cần một chút khéo tay kết hợp sự sáng tạo, nhiều món đồ mới để decor nhà có thể được tạo ra từ những món đồ xưa cũ mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí.

Bài: HỮU PHÚC - Ảnh: H.PHÚC - Tiệm đồ xưa cũ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Phong cách thiết kế Hàn Quốc: Thanh lịch & trẻ trung

Đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại, phong cách thiết kế Hàn Quốc là một trong những xu hướng đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nổi lên thông qua các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, phong cách nội thất này thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ.

Phong cách thiết kế Hàn Quốc Thanh lịch  trẻ trung
Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn

Một cặp rồng với kích thước lớn - linh vật biểu tượng của năm Thìn đang được tạo hình trước sự tò mò của người dân lẫn du khách. Cặp rồng này được đặt tại không gian khoảng sân lớn đối diện cổng Trường Quốc Học trên đường Lê Lợi, TP. Huế.

Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ

TIN MỚI

Return to top