ClockThứ Sáu, 15/03/2024 09:15

Việt Nam thăng hạng vượt bậc về Chỉ số phát triển con người

Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển con người (HDI) mới nhất, Việt Nam đã tăng 8 bậc từ vị trí 115 lên vị trí 107, tiếp tục nằm trong số các quốc gia đang phát triển có chỉ số HDI cao.

Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam thuộc top điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Campuchia theo RCEP

Việt Nam tiếp tục nằm trong số các quốc gia đang phát triển có chỉ số HDI cao.. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN) 

Ngày 13/3 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo Phát triển Con người năm 2023-2024, trong đó ghi nhận Việt Nam đã thăng hạng vượt bậc về Chỉ số phát triển con người (HDI).

Trong buổi lễ, Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner nhận định thế giới đã từng bước phục hồi sau đại dịch COVID-19, chỉ số phát triển con người đã tăng trở lại và ở mức cao nhất trong lịch sử kể từ khi báo cáo lần đầu được công bố năm 1990.

Tuy nhiên, ông Steiner cũng bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn, xung đột gia tăng tại một số khu vực, nhất là tình trạng bất bình đẳng và khoảng cách về HDI ngày càng lớn, đặc biệt giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển.

UNDP kỳ vọng báo cáo mới được công bố sẽ là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu xác định hướng đi và giải pháp phù hợp để ứng phó thách thức, tiếp tục thúc đẩy phát triển con người.

Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo Phát triển Con người năm 2023-2024. (Nguồn: UNDP) 

Trong cuộc trao đổi riêng với Đại sứ Đặng Hoàng Giang - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc - trước buổi lễ, Tổng Giám đốc UNDP đã chúc mừng Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển con người, đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong tiến trình giải quyết các thách thức toàn cầu, thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Trong bảng xếp hạng HDI mới nhất, Việt Nam đã tăng 8 bậc từ vị trí 115 lên vị trí 107, tiếp tục nằm trong số các quốc gia đang phát triển có chỉ số HDI cao.

Đó là kết quả của những chính sách đúng đắn, hiệu quả và nỗ lực vượt bậc của Đảng, Nhà nước trong thúc đẩy phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội sau đại dịch COVID-19 và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của người dân Việt Nam.

Báo cáo Phát triển Con người của UNDP được xây dựng và công bố định kỳ 2 năm một lần với sự tham gia, đóng góp của nhiều chuyên gia đến từ các cơ quan Liên hợp quốc, các quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nhằm phân tích những xu thế, bối cảnh thế giới tác động đến sự phát triển của con người trên nhiều khía cạnh.

Chỉ số HDI được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển toàn diện của các quốc gia, được giới nghiên cứu cũng như các nhà hoạch định chính sách sử dụng rộng rãi./.

Theo vietnamplus.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Return to top