Thế giới

Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam thuộc top điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Campuchia theo RCEP

ClockThứ Hai, 15/05/2023 09:10
TTH.VN - Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang các nước thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) lên tới 2,89 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng 16% so với mức 2,49 tỷ USD cùng kỳ năm 2022, báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại nước này cho thấy.

Campuchia khai thác triệt để tiềm năng của hiệp định RCEPHiệp định RCEP đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy chuỗi giá trị toàn cầuLãnh đạo Campuchia tái khẳng định đề xuất thành lập Ban thư ký ASEANCampuchia: RCEP là đại diện cho hội nhập toàn cầu và khu vựcRCEP - Ví dụ điển hình cho hệ thống thương mại cởi mở, toàn diện và dựa trên quy tắc

leftcenterrightdel
 Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực. Ảnh minh hoạ: TTXVN/Vietnam+

Điều này được thể hiện rõ nhất qua việc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2023, 3 điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Campuchia theo RCEP là Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan. Trong đó, Campuchia đã vận chuyển một lượng sản phẩm, hàng hoá trị giá 1,18 tỷ USD sang Việt Nam, 440 triệu USD sang Trung Quốc và 393 triệu USD sang Thái Lan.

Thứ trưởng kiêm phát ngôn viên Bộ Thương mại Campuchia Penn Sovicheat cho biết, RCEP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Hiệp định là động lực chính cho tăng trưởng thương mại bền vững của Campuchia trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19.

“Sự tăng trưởng xuất khẩu của chúng tôi là minh chứng cho khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn của các sản phẩm đối với các nước thành viên RCEP với mức thuế ưu đãi. Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng thương mại của chúng tôi mà còn trở thành thỏi nam châm thu hút thêm nhiều khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Campuchia”, ông Penn Sovicheat nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Penn Sovicheat, RCEP sẽ giúp Campuchia thoát khỏi tình trạng quốc gia kém phát triển nhất (LDC) vào năm 2028 và đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và quốc gia có thu nhập cao vào năm 2050.

Nhà kinh kế cấp cao Ky Sereyvath, Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu về Trung Quốc tại Học viện Hoàng gia Campuchia cho biết, hiệp định thương mại lớn trong khu vực đã giữ cho thị trưởng mở, tăng cường hội nhập kinh tế khu vực và hỗ trợ cho một nền kinh tế mở, một hệ thống thương mại đa phương tự do, công bằng, toàn diện.

“RCEP đã giúp Campuchia và các nước thành viên khác nhanh chóng phục hồi kinh tế và thương mại sau đại dịch. Về lâu dài, tôi tin rằng nó sẽ trở thành một trọng tâm mới cho thương mại toàn cầu”, ông Penn Sovicheat chia sẻ với phóng viên báo Xinhua.

Trong một ý kiến có liên quan, Joseph Matthews, Giáo sư cấp cao tại Đại học Quốc tế BELTEI ở Phnom Penh cho biết, RCEP đang trở thành chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế và thương mại khu vực trong thời kỳ hậu đại dịch.

“Nó mang lại sự hợp tác cùng có lợi và kết quả đôi bên cùng có lợi cho tất cả các nước tham gia. Tất cả các nước thành viên đã gặt hái và sẽ tiếp tục gặt hái những lợi ích của RCEP trong tương lai dài hạn”, Giáo sự Joseph Matthews chia sẻ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết trong Triển vọng Kinh tế Thế giới hàng năm, được công bố vào tháng trước rằng Campuchia là một trong 3 nền kinh tế RCEP phát triển mạnh nhất vào năm 2023, cùng với Philippines và Việt Nam.

Trong đó, Campuchia đứng thứ hai, ngang hàng với Việt Nam, cả hai nền kinh tế được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,8% trong năm 2023, trong khi nền kinh tế Philippines được dự báo tăng trưởng 6%.

Hiệp định Thương mại Tự do RCEP bao gồm 15 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có 10 quốc gia thành viên ASEAN và 5 nước đối tác bao gồm Trung Quốc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn thể thao Việt Nam sẵn sàng cho các cuộc tranh tài vượt qua chính mình

Sáng sớm 24/7 (giờ địa phương), chuyến bay mang số hiệu VN019 của hãng hàng không Vietnam Airlines đưa chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Charles de gaulle ở thủ đô Paris, Pháp. Lúc này bầu trời Paris vẫn còn nhiều sương mù, với cảnh vật xung quanh như còn chưa hoàn toàn tỉnh giấc sau một giấc ngủ say.

Đoàn thể thao Việt Nam sẵn sàng cho các cuộc tranh tài vượt qua chính mình
Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024):
Sáng ngời bản lĩnh ngoại giao Việt Nam

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mặt trận ngoại giao luôn đóng vai trò quan trọng, phối hợp chặt chẽ với mặt trận quân sự và chính trị để mang đến những thắng lợi to lớn cho dân tộc. Sự kiện ký kết Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam cách đây 70 năm là minh chứng cho bản lĩnh vững vàng của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam. Lần đầu tham gia một hội nghị đa phương trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, các nước lớn tham gia hội nghị đều có mục tiêu và lợi ích riêng nhưng đoàn đàm phán của ta đã phát huy chiến thắng trên chiến trường, sức mạnh chính nghĩa của dân tộc, kiên định về nguyên tắc nhưng mềm dẻo về sách lược để giành được những kết quả quan trọng trên bàn Hội nghị Geneva.

Sáng ngời bản lĩnh ngoại giao Việt Nam
Return to top