ClockThứ Hai, 05/02/2024 08:55

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

TTH - Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Ấm áp chương trình "Tết Đoàn kết"Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khănĐể ai cũng có tết

 Bệnh nhân hòa cùng các điệu nhạc xuân sôi động

Tóc mới đón xuân

Quây quần xem hướng dẫn đội tóc giả, góp ý cho nhau để chỉnh sửa tóc phù hợp với khuôn mặt, hội trường tầng 8 Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế rộn ràng tiếng nói cười. Trong màu áo hồng, thắt nơ hồng, nhiều chị cười tủm tỉm tự chụp ảnh gửi cho người nhà. Chị L.T.X., bệnh nhân bị ung thư vú ở TX. Hương Thủy đã xạ trị hai lần. Mới đây, chị còn bị tai nạn chân phải bắt vít. “Hoàn cảnh khó khăn nên mình không nghĩ đến việc mua tóc giả. Nhìn tóc rụng cũng xót lắm nên cứ lấy mũ len ra trùm, ngại không dám đi đâu. Giờ có tóc mới, được chỉnh sửa phù hợp với gương mặt, mình cảm thấy tự tin hẳn”.

100 bộ tóc được dệt từ những mái tóc thật do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam gửi tặng BVTW Huế, nhằm xây dựng thư viện tóc cho bệnh nhân (BN) ung thư sau hóa trị. Hoạt động được khởi xướng từ năm 2015 nhằm bù đắp những mất mát về hình hài, giúp người bệnh giữ vững tinh thần trong quá trình điều trị. Khi kết thúc phác đồ hóa trị, tóc tự nhiên mọc lại, bệnh nhân sẽ chuyển mái tóc cho các bệnh nhân khác. Chị Trần Thị Hoàng Yến, Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam thông tin: “Đây là lần đầu tiên chương trình triển khai tại Huế. Mạng lưới mong muốn đem đến cho các chị em một diện mạo tự tin trước thềm năm mới và kết nối thực hiện hoạt động hiến tóc cho bệnh nhân ung thư”.

Chị D.T. - một cán bộ y tế ở Quảng Trị bị K vú đang xạ trị cũng chung vui với chị em, chị kể không chỉ có tóc mới đón tết, mọi người còn được chia sẻ cách tập thở, chăm sóc ăn uống khoa học và được sự động viên từ Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Nhìn chị em trò chuyện vui vẻ, giúp nhau sửa sang mái tóc và trang phục, một bác sĩ cảm thán: “Hiếm khi nào thấy các chị phấn chấn, tươi vui đến vậy. Nhìn cảnh này cứ ngỡ như bệnh tật đi đâu mất”.

Xếp hàng trật tự, các bệnh nhi ở Trung tâm Nhi khoa cũng háo hức chờ được salon The factory barber shop cắt tóc miễn phí và nhận quà tặng. Nhìn cháu gái chơi đùa với chú gấu bông mới, gương mặt hồn nhiên, mệ N.T.H. xúc động: “Cháu bị bệnh nặng phải chờ ghép gan nên năm ni gia đình tôi xác định phải ở lại BV. Cháu nó hồn nhiên lắm, cứ nhận quà là líu lo vui vẻ suốt cả ngày. Thấy cháu vậy mình cũng vui lây”.

Đại diện Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (bên phải) trao tóc cho bệnh nhân bị ung thư vú 

Yêu thương trao đi

Đối với nhiều BN nặng, phần lớn thời gian họ chỉ quanh quẩn ở bệnh viện; trường hợp đặc biệt phải hạn chế ra khỏi phòng tránh nhiễm khuẩn. Việc vui chơi, sắm tết tạm gác qua một bên để ưu tiên cho thuốc thang, điều trị. Vì thế, sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng có ý nghĩa rất lớn khi những ngày tết đang cận kề.

Sau thời gian chuẩn bị, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng, Ban Nữ công, Chi hội Nữ trí thức BVTW Huế cùng Khách sạn Sài Gòn Morin, các nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình “Xuân kết nối yêu thương” cho 100 bệnh nhi khó khăn. Ngoài thưởng thức các tiết mục văn nghệ chào xuân, 100 em nhỏ còn được nhận mỗi em một phần quà và tiền mặt trị giá 500 ngàn đồng/suất. Trần Thị Q.P., 11 tuổi, bị viêm não đang lấy máu xét nghiệm không thể tham dự. Mỗi khi trời chuyển lạnh, em đều nhập viện. Chị Trương T.D., mẹ bé phải quay điện thoại để con được xem văn nghệ, đón nhận không khí ở lễ hội tầng 1. “Tôi ở nhà chăm con nhiều năm qua, ba bé đi chạy xe, kinh tế gia đình kiệt quệ vì điều trị cho con. Đến đây mọi người đều cổ vũ, chia sẻ, tôi xúc động lắm!”.

Không chỉ động viên bằng những món ăn bổ dưỡng, tặng quà, trao phong bao lì xì, Dự án “Một bức tranh nhiều hy vọng” đã mang đến bữa tiệc xuân ấm áp trước Trung tâm Nhi khoa. Hàng trăm bệnh nhân được người nhà đưa ra sân xem ca nhạc, thậm chí có người lên sân khấu biểu diễn. Ai cũng tham gia hát múa hào hứng theo vũ điệu mà quên đi những cơn đau. Chị T.T.Th, bệnh nhân ung thư trực tràng giai đoạn 3 đẩy xe lăn đưa con gái Ngô T.N. đang nằm viện ở Khoa Nhi ra xem văn nghệ và nhận quà. Nhìn cảnh hai mẹ con chị, ai cũng xót xa. Chị nói: “Nghĩ cảnh bệnh tật buồn lắm, song ra đây cho con khuây khỏa và cảm nhận không khí tết. Được mọi người tặng quà, an ủi, mẹ con em cũng có thêm động lực chiến đấu với bệnh tật”.

Dịp này, Hội Nữ Doanh nhân Huế trao 400 phần quà cho các bệnh nhân trong Dự án “Một bức tranh nhiều hy vọng”, đồng thời cam kết đồng hành cùng hoạt động “Hát cho bệnh nhân nghe”. Bà Đặng Thùy Dương, Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân Huế chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng duy trì mỗi tháng một số chương trình “Hát cho bệnh nhân nghe” để âm nhạc và tiếng cười xoa dịu nỗi đau cho BN. Mong các em, các cô, chú sớm lành bệnh để được đoàn viên bên gia đình. Hy vọng mọi người cảm thấy ấm áp trước sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng”.

Trong không khí chào đón năm mới, BVTW Huế cùng các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tiếp thêm thêm động lực cho bệnh nhân, mang lại liều thuốc tinh thần trong những ngày tết cận kề. Theo ThS.BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương - Phó Giám đốc BVTW Huế, sự quan tâm của cộng đồng là nguồn cổ vũ tinh thần to lớn, giúp BN xoa dịu nỗi đau. Các chương trình tạo nguồn năng lượng tích cực để họ có thêm niềm tin, nghị lực chiến đấu, chiến thắng bệnh tật, sớm trở về bên người thân và gia đình.

Linh Tuệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

TIN MỚI

Return to top