ClockThứ Ba, 28/06/2016 20:08

Thơm ngon vị cá kình

TTH - Quê tôi, một ngôi làng nhỏ nằm ở đầm Chuồn, thuộc hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, lớn nhất Đông Nam Á.

Nhờ may mắn này đã cho chúng tôi được hưởng thụ nhiều dư vị dân dã của những con tôm, con cá lớn lên giữa con nước mênh mông vây quanh làng. Bây giờ đã lớn, đi làm xa nhưng khi hỏi nhớ món cá nào nhất, rằng chắc hẳn trí óc tôi sẽ hiện lên hình ảnh cá kình. Nhớ cá kình với đủ vị, đủ món thơm tho, mềm mại. Con cá nhỏ bằng hai ba ngón tay vậy mà có thể làm nhiều món khác nhau, mỗi món cho một vị ngon riêng, nhưng chung quy lại người ăn thích nhất vẫn là ruột của con cá này. Kể ra thì quá nhiều, nhưng nhắc đến cá kình, tuổi thơ của chúng tôi nghĩ ngay ngay đến món mắm, bánh khoái và canh măng chua nấu cá kình.

Bánh xèo cá kình

Người quê tôi nói riêng và cả người Huế nói chung gọi con cá lớn là cá kình. Lúc cá nhỏ hơn một ngón tay nó có tên là cá rò. Từ đầu tháng 5, cá rò bằng đầu xuất hiện ở vùng cửa biển nơi giao thoa giữa con nước biển và đầm phá. Người dân sống gần phá đổ xô đi đánh bắt loại cá này, một phần để làm mắm cho ra món mắm rò nức tiếng, riêng một số ngư dân dùng giống cá này để nuôi thành cá kình sau này. Cá rò có xương mềm, vảy óng ánh nhưng thịt rất ngọt nên khi làm mắn tuyệt đối không được bảo quản qua nước đá như vậy mắm mới thơm ngon.

Khác với vị mắm, những con cá rò sau chừng một tháng “trưởng thành” có cái tên cá kình cũng cho lũ con nít trong làng chúng tôi thời ấy đắm mình trong món bánh khoái dân dã mà thực khách ghé Huế đều muốn thưởng thức. Nổi tiếng nhất là bánh khoái cá kình làng Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang) cách nhà tôi chừng 5 phút xe máy và cách trung tâm TP. Huế khoảng 10km. Lâu ngày đi xa về, dẫn theo một đám bạn từ miền Nam ghé chơi, món đầu tiên tôi mời cũng là món này. Giữa nhiều bếp lửa, chúng vừa ăn vừa khen không ngớt lời đến nỗi cô chủ hàng đổ bánh không kịp cho 5 đứa ăn.

Theo lời kể người dân trong vùng, ngoài thực phẩm chính là cá kình, để hình thành nên món bánh khoái rất đơn giản bởi chỉ cần có bột gạo, dầu ăn, giá sống và nước mắm. Cá kình đổ bánh khoái “đúng chuẩn” lớn bằng hai, ba ngón tay để thịt ngọt xương giòn. Thú vị nhất khi ăn món này là thứ âm thanh xèo xèo của bột khi đổ xuống khuôn bánh, kèm với mùi hương sém cháy như cá nướng tỏa lên làm ngây ngất, quyến rũ lòng người. Tùy thực khách, mà bánh có thể có từ 1 – 2 con cá kình. “Ngon quá, đã quá. Nhất định sẽ tìm về lại đầm Chuồn để ăn mới được”, một đứa trong nhóm khen không ngớt lời.

Chưa hết, sẽ tuyệt vời hơn nữa khi giữa trưa hè nóng oi bức, trong bữa ăn có một tô canh cá kình nấu với măng chua. Trong tâm thức của chúng tôi, vị canh này là số một, ngon đến “nhức răng” và chưa bao giờ biết ngán qua bàn tay tài hoa của người nấu là các mệ, các mạ. Để có một tô canh ngon, mạ tôi phải tranh thủ đi chợ thiệt sớm, chợ nằm ngay mép phá Tam Giang, nhờ vậy mà cá kình luôn tươi, có màu vàng ươm. Không riêng gì món canh, cá kình chế biến với món gì đi nữa cũng để nguyên con. Nấu với măng, tô canh trở nên óng ánh tạo nên một cái hồn rất riêng. Có lẽ, khác với những vị cá khác, ruột cá kình là món ăn được ưa thích nhất bởi vị đắng tuyệt hảo mà dân gian cho rằng trị được chứng mất ngủ. Mời bạn ghé phá Tam Giang mùa này, đắm mình giữa sông nước mênh mông và cùng lang thang đường làng ven phá để ăn cá kình và nhớ Huế.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường
Nỡ nào lại bỏ…

Đó là một quán bún bò đơn sơ, nhưng ngon có tiếng. Quán chỉ bán buổi sáng, và mở trong vòng chừng 3-4 tiếng đồng hồ là hết bún.

Nỡ nào lại bỏ…
Trà Thái Nguyên vụ nào ngon nhất?

Trà Thái Nguyên hay gọi tắt là trà Thái, trà Bắc mang hương vị đặc biệt không thể lẫn hay tìm thấy ở bất kỳ loại trà nào trong thập đại danh trà ở nước ta.

Trà Thái Nguyên vụ nào ngon nhất
Gợi ý nơi mua chè Thái Nguyên ngon ở Huế - Hải Trà Tân Cương

Chè Thái Nguyên - Thức uống truyền thống của người Việt không thể trộn lẫn. Ngày nay, trà Thái Nguyên đang được sử dụng rộng rãi hàng ngày trong gia đình, tiếp khách, quà biếu… Tại Huế, thưởng thức trà Thái Nguyên đang dần trở thành nét văn hóa phổ biến. Để đáp ứng nhu cầu đó, hiện nay tại Huế có nhiều địa chỉ bán trà khác nhau. Trong đó, Hải Trà Tân Cương là nơi mua chè Thái Nguyên ngon ở Huế uy tín nhất.

Gợi ý nơi mua chè Thái Nguyên ngon ở Huế - Hải Trà Tân Cương
Ngon, lạ mứt sâm Bố Chính

Nếu như ngày Tết, mọi người đã quá quen với những món ăn truyền thống như hạt dưa, bánh tét, mứt gừng, mứt dừa, … thì năm nay, mứt sâm là lựa chọn mới lạ, hấp dẫn, đang được nhiều khách hàng ưa chuộng tại Huế.

Ngon, lạ mứt sâm Bố Chính

TIN MỚI

Return to top