ClockThứ Ba, 13/06/2023 13:13

Khởi công dự án bảo tồn tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dụ

TTH.VN - Lễ khởi công do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức sáng 13/6. Công trình thuộc quần thể di tích lăng Vua Thiệu Trị tại xã Thuỷ Bằng, TP. Huế.​
leftcenterrightdel
 Thực hiện nghi thức khởi công dự án bảo tồn tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dụ

Khu lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dụ (còn có tên gọi là Xương Thọ Lăng) thuộc quần thể di tích lăng Vua Thiệu Trị, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Hoàng Thái hậu Từ Dụ (tên huý là Phạm Thị Hằng) – bà là trưởng nữ của Lễ Bộ Thượng thư Đức Quốc công Phạm Đăng Hưng, mẹ là Đức Quốc phu nhân Phạm Thị. Bà vốn là Quý phi của Hoàng đế Thiệu Trị và là mẹ ruột của Hoàng đế Tự Đức.

Lăng được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, nằm trong tổng thể cảnh quan lăng Vua Thiệu Trị, có bố cục theo hướng “nội quan, ngoại quách”. Đây cũng là hình thức kiến trúc điển hình từ thời các vị chúa Nguyễn. Trải qua hơn 100 năm tồn tại, mặc dù trên tổng thể còn khá nguyên vẹn, tuy nhiên qua quá trình tác động của lịch sử và điều kiện môi trường tự nhiên bất lợi (nóng, ẩm, mưa nhiều…) đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự nguyên vẹn của di tích.

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo Trung tâm BTDTCĐ Huế, các nhà nghiên cứu Huế gia đình họ Phạm, đơn vị tài trợ kinh phí tại lễ khởi công dự án

Với sự quan tâm ủng hộ của các cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu, các nhà yêu mến Huế, đặc biệt là sự quan tâm và tài trợ nguồn kinh phí thực hiện dự án thông qua Quỹ bảo tồn di sản Huế của gia đình họ Phạm (đại diện là bà Phạm Đăng Tuý Hoa) và Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Giao thông Tài Lộc, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã triển khai và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dụ.

Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Phan Văn Tuấn thông tin, dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn chỉnh tổng thể kiến trúc -  cảnh quan  - văn hoá nghệ thuật của lăng vua Thiệu Trị. Thông qua đó, du khách tham quan sẽ có thêm một điểm đến vô cùng hấp dẫn, từng bước nâng cao giá trị khai thác du lịch địa phương.

Tin, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top