ClockThứ Hai, 09/09/2024 16:05

Du khách đồng hành cùng thành phố xanh

TTH - Huế nổi tiếng là một thành phố xanh của Việt Nam và đang lan tỏa rất tốt phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Nhiều du khách cho rằng, cùng với người dân Huế, họ có thể đồng hành làm thương hiệu thành phố xanh thêm vang xa gắn với phát triển du lịch.

Du lịch Huế “hút” khách dịp lễ 2/9Di tích Huế "hút" khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 2/9"Check in" ở Kỳ Đài Huế

 Thành phố Huế nhìn từ trên cao ngập tràn màu xanh của cây lá. Ảnh: Đình Hoàng

Trò chuyện với du khách về phong trào Ngày Chủ nhật xanh của Huế, nhiều người dành lời khen cho Huế về việc duy trì một phong trào rất ý nghĩa. Thế nhưng, cũng có người góp ý: “Phong trào chủ yếu đang phát huy và kêu gọi sự chung tay của người dân. Nếu có một mô hình nào đó để du khách có thể hòa mình gắn hoạt động du lịch tại Huế, hẳn sẽ nhân thêm ý nghĩa”.

Đại diện một doanh nghiệp du lịch chia sẻ, Huế từng có tour chèo sup nhặt rác trên sông Hương, nhưng chưa duy trì đều đặn và tạo được sức hút. Để tạo ra được nhiều giá trị, vừa để du khách chung tay bảo vệ môi trường, vừa tạo sự hứng thú cho chuyến du lịch và kích thích họ quay trở lại, vẫn cần thêm những cách làm mới. Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đặt ra một câu hỏi, cũng là gợi mở về một ý tưởng hay: “Tại sao không bố trí một không gian cho khách trồng cây mang lại dấu ấn cuộc đời?”.

Không gian cho khách trồng cây với Huế là một ý tưởng thú vị và khả thi. Ở đó, du khách được bố trí sẵn những cây giống, họ tự tay trồng, gắn bảng tên mình vào cây. 5-10 năm sau hoặc có dịp quay lại, họ sẽ tìm đến cây mình từng trồng để xem lại “dấu ấn cuộc đời”. Không những thế, các thế hệ con, cháu của họ cũng có thêm lý do để đến Huế và trở lại Huế. Ý tưởng này mang lại nhiều giá trị. Đầu tiên là tăng thêm ý nghĩa cho hành trình du lịch đến thành phố xanh, khi du khách là những người chung tay bảo vệ môi trường. Tham gia vào hoạt động này, du khách cũng tạo sự ghi nhớ và kích thích họ có mong muốn quay trở lại, ngắm nhìn thành quả của mình, tự hào khoe với người thân, bạn bè cây ở Huế do mình trồng. Điểm quan trọng để mô hình này có thể thực hiện được là phải tìm được quỹ đất đủ rộng và phải có giải pháp để chăm sóc, bảo vệ.

Dịp 2/9 vừa qua, tôi có dịp trò chuyện với nhiều du khách. Khi đề cập đến ý tưởng không gian cho khách trồng cây, phần đông du khách đều ủng hộ. Chị Ngô Ngọc Thái Châu, đến từ Vũng Tàu chia sẻ: “Nếu Huế làm được ý tưởng đó, tôi đến Huế chắc chắn sẽ tham gia. Việc làm này không chỉ là trồng một cây xanh, mà còn lan tỏa giá trị cho con cái về bảo vệ môi trường, làm được những việc ý nghĩa”. Anh Nguyễn Văn Cảnh, du khách từ Nghệ An thì cho rằng: “Du khách sẽ không ngại bỏ ra số tiền nhỏ để trồng cây ghi dấu ấn cuộc đời. Và đối với một thành phố du lịch như Huế, cách làm ấy sẽ góp phần quảng bá du lịch. Chỉ riêng những bức ảnh mà du khách chụp lại và đưa lên mạng xã hội, đã làm cho mọi người thêm yêu Huế”.

 Du khách trải nghiệm đạp xe dưới bóng cây ở làng cổ Phước Tích

Ở Việt Nam, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường đang rất được đón nhận. Đơn cử như khi tỉnh Bến Tre thí điểm tour du lịch mới mang tên “Net Zero tours Bến Tre”, được nhiều du khách đánh giá cao. Ở mô hình đó, trong quá trình du lịch, du khách được hướng dẫn cách đo lường và tính toán lượng phát thải đã tạo ra trong suốt chuyến trải nghiệm, sau đó cùng nhau thực hiện bù đắp thông qua các hoạt động như trồng cây bần, cây đước… bù đắp phát thải carbon khi tham gia tour du lịch này.

Ngay tại Huế, cách đây 2 năm, trong chương trình giải trí “2 ngày 1 đêm”, các nghệ sĩ nổi tiếng sau khi trải nghiệm các trò chơi, hoạt động đã tham gia thử thách trồng cây gây rừng tại Vườn Quốc gia Bạch Mã. Nghệ sĩ Trường Giang lúc đó đã chia sẻ: “10 năm sau chúng ta trở lại sẽ thấy vườn cây này rất to. Lúc đó sẽ dẫn con cháu theo và tự hào rằng ba trồng đó con…”. Xem chương trình, rất nhiều khán giá đã bày tỏ dưới phần bình luận sự thích thú, ấn tượng với hoạt động này.

Nhắc đến “Net Zero tours Bến Tre” hay thử thách trồng cây của các nghệ sĩ ở chương trình “2 ngày 1 đêm” để thấy, nếu có thể kết nối được hoạt động trồng cây như một trải nghiệm bổ ích trong hành trình du lịch, chắc chắn sẽ mang lại thêm nhiều trải nghiệm, giá trị mà không ít du khách mong muốn.

Lâu nay, nhiều du khách công nhận Huế đang thuộc "top" đầu cả nước quan tâm đến chuyện bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố xanh - sạch - sáng. Bên cạnh phong trào của địa phương, các doanh nghiệp cũng hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch hướng đến bảo vệ môi trường và sự ra đời của mô hình tour Thủy Biều - Định hướng giảm rác thải nhựa là một điển hình. Huế đã làm rất tốt việc xây dựng một thành phố xanh. Nhưng có lẽ, cùng với vai trò của chính quyền địa phương và người dân, để du khách cũng “xắn tay” góp sức để Huế thêm xanh là một việc làm ý nghĩa. Từ những cây được trồng, du khách cũng gieo thêm tình yêu với Huế và có được lý do để nhiều lần quay trở lại Huế.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
HM
Hoàng Văn Mùi - 11/09/2024 16:06
Bài viết rất hay và ý nghĩa. Nếu hiện thực hóa được càng ý nghĩa hơn. Có thể ban đầu trồng các nơi ưu tiên dần dần nhân rộng ra dọc quốc lộ (khu vực không có nhà cửa và cạnh đường tàu). Lúc đó du khách chỉ mới tới địa giới của Huế cũng sẽ cảm nhật được màu xanh, sạch sẽ và bài bản từ ngay những hàng cây được trồng có chủ ý, có tổ chức. Khách sẽ dễ dàng cảm nhận được ngay Huế như thương hiệu được khẳng định Xanh- Sạch- Đẹp

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng

Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp lễ tết, mùa cao điểm du lịch và tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty, khu nghỉ dưỡng, phòng vé bán combo, vé máy bay du lịch để lừa đảo du khách.

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng
An toàn cho du khách mùa mưa bão

Những tháng cuối năm, Huế bước vào mùa cao điểm khách quốc tế cũng là thời điểm thời tiết miền Trung thường xảy ra mưa lớn, bão và ngập lụt. Song hành với phục vụ du khách, phát triển du lịch là yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách.

An toàn cho du khách mùa mưa bão
Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế còn gìn giữ và lưu truyền nhiều nghề, làng nghề truyền thống đặc sắc, có nhiều tài nguyên du lịch văn hoá và tài nguyên du lịch thiên nhiên có thể kết hợp với du lịch nghề, làng nghề truyền thống. Đó là cơ sở để mảnh đất Cố đô phát triển loại hình du lịch bổ trợ cho thế mạnh du lịch văn hóa - di sản.

Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế
Chuyện “hoa hồng”

Cuối tháng 10 vừa rồi, cảng Chân Mây đón tàu du lịch Celeberity Millennium của hãng Royal Caribbean với hơn 3.000 du khách và thuyền viên. Đây được biết là chuyến tàu du lịch quốc tế thứ 30 cập cảng Chân Mây tính từ đầu năm 2024. Sau khi cập cảng, một nửa du khách và thuyền viên đã chọn tham quan Huế, nửa còn lại tham quan Đà Nẵng, Hội An.

Chuyện “hoa hồng”
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Return to top