ClockThứ Ba, 02/06/2020 17:19

Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

TTH.VN - Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Lưu giữ hơi thở đại ngànSuối mát

Thuyền khai thác du lịch đón khách chạy trên hồ Thủy Yên

Hệ sinh thái du lịch đa dạng

Từ TP. Huế chạy xe máy theo quốc lộ 1A, mất chừng hơn 1 giờ di chuyển khoảng 50km, theo hướng vào Đà Nẵng. Khi vừa qua khỏi hầm Phước Tượng, rẽ phải băng qua những cánh rừng tràm vi vút, hồ Thủy Yên hiện ra trước mắt. Mặt hồ phẳng lặng, bao la nằm nép mình giữa cảnh sắc yên bình với vẻ đẹp lạ lùng mà đất trời đã tạo hóa đã ban cho.

Trước kia, hồ Thủy Yên khi mới hoàn thành, công trình thủy lợi này chỉ với mục đích duy nhất làm nơi chứa nước, phục vụ tưới tiêu cho người dân thuộc các xã trên địa bàn huyện Phú Lộc. Gần đây, các hoạt động du lịch khám phá, du lịch thiên nhiên bắt đầu hoạt động thì nơi đây bắt đầu hút khách. 

“Có hai cách chúng ta đi vào các thác, suối nước ở nằm sâu trong lòng hồ, nơi đón những dòng nước trước khi dừng lại ở cửa hồ. Hoặc mình sẽ đi bộ ven theo hồ, hoặc mua vé lên thuyền du lịch để được trung chuyển qua khỏi bên kia mặt nước, rồi leo một đoạn dốc để vào tận nơi”, anh Nguyễn Trọng – một người dân bản địa cho hay.

Cả đoàn chọn mua vé ngồi thuyền để trải nghiệm ngắm lòng hồ với dòng nước mát cũng như cảnh sắc thiên nhiên trước khi đi vào các hồ, suối mà người dân bản địa gọi là suối Tiên. Người dân ở đây nói rằng, suối Tiên là tên gọi mà dân làng tự đặt ra, và cũng là tên gọi chung chung bởi lẽ khu này có rất nhiều suối, từ cao xuống thấp. Và càng lên cao nước càng sạch, dòng nước mạnh vừa đủ, cực mát. 

Sau một hành trình ngồi thuyền, đi bộ, du khách sẽ được trải nghiệm tắm suối với một hệ thống suối thác nằm sâu ở bên trong lòng hồ 

Mất khoảng 20 phút ngồi thuyền, nhiều du khách có thể đặt chân đến một ngọn núi, lối dẫn đi vào các hồ, thác của suối Tiên. Ngược lại, nếu đi bộ có thể mất chừng 1 giờ đồng hồ, nhưng đổi lại sẽ có một góc nhìn thú vị không kém khác từ trên cao nhìn xuống hồ Thủy Yên.

Anh Trọng kể rằng, mặc dù đã đưa vào hoạt động từ lâu, nhưng việc khai thác du lịch, mở cửa đón khách ở hồ Thủy Yên chỉ mới diễn ra thời gian sau này.

Từ ngày khu du lịch suối Tiên bắt đầu được khai thác, khách đổ về hồ Thủy Yên tăng mạnh, đặc biệt là hai ngày cuối tuần, khi mà thời tiết nắng nóng mùa hè lên đỉnh điểm, nhu cầu khách đi chơi, tránh nóng. Bản đồ xác định tọa độ các điểm du lịch cũng được dựng lên, nhiều thùng rác cũng được bố trí khắp nơi.

Tìm cảm giác sảng khoái giữa mùa hè

Sau khi thuyền dừng, đi men theo con đường bê tông quanh co dọc theo sườn núi, nhiều suối, thác với làn nước trong vắt hiện ra trước mắt với rất đông du khách. Các dãy chòi “dã chiến” được người dân kinh doanh dựng lên để đón khách nghỉ chân. Nhiều căn chòi có sàn gỗ cách nằm sát mặt nước được người dân thích chọn để đóng quân, họ cởi bỏ hết đồ đạt, vùng vẫy bơi lặn trong mặt nước mát lạnh, trong suối tận đáy.

Ở giữa núi rừng, nhìn lên hay xuống rất đông nhóm khách già trẻ lớn bé thích thú bơi lội, thả mình theo dòng chảy của nước. Cảm giác có phần mạo hiểm, có phần lâng lâng sảng khoái đến khó tả… 

Nhiều du khách chọn cách tự khám phá và dã ngoại theo cách riêng của mình

“Tôi biết hồ Thủy Yên và hệ thống suối thác nằm sâu trong này đã lâu. Nhưng vì thời đó, người ta chưa khai thác nên mình cũng ngại, không muốn khám phá. Nghe tin hệ thống suối thác này được phép hoạt động, tôi cùng nhóm bạn đã tìm về. Đúng thật, mọi thứ rất đẹp và còn hoang sơ”, anh Nguyễn Thành Phương (TP. Huế) hào hứng. 

Anh Phương nói rằng, vì còn hoang sơ nên nhiều người chưa biết đến, và hy vọng nếu một khi khách tìm đến khu du lịch sinh thái này đông nên cần nâng cao ý thức, bảo vệ môi trường, cảnh quan xung quanh, tránh tình trạng bị ô nhiễm như nhiều suối thác khác.

Thấy khách ra vào tấp nập, chị Thủy Phương – chủ một sạp nằm dọc theo hệ thống các suối, thác khu du lịch này không khỏi vui mừng. Vừa điều hành các nhân viên phục vụ kịp thời cho khách, chị Phương vừa nghe điện thoại đặt chỗ của khách. 

“Ai cũng khen chỗ này vừa mới lạ, vừa sạch. Đặc biệt dòng nước mát và địa hình không mấy trắc trở như nhiều khu suối thác khác nên mọi người đều thích”, chị Phương hồ hởi và nói thêm. Để khách ấn tượng, nhiều hàng quán ở đây còn có nhiều món ngon đặc sản trong vùng như gà, cá tự nhiên với mức giá phải chăng.

HTX nông nghiệp Thuỷ An – là đơn vị được giao khai thác khu du lịch hồ Thủy Yên. Được biết, HTX này đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng các hạng mục đường, thuyền và ca nô đưa du khách qua hồ Thuỷ Yên, khu vực khai thác du lịch dài khoảng 2km. Có gần 10 hộ được khai thác trong khu vực nói trên.

Bài, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc

Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024” sau 5 ngày diễn ra đã khép lại cùng hơn 200 tác phẩm ký hoạ với nhiều bút pháp, nội dung phong phú về mảnh đất và con người Phú Lộc.

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

TIN MỚI

Return to top