ClockThứ Hai, 21/11/2016 20:48

Tìm thấy biển đá Hạ Huân Môn

TTH - Mới đây trong một đợt khảo sát thực địa tại khu vực hồ Tịnh Tâm, chúng tôi tìm thấy một tấm biển đá cổ do một người dân ở phường Thuận Lộc, thành phố Huế cất giữ. Biển đá có kích thước 0,35x0,81x0,10m, chất liệu bằng đá thanh; mặt trước biển khắc nổi ba chữ Hán Hạ Huân Môn (cửa Hạ Huân).

Biển đá Hạ Huân Môn

Qua nghiên cứu, chúng tôi xác định đây là tên một trong bốn tên cửa của hồ Tịnh Tâm được xây dựng dưới đời vua Minh Mạng (1839). Theo tư liệu cho biết bốn phía quanh hồ có xây tường gạch; trổ bốn cửa ở bốn hướng. Phía nam là cửa Hạ Huân, phía bắc là cửa Đông Hy, phía đông là cửa Xuân Quang và phía tây là cửa Thu Nguyệt. Được biết hồ Tịnh Tâm là một trong hai mươi danh thắng của đất Thần Kinh được vua Thiệu Trị ca ngợi qua bài thơ “Tịnh hồ hạ hứng” (cảm hứng ở hồ Tịnh Tâm vào mùa hè)

HỒ VĨNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tinh hoa của đất trời

Mở đầu cho tháng 5 âm lịch là Ngày hội Sen Huế 2022 với chủ đề Tinh hoa của đất trời.

Tinh hoa của đất trời
Từ sự đồng cảm

Chăm chỉ cần cù vượt qua nhiều khó khăn, luôn quan tâm giúp đỡ mọi người là những lời khen được nhiều người dân phường Thuận Lộc, TP. Huế dành cho chị Hoàng Thị Kim Khẩn, Chi hội trưởng Phụ nữ tổ 13.

Từ sự đồng cảm
Đảo Bồng Lai – hồ Tịnh Tâm chính thức đón khách

Sau nhiều tháng trùng tu, chỉnh trang tạo cảnh quan sạch đẹp, ngày 2/9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã bắt đầu đón khách đến vui chơi, thưởng ngoạn ở đảo Bồng Lai – hồ Tịnh Tâm.

Đảo Bồng Lai – hồ Tịnh Tâm chính thức đón khách
Tiếp nhận hiến kế khôi phục, chỉnh trang hồ Tịnh Tâm

Hồ Tịnh Tâm – một trong những danh thắng được xếp vào “Thần Kinh thập cảnh” được kiến tạo dưới triều Nguyễn sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi các vấn nạn ô nhiễm đang dần được “hồi sinh” trở thành một điểm đến trên bản đồ du lịch nổi tiếng của Huế. Vào tháng 8 tới đây, hồ Tịnh Tâm sẽ là một sân khấu của Festival Huế 2020.

Tiếp nhận hiến kế khôi phục, chỉnh trang hồ Tịnh Tâm
Return to top