ClockThứ Ba, 01/10/2024 14:12

Tạo “kế” để thoát nghèo

TTH - Phường Thuận Lộc (TP. Huế) có 39 hộ nghèo, trong đó có nhiều người không có khả năng lao động vì khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, người cao tuổi nên gặp nhiều khó khăn trong việc thoát nghèo bền vững. Vì vậy, phường đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện lộ trình đến cuối năm 2024 giảm từ 15- 20 hộ nghèo.

Khánh thành 2 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo phường Thuận LộcTrao tiền hỗ trợ cho 28 hộ nghèo, cận nghèo thuộc Dự án di dời dân cư khu vực I Kinh thành Huế

 Huy động mọi nguồn lực xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Đầu tháng 9/2024, UBND phường Thuận Lộc phối hợp cùng Hội Nông dân phường tổ chức chương trình hỗ trợ sinh kế - trao tặng máy xay nước mía cho hộ ông Trần Tiến Dũng thuộc đối tượng hộ nghèo đã thoát nghèo vào cuối năm 2023, nhằm giúp cho gia đình anh có thêm công cụ làm ăn, phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững.

“Do không có nghề nghiệp ổn định lại thường xuyên đau ốm nên gia đình gặp nhiều khó khăn. Song, bản thân luôn ý thức, nỗ lực và mong muốn ra khỏi hộ nghèo. Năm 2023 tôi đã làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo và mong muốn có công cụ để phát triển kinh tế. Từ ngày được phường hỗ trợ mô hình sinh kế đến nay, gia đình có việc làm, thu nhập nên cuộc sống khá ổn định, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho người thân và xã hội”, anh Dũng chia sẻ.

Với phương châm “Trao cần câu chứ không cho cá” và tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, thời gian qua Mặt trận và các đoàn thể phường Thuận Lộc đã triển khai nhiều giải pháp, việc làm thiết thực, như hỗ trợ nhà ở; trao mô hình kinh tế; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các nguốn vốn tín dụng ưu đãi, vốn giải quyết việc làm… góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh.

Để thực hiện lộ trình giảm nghèo đề ra, từ đầu năm đến nay, phường đã trao tặng 3 mô hình sinh kế cho 3 hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo, mỗi mô hình 10 triệu đồng; từ nay đến cuối năm dự kiến sẽ trao thêm 3 mô hình. Đối với nhà ở, thông qua các nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQVN tỉnh, TP. Huế, Mặt trận và các đoàn thể phường và các mạnh thường quân, từ đầu năm đến nay phường đã hỗ trợ xây dựng 7 nhà và sửa chữa 2 nhà cho các hộ nghèo. Đồng thời, phường đã khảo sát, giới thiệu và phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nghề cho hàng chục trường hợp là thành viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, trong đó chú trọng đào tạo các nghề có thể tạo việc làm cho người dân, như: kỹ thuật chế biến món ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm, điêu khắc gỗ…

Bà Bùi Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc cho biết, với đặc thù là địa phương có nhiều hộ sinh sống tại khu vực di dời, giải tỏa khu vực I di tích Kinh thành Huế lâu năm nên nhà cửa tạm bợ, xuống cấp, nhiều hộ có người bị khuyết tật không có khả năng lao động, còn lại chủ yếu là lao động phổ thông như xích lô, phụ hồ, buôn bán hàng rong, nên công tác giảm nghèo gặp không ít khó khăn. Để thực hiện lộ trình giảm nghèo theo chỉ tiêu của thành phố phân bổ, Đảng ủy phường xác định công tác giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên, thoát nghèo bền vững là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ phường đến cơ sở, góp phần cùng thành phố, tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Theo bà Hằng, để thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn, thời gian tới, phường tiếp tục triển khai điều tra, rà soát phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo và thoát nghèo, đây được xem là khâu đầu tiên và khá quan trọng trong công tác giảm nghèo. Theo đó, sau khi có kế hoạch của thành phố, Ban chỉ đạo giảm nghèo của phường đã lập kế hoạch, phân chỉ tiêu và lập phương án, lộ trình giảm nghèo đến từng hộ gia đình cho các tổ trưởng dân phố để nắm các chiều thiếu hụt, từ đó tìm ra giải pháp hỗ trợ giúp đỡ thích hợp đối với từng hộ dân. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực gắn với triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo nhằm phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,41%.

Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rà soát để phân loại hộ nghèo

Năm 2024, TP. Huế tiếp tục xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững và thực hiện lộ trình giảm từ 110 - 130 hộ nghèo nên việc triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 đã và đang được các phường, xã tăng tốc triển khai.

Rà soát để phân loại hộ nghèo
Chung sức giúp người dân thoát nghèo

Tỷ lệ hộ nghèo tại xã miền núi Xuân Lộc, huyện Phú Lộc giảm, “về đích” sớm so với kế hoạch Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Đằng sau niềm vui của nhiều gia đình thoát nghèo là sự chung sức, nỗ lực của các cấp ngành, chính quyền địa phươn, người dân cùng nhiều nhà hảo tâm.

Chung sức giúp người dân thoát nghèo
Thoát nghèo, vươn lên làm giàu

Từ một hộ nông dân thuộc diện khó khăn, hộ nghèo, ông Trần Hưng Dũng ở tổ dân phố Giáp Thượng 1, phường Hương Văn (TX. Hương Trà) đã vươn lên ổn định cuộc sống, từng bước làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Thoát nghèo, vươn lên làm giàu
Học cách thoát... nghèo

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) TP. Huế đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề; qua đó giúp người nghèo có nghề nghiệp nhằm cải thiện kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Học cách thoát  nghèo
Return to top