ClockThứ Ba, 19/07/2022 13:45

Cơ hội và những khoảng trống

Halal - du lịch Hồi giáo - sẽ tiếp tục là một trong những lãnh địa du lịch phát triển nhanh nhất thế giới và du khách Halal sẽ là một phân khúc chính của thị trường du lịch khi dân số Hồi giáo được dự báo đạt 2,2 tỷ người vào năm 2030. Đó là thông điệp đáng chú ý tại hội thảo quốc tế được Trường Du lịch - Đại học Huế phối hợp Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông tổ chức tại Huế cuối tuần qua.

Món ăn Việt phù hợp gu ẩm thực của dòng khách Halal - du lịch Hồi giáo. Ảnh: Tư liệu

Các chuyên gia cũng cho rằng, để đón bắt xu thế, tạo đà tăng trưởng kinh tế xanh và phát triển bền vững cho đất nước trong thời gian tới, du lịch Việt Nam cần tận dụng tốt hơn những lợi thế sẵn có, áp dụng cách tiếp cận mới để thu hút nhiều hơn du khách từ Bắc Phi - Trung Đông.

Tìm kiếm thị trường mới là một trong những áp lực không hề nhỏ đối với lĩnh vực du lịch. Tại Thừa Thiên Huế, bài toán thị trường từng được đặt ra cách đây không dưới chục năm, khi thị trường châu Âu, đặc biệt là thị trường du lịch từ  Anh, Pháp, vốn là dòng khách truyền thống của Huế, có dấu hiệu bão hòa sau thời gian dài khai thác, trong khi sản phẩm ít được làm mới. Khi ấy, chiến lược khai thác thị trường du lịch trong khu vực được thúc đẩy, với hiệu quả rõ rệt là sự tăng trưởng ồ ạt lượng khách vùng Đông Bắc Thái Lan đến Huế.  

Nay, cơ hội tiếp cận thị trường Bắc Phi - Trung Đông đang mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch Việt nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo nêu trên, đối với Việt Nam, lượng du khách đến từ các nước Bắc Phi - Trung Đông chiếm tỷ lệ không đáng kể, đặc biệt là lượng du khách Halal. Tương tự, tại Thừa Thiên Huế, sản phẩm Halal nói riêng và phục vụ du khách đạo Hồi nói chung còn rất hạn chế.

Cơ hội đã được nhận diện, nhưng làm gì để chạm được thị trường xa xôi và lạ lẫm như Bắc Phi và Trung Đông rõ ràng là một thách thức lớn với du lịch Việt, đòi hỏi sự đầu tư về công tác nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, dự lượng cung - cầu…, để chuẩn bị nhân lực, cung ứng dịch vụ, thúc đẩy quảng bá…

Với Thừa Thiên Huế, cuộc cạnh tranh tiếp cận thị trường mới này chắc chắn không dễ, bởi ngoài khó khăn chung, dù Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều tiềm năng lớn về du lịch, đang phục hồi trở lại sau ảnh hưởng COVID-19, nhưng thực tế cho thấy, năng lực đáp ứng nhu cầu của ngành du lịch Huế đang thiếu hụt dịch vụ cao cấp, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và công tác quảng bá.

Phân tích cho thấy, với nhu cầu hiện tại, ngành du lịch của tỉnh đang thiếu trầm trọng cơ sở lưu trú cao cấp, thiếu nhân lực quản lý có chuyên môn cao, trong đó có cả tình trạng thiếu hụt đội ngũ hướng dẫn viên tiếng hiếm. Với những khoảng trống thiếu hụt ấy, ngay cả đáp ứng nhu cầu lượng du khách nội địa vào những dịp cao điểm như lễ, tết cũng đã khó, nên chiến lược vươn ra thị trường lớn và xa cần phải sớm, nếu không muốn chậm chân.

Trong khi, thông tin trên trang dulichvietnam cho thấy, từ năm 2015, nhiều nước như Indonesia, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Marocco, Bahrain, Ô-man, Brunei Darussalam… đã có chiến lược thu hút du lịch Halal. Riêng Indonesia đã đặt mục tiêu thu hút trên 20 triệu khách du lịch trong năm 2022, trong đó 5 triệu người sẽ đến nước này bằng du lịch Halal. Là một trong những phân khúc du lịch được ghi nhận sự tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, đóng góp của du lịch Halal cho nền kinh tế toàn cầu được dự báo tăng 35%  (300 tỷ USD) vào năm 2020, nếu không có tác động của COVID-19. 

Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Return to top