ClockChủ Nhật, 20/06/2021 14:24

Du lịch sẽ thay đổi

TTH - Bị tác động nghiêm trọng, thậm chí là khốc liệt của đại dịch COVID-19, ngành du lịch trên toàn cầu đã rơi vào trạng thái lao dốc theo chiều thẳng đứng. Cứ nhìn những sân bay thưa vắng, những đoàn tàu rỗng rênh, những chiếc xe nằm yên trong bãi và những khách sạn im lìm… là có thể nhận ra tình trạng gần như đóng băng của ngành công nghiệp không khói này.

Có “kịch bản” khai thác du lịch trở lại“Refresh” cơ thể trong mùa dịch

Các khu du lịch 5 sao triển khai nhiều chương trình hấp dẫn để hút khách nội tỉnh

Dẫu sao đi nữa, điều có thể chắc chắn là hoạt động du lịch sẽ thay đổi và chưa biết khi nào mới được trở lại như trước đại dịch COVID-19. Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số là một thay đổi, đến từ trước khi có đại dịch nhưng là công cụ được sử dụng nhiều hơn kể từ khi virus Corona xuất hiện. Đó cũng là cách tối ưu nhất trong việc quảng bá, tiếp thị, tìm kiếm, chia sẻ thông tin cũng như các hình thức thanh toán không trực tiếp khác. Nhiều doanh nghiệp du lịch còn sử dụng nó như một kỳ vọng trong việc tổ chức các tour du lịch ảo, cung cấp cho người có nhu cầu những không gian trải nghiệm mới bằng hình thức số hóa và mô hình hóa 3D các điểm tham quan, di tích, di sản văn hóa, các bảo tàng nghệ thuật và thậm chí là họ có thể đặt chỗ để thưởng thức chương trình hòa nhạc trong một nhà hát giao hưởng nào đó.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, du lịch vẫn là một hình thức trải nghiệm thật. Cảm giác được di chuyển, được chạm vào mọi thứ, được tương tác với cuộc sống xung quanh, được sống trong một không gian văn hóa khác… vẫn là điều mà con người tìm kiếm. Thế nên, bên cạnh những trợ lực và những trợ lý ảo, xu hướng ra ngoài, đi xa hơn nơi mình ở, sống trong một không gian hoàn toàn khác vẫn luôn được hướng tới. Kỳ vọng vào hộ chiếu vắc-xin, không chỉ để khôi phục nền kinh tế mà còn để hồi sinh trở lại hoạt động du lịch, như một động lực quan trọng của sự phát triển là mong mỏi của nhiều quốc gia.

Một số nước như Áo, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Đan Mạch, Ý, Croatia… đã bắt đầu nới lỏng hạn chế và sẵn sàng đón khách du lịch với 1 trong 3 điều kiện là có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19, có chứng nhận đã khỏi COVID-19 hoặc đã tiêm chủng đầy đủ vắc-xin COVID-19. Du khách vẫn phải đeo khẩu trang; các nhà hàng, điểm đến bố trí 50% công suất phục vụ… là những yêu cầu kèm theo trong việc đón nhận khách du lịch ở một số nước này. Ngay như ở Phuket (Thái Lan), mặc dù những người dân không sống bằng nghề du lịch vẫn lo âu về nguy cơ lây lan virus, nơi này cũng dự kiến sẽ mở cửa đón du khách nước ngoài đã được tiêm chủng trở lại vào ngày 1/7 tới. Kèm theo là những yêu cầu cụ thể khác về loại vắc-xin được phê duyệt; kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi lên chuyến bay đến Phuket; xác nhận gói du lịch với mức bảo hiểm COVID-19 tối thiểu, cài đặt ứng dụng truy vết, điền tờ khai y tế trước khi nhận phòng ở khách sạn…

Đương nhiên, đó là những điều kiện cần để có những chuyến du lịch ra ngoài biên giới ở thời điểm này, nhưng đó cũng chỉ là những thay đổi được yêu cầu về mặt thủ tục và biện pháp kèm theo. Có một cách nhìn khác, đến từ những người hội đủ (hoặc chuẩn bị để hội đủ) điều kiện để có thể chọn lựa điểm đến an toàn, phương thức di chuyển an toàn và yêu cầu những khu du lịch giới hạn số người lưu trú. Điều này không phải mới, song sẽ dần trở nên nhiều hơn trong thời COVID-19. Đây cũng là sự thay đổi về mặt thị trường để các doanh nghiệp du lịch xây dựng lại sản phẩm và chiến lược kinh doanh của mình.

Bài: Minh Hà - Ảnh: H.T

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top