ClockThứ Ba, 26/06/2018 06:15

Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

TTH - Vừa qua, du lịch Huế “mất điểm” chỉ vì khách đi xích lô 1 giờ bị “chém” 1,5 triệu đồng. Dù chỉ là trường hợp cá biệt, song cần có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, đừng để tái diễn.

Phạt 1 triệu đồng lái xe xích lô vì “chặt chém” kháchLàm rõ thông tin du khách bị xích lô “chặt chém”

Xích lô đồng phục, đi theo hàng qua các tuyến phố sẽ tạo nên hình ảnh đẹp cho du lịch Huế

Thả nổi

Tối 31/5, vợ chồng du khách Việt kiều Mỹ thuê một chiếc xích lô đi dạo quanh TP. Huế vào ban đêm. Hành trình kéo dài đúng 1 giờ đồng hồ, với chiều dài khoảng 8km. Lúc trả khách về khách sạn, lái xe xích lô lấy 1,5 triệu đồng. Anh ta còn nói, đây là giá “bèo”, đi khách “Tây” giá 150 USD. Thấy số tiền phải trả quá cao, hai du khách phản ánh đến cơ quan chức năng. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng đã tìm được lái xe xích lô nêu trên. Lái xe thừa nhận hành vi, trả lại cho khách 1 triệu đồng (500.000 đồng còn lại khách trả công cho lái xe) và bị phạt thêm 1 triệu đồng theo quy định.

Vào buổi tối, xích lô tự do, không đồng phục, hoạt động không theo tổ khá phổ biến dọc các tuyến đường để bắt khách. Ông Phạm Hoàng Mai, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Huế, cho biết ngoài tự nâng giá, xích lô tự do thường túc trực trước các khách sạn để đón khách. Hiện nay, Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Huế có 220 xe, thuộc quản lý của Liên đoàn Lao động TP. Huế. Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Huế khẳng định, những xích lô tự do chèo kéo, nâng giá vào ban đêm không phải người trong nghiệp đoàn.

Xích lô không biển số bắt khách ở đường Đoàn Thị Điểm

Ban ngày, tình trạng xích lô tự do, thậm chí xích lô không có biển số cũng chèo kéo, bắt khách ở các điểm du lịch, nhất là khu vực đường 23 Tháng 8, Đoàn Thị Điểm, Cửa Ngăn. Mới đây, khi thấy một số chiếc xe không có biển số đang bắt khách ở đường Đoàn Thị Điểm, chúng tôi đến trao đổi thì những người này vội vã lái xe bỏ đi. Tuy nhiên, vào buổi chiều, chúng tôi lại thấy những người này tiếp tục bắt khách. Theo ông Lê Ngọc Sanh, Chánh văn phòng Sở Du lịch, xích lô tự do hiện nay hầu như không có sự quản lý. Huế đang có trên 1.000 chiếc xích lô, 200 chiếc có quản lý, khoảng 800 chiếc tự do, ngành du lịch và cả Liên đoàn Lao động TP. Huế đều không thể quản lý.

Đừng để kéo dài

Tình trạng “chặt chém”, lừa khách diễn ra khá nhiều, tuy nhiên số vụ việc được phản ánh đến cơ quan chức năng rất ít. Một số hướng dẫn viên du lịch thông tin, đi xích lô tự do vào ban đêm chủ yếu là khách lẻ, không đi theo tour từ các công ty lữ hành. Lý do mà du khách ít phản ánh là do thời gian ở Huế khá ngắn, khi sự việc diễn ra đã cận thời gian đi, họ giữ bức xúc đó mà rời khỏi Huế.

Điều lo lắng hơn là những phản ánh đáng lẽ ra phải đến cơ quan chức năng để xử lý kịp thời, thì bức xúc đó lại đưa lên mạng xã hội. Với tốc độ lan truyền từ mạng xã hội, hình ảnh du lịch Huế thân thiện, mến khách bị ảnh hưởng.

Liên đoàn Lao động TP. Huế khẳng định, chủ trương là không tăng thêm lượng xích lô trong Nghiệp đoàn Xích lô du lịch. Lý do là, với số lượng như hiện nay phù hợp mức nhu cầu của du khách. Từ đó, tiến đến nâng cao chất lượng dịch vụ xích lô tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Các thành viên trong nghiệp đoàn xích lô thường chỉ hoạt động đến 18h, trong khi đó, vào buổi tối lượng khách du lịch có nhu cầu đi tham quan Huế bằng xích lô lại rất nhiều, có cầu tất sẽ có cung.

Ông Nguyễn Tấn Xuyên, Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế, kiêm tổ trưởng tổ xích lô Cửa Ngắn - Đại Nội cho hay, kế hoạch đưa xích lô tự do hoạt động về đêm vào nghiệp đoàn để quản lý dễ hơn đã bàn nhiều lần, nhưng chưa làm được. “Theo tôi, vào nghiệp đoàn không phải không có cách, quan trọng là có quyết tâm hay không. Khó chỉ ở chỗ đậu đỗ của xích lô. Điều này có thể giải quyết được nếu mở thêm điểm mới phù hợp”, ông Xuyên nhấn mạnh.

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Huế cho hay: “Nếu nghiệp đoàn giới thiệu thành viên thì chúng tôi tiếp nhận. Họ có nhu cầu thì đưa vào để quản lý tốt hơn. Trước mắt, liên đoàn sẽ triển khai xây dựng kế hoạch tuyên truyền, sau đó sẽ tiến tới các bước tiếp nhận vào nghiệp đoàn”.

Việc kiểm soát, hướng đến hoạt động vào khuôn khổ của xích lô tự do là cần thiết. Các cơ quan liên quan đừng để tình trạng này kéo dài, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Huế. Nếu không “con sâu sẽ làm rầu nồi canh”.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top