Nếu liên kết tốt, doanh nghiệp Huế mới đủ năng lực khai thác thị trường khách Hàn Quốc
Chưa vì cái chung
Huế đang có khoảng 100 DN lữ hành, nhưng tổng lượng khách mà DN của Huế khai thác trực tiếp chỉ đạt 3%. Đây là con số khiến nhiều người phải bất ngờ, thể hiện sự “nhỏ bé” của DN Huế nếu đặt trong môi trường kinh doanh du lịch chung của cả nước. Lãnh đạo ngành du lịch đánh giá, một phần bởi tốc độ phát triển của DN trong nước quá nhanh; một phần bởi sự “vận động” phát triển của DN Huế quá chậm.
“Căn bệnh” của DN Huế lâu nay là “bắt chước” nhau, thấy DN nào đó có sản phẩm mới, khai thác hiệu quả thì làm theo. Thậm chí, có DN lấy ý tưởng của nhau rồi hạ giá tour để “câu” khách; không ngồi lại xây dựng sản phẩm có quy mô, nhiều dịch vụ hấp dẫn và thống nhất giá để cùng khai thác. Một phần khác, DN Huế chỉ khai thác những sản phẩm dựa trên những nền tảng đã có sẵn, không có sự đầu tư, nên nguồn thu không lớn. Đó là những nguyên nhân chính khiến quy mô của DN Huế cứ nhỏ bé, sản phẩm du lịch cứ manh mún và “na ná” nhau.
Lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng, DN hoàn toàn nhận ra điều này, nhưng tư tưởng không muốn hợp tác, không tin tưởng nhau nên DN chỉ thích làm theo kiểu “đơn thương độc mã”. Nếu gạt đi được cái tôi, cùng nhau khai thác, hình thành được chuỗi cung ứng, sẽ tạo được những DN lớn hơn, có năng lực tốt.
Ông Trương Thành Minh, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh cho biết, lâu nay, tính đoàn kết của lữ hành Huế còn yếu. Trong bối cảnh hội nhập, yêu cầu của ngành du lịch ngày càng cao, là một sân chơi lớn, chứ không phải gói gọn trong một địa phương, một điểm đến nữa. Nếu tư tưởng cứ bị gò bó thì rất khó để hướng đến những mục tiêu phát triển DN và sự phát triển chung của du lịch tỉnh nhà.
Doanh nghiệp Huế trao đổi với doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh trong một hội nghị hợp tác giữa hai địa phương
Chia sẻ với một số DN du lịch trong hội thảo “Đưa Huế vào bản đồ du lịch quốc tế” cách đây một thời gian, GS.TS. Peter Kelly, chuyên gia đầu ngành về khởi nghiệp ở lĩnh vực du lịch tại Phần Lan và nhiều nước trên thế giới phân tích, với nhu cầu của khách du lịch cần những dịch vụ hoàn hảo nhất, không dễ để cho một DN cung ứng hết các dịch vụ làm khách hài lòng. Trong một chuỗi cung ứng, DN nào đó đừng vội cố gắng hình thành cho được tất cả, thay vào đó hãy tìm những DN đang làm tốt lĩnh vực đó để hợp tác, cùng nhau khai thác. Phân chia rõ từng dịch vụ và tăng chất lượng sẽ giúp các DN tăng cơ hội thành công, hạn chế rủi ro.
Giải bài toán gắn kết
Du lịch có nhiều lĩnh vực; trong đó, lữ hành được đánh giá là quan trọng nhất; trực tiếp tìm kiếm nguồn khách, đưa khách về Huế và “nuôi sống” những doanh nghiệp lưu trú, nhà hàng hay vận chuyển. Nói cách khác, lữ hành nắm trong tay đến 70% sức mạnh của ngành du lịch. Với một điểm đến phát triển phải có những lữ hành tương ứng. Trong bối cảnh sự cạnh tranh đang khiến DN Huế không tự quyết định số lượng khách đến với Huế thì cần có mối liên kết, từ những DN vừa và nhỏ thành những DN lớn hơn.
Ngày 22/10/2018, Hội Lữ hành ra mắt với 42 hội viên chính thức. Hội là tổ chức nghề nghiệp, đại diện cho cộng đồng DN hoạt động trong lĩnh vực lữ hành trên địa bàn tỉnh; trực thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh và nằm trong hệ thống của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.
|
Ông Trương Thành Minh cho hay, vừa qua, Hội Lữ hành đã có một số hoạt động để thúc đẩy các DN gắn kết với nhau; đồng hành cùng Sở Du lịch tham gia những chuyến xúc tiến du lịch chung trong và ngoài nước. Trong nhiều giải pháp đặt ra của Hội Lữ hành thời gian tới, xây dựng mối đoàn kết, cùng nhau hợp tác phát triển được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhất.
Cũng theo ông Trương Thành Minh, trước hết, hội sẽ liên kết những DN đang cùng khai thác chung thị trường khách lại với nhau để đẩy mạnh khai thác tốt hơn. Điều thuận lợi là lâu nay, ở Huế đã có một số liên kết nhỏ, liên minh về du lịch, đây là cơ sở để hình thành và mở rộng thêm những liên kết mới.
Chia sẻ trong buổi ra mắt Hội Lữ hành vừa qua, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhìn nhận, qua những chuyến giới thiệu trong các hội chợ du lịch trong và ngoài nước, những sản phẩm du lịch của Huế chưa tạo thêm được điểm nhấn với các đối tác và du khách. Do đó, việc xây dựng những sản phẩm mới được ngành ưu tiên. Ông Phúc đề nghị các thành viên trong Ban chấp hành của Hội Lữ hành cần tiên phong xây dựng sản phẩm mang tính đặc trưng, ngành sẽ có những hỗ trợ nhất định để khuyến khích. Hướng đến mỗi năm hình thành được một vài sản phẩm mới, đặc trưng và hấp dẫn.
Khi mối gắn kết nội bộ của DN Huế mạnh hơn, điều quan trọng nữa là liên kết được với các DN bên ngoài, nhất là trong khu vực miền Trung. Du lịch có tính liên vùng, du khách cũng có xu hướng đi nhiều điểm trong một chuyến du lịch của mình. Sự hợp tác này sẽ hợp với xu hướng, thể hiện sự chủ động, hướng đến chuỗi dịch vụ đảm bảo chất lượng.
Bài, ảnh: Đức Quang