ClockThứ Năm, 10/01/2019 07:00

Hỗ trợ du khách tối đa khi đến Huế

TTH - Khi đến Huế, du khách không chỉ được những người làm trong ngành du lịch mà tất cả các cơ quan, ban, ngành liên quan đều hỗ trợ.

Thiếu quản lý dịch vụ homestayĐón những du khách đầu tiên đến Huế

Hướng dẫn viên, người lao động trong ngành du lịch sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ du khách khi đến Huế

Nhiều sở ngành cùng chung tay

UBND tỉnh mới ban hành Quy chế phối hợp hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo quy chế, du khách sẽ được hỗ trợ các biện pháp đảm bảo an toàn trong các tình huống gặp tai nạn, bị cướp giật, mất cắp. Bên cạnh đó, tăng cường khả năng tiếp nhận phản ánh, góp ý về chất lượng dịch vụ, giá cả; khiếu nại, yêu cầu xử lý các bất đồng, mâu thuẫn trong giao dịch hàng hóa, dịch vụ; để quên vật dụng, hành lý trên các phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, nếu du khách cần, sẽ còn được tư vấn, cung cấp thông tin, dịch vụ cho khách du lịch, thủ tục xuất nhập cảnh…

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch cho biết, đối tượng áp dụng quy chế này là tất các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh, chứ không chỉ riêng ngành du lịch. Theo quy chế, Sở Du lịch có trách nhiệm tiếp nhận thông tin của khách du lịch các phản ánh, góp ý liên quan và tổ chức xử lý các nhiệm vụ theo thẩm quyền; chủ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường để xử lý các vấn đề liên quan không thực hiện niêm yết giá và bán hàng không đúng giá niêm yết; thông báo cho Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan dịch vụ vận tải, taxi...; thông báo cho Sở Y tế xử lý các vấn đề liên quan an toàn thực phẩm...

Theo ông Lê Ngọc Sanh, một yếu tố của quy chế sẽ khiến việc hỗ trợ khách hiệu quả, là có cơ chế giám sát. Theo yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Du lịch sẽ tổng hợp báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng và cuối năm, đánh giá tình hình và báo cáo kết quả để có định hướng hiệu quả hơn.

Du khách tìm hiểu về Huế qua hoạt động tham quan

Lãnh đạo Sở Du lịch nhìn nhận, sẽ không lo về trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp, người lao động hoạt động trong ngành mà lo lắng hơn chính là người dân, những người đang hành nghề buôn bán rong, xích lô… họ có thể chèo kéo khách, lừa khách để trục lợi. Điều này khá nan giải vì chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, hay quy hoạch lại vùng kinh doanh đang được tính toán. Giải pháp trước mắt là sẽ tăng cường kiểm tra và vận động, tập huấn nâng cao ý thức cho người dân.

Hỗ trợ chiều sâu

Ông Lê Ngọc Sanh phân tích, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên quan đến hầu hết các ngành khác. Tuy nhiên, nhiều năm qua, sự chung tay vẫn chưa được nhiều, một số ngành khi đầu tư phát triển chưa đưa du lịch vào mục tiêu chung. Điều này đôi khi dẫn đến sự lúng túng, khi du lịch bắt đầu phát triển. Cụ thể như một mô hình du lịch cộng đồng, liên quan đến ngành nông nghiệp, giao thông, công thương… nếu khi phát triển, chỉ cần một ngành đứng ngoài cuộc thì mô hình đó sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong chuyến khảo sát các điểm du lịch nhà vườn, làng nghề, ngành du lịch vào cuối năm 2018, ngành du lịch đã phối hợp thêm với ngành khuyến công, văn hóa của các huyện, thành phố để có sự phối hợp chặt chẽ hơn. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh, đối với du lịch làng nghề, chỉ một mình ngành du lịch chỉ có thể giải quyết được vấn đề về nguồn khách, phối hợp trong tour tuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng để du lịch phát triển bền vững, cần thêm sự hỗ trợ của ngành khuyến công để làng nghề có thể “sống”. Đây chính là cách hỗ trợ du khách, giúp có những trải nghiệm trọn vẹn khi đến với điểm đến. Mặt khác, khi có sự chung sức, nguồn lực cũng mạnh hơn và cơ hội thành công cho sản phẩm sẽ cao hơn.

Theo Quy chế phối hợp hỗ trợ khách du lịch, UBND tỉnh giao Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch làm đầu mối tiếp nhận các thông tin, cuộc gọi từ khách du lịch nhờ hỗ trợ thông tin về du lịch, phản ánh về chất lượng dịch vụ du lịch hoặc yêu cầu giúp đỡ trong các trường hợp khẩn cấp khi gặp sự cố trên địa bàn tỉnh, thông qua đường dây nóng: 0234.3828288 hoặc 0234.3501111.

Lãnh đạo ngành du lịch cho rằng, chưa bao giờ trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành liên quan và cả doanh nghiệp du lịch được đề cao trong việc phát triển, hỗ trợ khách du lịch như thời gian qua. Đặc biệt là sự phối hợp giữa ngành du lịch và công an đã giúp nhanh chóng khắc phục những hình ảnh không tốt của du lịch Huế. Điển hình như kịp thời tìm và trao trả nhiều giấy tờ quan trọng cho một du khách Tây Ban Nha; tìm và trả lại một số tiền lớn cho du khách Nhật Bản… Hay tình trạng chèo kéo khách phần nào được hạn chế.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, tăng cường các kênh để tiếp nhận thông tin của khách được ngành triển khai, chẳng hạn như cung cấp đường dây nóng hỗ trợ khách, xây dựng hệ thống bảng biển chỉ dẫn có thông tin hỗ trợ; tận dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ du khách thông quan điện thoại thông minh…

“Phối hợp với các hội ngành nghề để tăng cường sự hỗ trợ sẽ hiệu quả. Mỗi một hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn, nhà hàng… đều là một cá thể sẵn sàng hỗ trợ những thắc mắc của khách, tiếp nhận và kịp thời thông tin đến cơ quan chức năng những sự việc ảnh hưởng đến du lịch… Vì những cá nhân này trực tiếp tiếp cận du khách, góp phần nâng cao khả năng làm hài lòng du khách của doanh nghiệp và ngành du lịch”, ông Trương Thành Minh cho biết.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
ĐT
ĐỖ THU TRANG - 13/08/2024 12:45
Huế nên sớm loại bỏ những con sâu hạt sạn để du lịch thực sự khởi sắc Không ít lần đi công tác qua Huế, nhưng là đi làm việc nên vẫn mong muốn sẽ có dịp đưa cả gia đình đến với Huế, vừa tham quan du lịch, vừa cho con trẻ được học hỏi những nét đẹp văn hóa của người cố đô. Hè năm nay đã quyết tâm thực hiện kế hoạch. Không thể phủ nhận Huế đang nỗ lực thay đổi để phát triển đặc biệt là thay đổi tư duy làm du lịch, thế nhưng bất chấp những nỗ lực truyền thông về mặt hình ảnh của Lãnh đạo tỉnh, của Sở Du Lịch và các đơn vị liên quan, những con sâu, hạt sạn vẫn ngang nhiên tồn tại làm buồn lòng cả khách du lịch trong và ngoài nước. Đơn cử ngay như khi chúng tôi đến với làng nghề làm hương THỦY XUÂN. Khác xa với những gì chúng tôi xem được trong một video thực hiện chưa lâu bởi của Kênh truyền hình Báo Nhân dân đó là: Đến THỦY XUÂN, CHỤP HÌNH miên phí, TÌM HIỂU VỀ LÀNG NGHỀ, NGHE THUYẾT MÌNH miễn phí và SỰ HIẾU KHÁCH cũng như những NỤ CƯỜI THÂN THIỆN, và đây là đường link: https://www.youtube.com/watch?v=JL3PxqxcCrY Thực tế khi chúng tôi đến với làng hương Thủy Xuân chẳng có gì miễn phí. Tại O TÔN NỮ nơi dừng chân đầu tiên của đoàn chúng tôi nếu mỗi du khách chụp hình đều mất phí là 20k/người. Nếu lỡ du khách nào không biết cầm điện thoại quay một chút hình những người trong đoàn đang chụp hình làm kỷ niệm lập tức sẽ nhận được thái độ, lời nói không mấy lịch sự thậm chí là đuổi khách kèm theo cả sự thách thức, bất lịch sự và không có một chút hiếu khách nào. Như vậy các Nhà báo thông tin sai hay cách làm du lịch của làng Thủy Xuân xứ Huế đã thay đổi. Tôi thì vẫn tin vào Báo Nhân Dân, báo Đảng nên cho rằng đây chỉ là những CON SÂU, HẠT SẠN, bởi vậy rất mong địa phương sẽ sớm có những chế tài, biện pháp đủ mạnh, đủ hấp dẫn để người dân đồng lòng, chung tay cùng chính quyền giữ gìn hình ảnh Huế xứng đáng là một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn cả trên truyền thông lẫn thực tế.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo đảm thu hồi sớm, tối đa giá trị tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt

Việc xây dựng Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự nhằm bảo đảm khơi thông nguồn lực, giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh, bảo đảm thu hồi sớm, tối đa giá trị tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt…

Bảo đảm thu hồi sớm, tối đa giá trị tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top