ClockChủ Nhật, 06/02/2022 22:32

Huế hút khách dịp tết

TTH.VN - Tết Nhâm Dần năm nay, ngành du lịch Huế “bội thu” khi lượng khách đến tham quan, vui chơi tăng đến 286% so với tết âm lịch năm ngoái.

Hai tác giả Việt Nam đoạt giải ảnh du lịch quốc tếMiền xanh Vinh MỹThái Lan lên kế hoạch lập bong bóng du lịch với các nước láng giềngĂn tết và chơi tếtHuế đón khách đến du xuânCông bố logo mới cho Du lịch ASEAN

Khoảng 800 khách quốc tế đã đến Huế trong dịp tết và được các khách sạn chào đón nồng nhiệt

 Sự thích nghi dần trở lại

Thống kê từ Sở Du lịch, từ ngày 28/1 đến hết ngày 5/2 (nhằm ngày 26 đến ngày Mùng 5 Tết Nguyên đán), đã có khoảng 58.300 lượt khách đến và tham quan các điểm di tích và các điểm du lịch, văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh, tăng 286% so với tết âm lịch năm 2021. Có 800 lượt khách quốc tế, chủ yếu là các chuyên gia đang làm việc hay cán bộ và gia đình của một số đoàn ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam. Riêng lượng khách đến thăm quan di tích trong 3 ngày tết (mùng 1, 2, 3 tết) hơn 40.000 lượt. Một số điểm du lịch thu hút đông du khách tới tham quan, như Đại Nội, các lăng vua, đền Huyền Trân, chùa Thiên Mụ, chùa Từ Hiếu,...

Từ ngày 26 đến ngày mùng 5 tết, có khoảng 281 chuyến bay đến và đi tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài; trong đó, có 22.966 khách đến. Ngoài đường hàng không, hầu hết du khách đến Huế theo dạng tự túc, đi xe riêng theo nhóm gia đình. Trong các dòng khách về Huế dịp tết, cũng đã có nhiều đoàn do các công ty lữ hành tổ chức.

Tổng lượt khách lưu trú từ 26 đến mùng 5 tết ước đạt 19.057 lượt, tăng 67,2% so với năm 2021; trong đó, khách quốc tế khoảng 800 lượt, tăng 105% so với năm 2021. Trong dịp tết, nhu cầu của khách đặt phòng và nghỉ dưỡng tại các khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp trong dịp này rất cao, như tại Alba Thanh Tân đạt 100%, Vedana Lagoon đạt 93,2%; Làng Hành Hương 70,5%; Silk Path đạt 60%, Laguna Park Townhouse đạt 58%.

Các khách sạn nhỏ, homestay trong thành phố có công suất bình quân từ 50 - 70%. Riêng tại các khách sạn cao sao trong dịp tết, từ ngày Mùng 2 đến Mùng 5 Tết có công suất sử dụng phòng rất cao, từ 75 - 100%...

Tại các điểm vui chơi, giải trí mở cửa phục vụ khách từ ngày Mùng 2 Tết. Riêng Cinestar bình quân một ngày phục vụ từ 6.000 - 7.000 lượt khách đến xem phim và sử dụng các dịch vụ, loại hình thể thao giải trí trong nhà. Các dịch vụ cho thuê, may áo dài ngũ thân, Nhật Bình, áo tấc đi kèm tour nhiếp ảnh áo dài với di sản thu hút du khách; các nhà hàng ăn uống gần như kín chỗ...

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh đánh giá, khách đến Huế chủ yếu là đi theo gia đình, từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và khách khu vực miền Trung. Huế thu hút lượng khách lớn trong dịp tết như thế là kỳ nghỉ tết âm lịch năm nay dài ngày, khách dễ sắp xếp chuyến du lịch xa; sự thích nghi dần trở lại trong tâm lý của du khách và sự bị kìm nén quá lâu; khách đã tiêm vaccine và điểm đến, cơ sở phục vụ cũng đã được tiêm vaccine.

Tạo đà cho năm mới

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trước tết, sở đã hướng dẫn các cơ sở lưu trú, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tổ chức các chương trình phục vụ nhu cầu trải nghiệm văn hóa truyền thống, hình thức đón xuân của vùng đất Cố đô Huế. Các cơ sở lưu trú đã chú trọng tạo dựng không gian, điểm nhấn mang tính truyền thống để du khách và người dân địa phương có một khung cảnh đẹp chụp ảnh, ghi lại kỷ niệm cùng gia đình, bạn bè; đưa ra một số dịch vụ ẩm thực mới phục vụ khách…

Trong những ngày tết, thanh tra du lịch thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, rà soát địa bàn, trực đường dây hỗ trợ du khách 24/24 nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chất lượng, giá cả và các hành vi vi phạm.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định, hướng dẫn. Công tác an ninh trật tự và vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo.

“Đây là tiền đề để du lịch Huế tăng cường quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng và mới được xây dựng, đặc biệt tập trung vào Huế - Kinh đô áo dài, Huế - Kinh đô Lễ hội, Festival 4 mùa; tiếp tục nâng cao ý thức tự giác cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và người dân trên địa bàn các quy định liên quan về hoạt động du lịch an toàn. Tận dụng cơ hội này ngành du lịch tỉnh sẽ rà soát lại toàn bộ dịch vụ du lịch, đảm bảo các tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong an toàn, tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn trong trạng thái bình thường mới”, ông Trần Hữu Thùy Giang nhấn mạnh.

Ông Đinh Mạnh Thắng cho rằng, dịp tết như là đợt “diễn tập” toàn diện. Qua đợt đón và phục vụ khách dịp tết, nổi lên một số vấn đề cần quan tâm. Về phía khách, khách rất coi trọng vấn đề an toàn phòng dịch trong các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan, sử dụng dịch vụ. Về phía ngành du lịch Cố đô cần cải thiện một số khía cạnh như: cơ sở vật chất trong các cơ sở lưu trú cần phải được sẵn sàng hơn nữa; nguồn nhân lực đang bị thiếu hụt lớn; sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho du khách đang còn ít, nhất là vui chơi giải trí về đêm và mua sắm...

Các hoạt động du lịch đã nhộn nhịp, đây là thời điểm để du lịch Huế trở lại.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

TIN MỚI

Return to top