Khu vực vỉa hè đường Cửa Ngăn còn khá lộn xộn, cần chấn chỉnh để tạo cảnh quan đẹp hơn
Kịp thời xử lý
Thanh tra Sở Du lịch thông tin, trước đây, sự phối hợp giữa hai ngành du lịch và công an đã được thực hiện. Kể từ khi bộ quy chế được triển khai, những hành vi vi phạm, sự vụ, sự việc liên quan đến lĩnh vực du lịch được phối hợp xử lý chặt chẽ, kịp thời hơn; nhất là những sự việc liên quan đến môi trường du lịch, làm ảnh hưởng đến hình ảnh thân thiện của Huế.
Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết, trong năm qua, hai ngành đã tiến hành kiểm tra 112 đợt đối với 468 lượt cá nhân, doanh nghiệp du lịch; trong đó, lập biên bản vi phạm hành chính với 41 trường hợp, ra 15 quyết định xử phạt hành chính với 44 triệu đồng. “Trong năm qua, nổi lên hai sự việc làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Huế là trường hợp tài xế xích lô đã lấy hai du khách 1,5 triệu đồng khi chỉ chở 1 tiếng đồng hồ quanh TP. Huế và một tài xế taxi chở khách từ sân bay Phú Bài lên TP. Huế lấy 2,5 triệu đồng. Sau khi nhận phản ánh, với sự phối hợp giữa các bên đã nhanh chóng tìm ra hai tài xế, kịp thời trả lại tiền và yêu cầu xin lỗi du khách”, ông Hòa cho hay.
Năm 2018 xảy ra vụ việc rất nghiệm trọng khi xuất hiện các đối tượng mua bán, làm giả vé tham quan Đại Nội, các lăng Khải Định, Tự Đức, Minh Mạng với số lượng lớn. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khẩn trương điều tra. Chỉ sau thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã làm rõ sự việc, bắt và bàn giao 3 đối tượng (gồm 1 đối tượng chính và 2 đối tượng có liên quan, cùng trú tại TP. Đà Nẵng), cùng nhiều tang vật, công cụ, phương tiện mà các đối tượng sử dụng để làm giả vé tham quan… cho Công an TP. Đà Nẵng tiếp tục xử lý.
Cũng trong năm 2018, ngành du lịch, công an và Chi cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra đột xuất 11 cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra đã phát hiện 3 trường hợp vi phạm các lỗi không niêm yết giá, nhãn hiệu hàng hoá.
Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch nhận định, thời gian qua, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị quản lý du lịch có sự chuyển biến tích cực. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng ý thức hơn, nâng cao tinh thần cảnh giác với các âm mưu, hoạt động lợi dụng du lịch để hoạt động phức tạp về an ninh, trật tự. Nhờ thế, môi trường du lịch được cải thiện, tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch tại các điểm tham quan, khu di tích được hạn chế.
Khẳng định điểm đến thân thiện
Theo Thanh tra Sở Du lịch, hiện vẫn còn một số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chưa có ý thức trong đảm bảo an ninh, an toàn, nhất là môi trường du lịch. Chẳng hạn như tình trạng bán hàng rong ở khu vực quanh Đại Nội chỉ rơi vào một số đối tượng, kiểm tra, nhắc nhở, nhưng một thời gian sau lại tái phạm và hoạt động tinh vi hơn.
Theo Quyết định 58/2018/QĐ-UBND, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch được giao làm đầu mối tiếp nhận các thông tin, cuộc gọi từ khách du lịch nhờ hỗ trợ thông tin về du lịch; phản ánh về chất lượng dịch vụ du lịch hoặc yêu cầu giúp đỡ trong các trường hợp khẩn cấp khi gặp sự cố trên địa bàn tỉnh, với hai đường dây nóng 0234. 3828288 hoặc 0234. 3501111.
|
Ông Lê Hữu Minh chia sẻ, Huế là điểm đến được đánh giá cao về tính thân thiện và an toàn. Nhiều du khách cho rằng họ rất yên tâm khi đến Huế du lịch. Đây là thế mạnh mà du lịch Huế phải phát huy. Cơ sở để ngành du lịch tăng cường quảng bá, thu hút khách đến Huế nhiều hơn trong thời gian đến. Đối với những “con sâu” sẽ có chế tài xử lý đích đáng; đồng thời mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức làm du lịch cho cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
Lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định, thời gian tới ngành sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du lịch, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương giữ gìn môi trường, an ninh trật tự; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Huế tham quan; qua đó, góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến hợp tác trên lĩnh vực du lịch.
Ngày 26/10/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định 58/2018/QĐ-UBND về quy chế phối hợp hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, khách du lịch khi đến tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn nếu cần sự hỗ trợ về thông tin du lịch hoặc gặp sự cố sẽ được các cơ quan chức năng của tỉnh giúp đỡ, giải quyết nhanh chóng, kịp thời trong các trường hợp, như: gặp tai nạn, bị cướp giật, mất cắp; phản ánh, góp ý về chất lượng dịch vụ, giá cả; khiếu nại, yêu cầu xử lý các bất đồng, mâu thuẫn trong giao dịch hàng hóa, dịch vụ… Điều này càng khẳng định mục tiêu của lãnh đạo tỉnh về xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và mến khách.
Bài, ảnh: Đức Quang