ClockChủ Nhật, 20/10/2019 08:13

Khai thác tốt sẽ thêm sản phẩm để giữ chân khách

TTH - Mới đây, các doanh nghiệp (DN) du lịch, Hội Hướng dẫn viên tổ chức tour trải nghiệm “Sáng nhà vườn – Chiều đầm phá” với lịch trình và các điểm nhấn mới, được xem là phù hợp để phát triển thành tour đủ sức hấp dẫn giữ chân du khách ở lại với Huế thêm một ngày.

Về Thủy Thanh làm nông dân, thưởng thức sản vật đồng quêĐoàn famtrip Tây Ban Nha khảo sát du lịch Huế

Tham quan, trải nghiệm nghề đan lát Bao La làm cho tour thêm sinh động

Nhiều trải nghiệm

Ông Lê Đình Huy, Phó Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên cho biết, tour trải nghiệm “Sáng nhà vườn – Chiều đầm phá” vừa qua, hội chọn Thủy Biều bởi nơi đây có nhiều nhà vườn, các dịch vụ cũng đã được khai thác, điều kiện phù hợp để khách đến trải nghiệm. Ở Huế, ngoài Thủy Biều, ở Kim Long, Phú Mộng… cũng có thể kết nối đưa khách đến tham quan trải nghiệm. Lợi thế của nhiều điểm du lịch nhà vườn Huế là nằm gần trung tâm TP. Huế. Dù nằm giữa thành phố nhộn nhịp, các nhà vườn lại rất yên bình, tĩnh tại.

Qua tour trải nghiệm mới, một dịch vụ mà ở nhà vườn có sự chỉn chu và nghiên cứu kỹ hơn chính là tái hiện lại một buổi thưởng thức ẩm thực ở các nhà vườn, kiểu như của giới quý tộc ở phủ đệ ngày xưa. Huế nổi tiếng với ẩm thực cung đình, không chỉ là ăn mà thưởng thức… trải nghiệm được xem là vô cùng khác biệt khi đưa ẩm thực truyền thống vào được nhà vườn.

Sau khi trải nghiệm những nét cổ kính, đậm chất văn hóa của vùng đất Cố đô, hành trình nửa ngày còn lại đưa du khách về với phá Tam Giang. Hành trình trải nghiệm lần này, đoàn chọn Cồn Tộc. Trước khi về với Cồn Tộc, đoàn vào tham quan làng mây tre đan Bao La, làng nghề truyền thống nổi tiếng bậc nhất ở Huế.

Gần đây, ở Ngư Mỹ Thạnh và Cồn Tộc đưa vào khai thác tham quan rừng ngập mặn, chèo thuyền SUP… những trải nghiệm mới mẻ, bổ sung và làm hài hòa cho sản phẩm nghiêng về văn hóa ở nhà vườn. Sau cùng là không thể bỏ lỡ những món hải sản tươi ngon mà thiên nhiên ban tặng cho Tam Giang và ngắm cảnh hoàng hôn trên đầm phá… Cách thưởng thức ẩm thực cũng sẽ hào sảng hơn, cùng với đó là ít chai bia và gió mát dịu từ đầm phá sẽ níu chân du khách nếu có dịp trải nghiệm.

Theo đơn vị tổ chức, chuyến trải nghiệm này như một tour thử nghiệm để các hướng dẫn viên, DN giới thiệu đến du khách tham gia trải nghiệm sau này. Với sự đánh giá tích cực của những người tham gia, đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa yên bình đến náo nhiệt, từ truyền thống đến hiện đại. Quan trọng hơn, bổ sung và làm đối trọng cho du lịch di sản, hướng đến giữ chân du khách ở lại với Huế.

Liên kết mới khai thác hiệu quả

Tham quan, tìm hiểu nhà vườn được xem là thế mạnh có thể so sánh của Huế đối với các địa phương khác. Lâu nay, dù đã có nhiều kế hoạch phát triển, nhưng du lịch nhà vườn vẫn chưa khai thác tốt. Theo các DN, để khai thác nhà vườn hiệu quả hơn, điều quan trọng là kết nối được các nhà vườn tiêu biểu, cùng với đó kết hợp với một số sản phẩm, điểm đến khác mới có thể thu hút khách.

Ông Trần Minh Tân, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển sản phẩm, Sở Du lịch đánh giá, sản phẩm du lịch Huế khá phong phú, tuy nhiên, hạn chế là sự kết nối các sản phẩm còn đơn lẻ, chưa thể trở thành một chuỗi sản phẩm để trở thành những tour tuyến hấp dẫn. Trước đây, đã có khá nhiều ý tưởng để thêm điểm nhấn thu hút khách ở lại Huế lâu hơn, nhưng việc khai thác của DN chưa hiệu quả.

Khoảng 2 năm trước, một số DN có khai thác tour Phước Tích - Tam Giang, song vẫn chưa thu hút được du khách. Theo Hội Lữ hành, tour có tính hấp dẫn, nhưng hạn chế là khả năng quảng bá chưa tốt. Các điểm đến có quảng bá, nhưng chưa sâu rộng. Vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước cần hỗ trợ DN để quảng bá tốt hơn.

Nói về chuyến trải nghiệm “Sáng nhà vườn – Chiều đầm phá”, ông Lê Đình Huy cho biết, hiện chỉ mới lên ý tưởng, còn sản phẩm, tour tuyến cụ thể sẽ tùy thuộc vào từng DN có đẩy mạnh và tổ chức bán sản phẩm hay không. Thực tế, Hội Hướng dẫn viên không thể bán tour mà phải phía lữ hành.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, sẽ khuyến khích và nếu cần thiết có thể tổ chức thêm các chuyến khảo sát để đánh giá sản phẩm. Huế đang cố gắng giữ chân du khách ở lại lâu hơn, do đó, các tour có tính hấp dẫn, bài bản trong vòng 1 ngày để hỗ trợ, bổ sung cho tour tham quan di sản luôn được khuyến khích phát triển. Ngành sẽ nghiên cứu tiếp và ở mỗi điểm đến xây dựng 1 - 2 dịch vụ “đinh” có tính quy mô, tạo ra tính chuyên nghiệp cho sản phẩm nhà vườn kết hợp với đầm phá.

Dù có định hướng, sản phẩm có tính hấp dẫn và khả năng thu hút khách là khả thi, tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy từ những bài học trước đó, để trở thành sản phẩm, trước hết là sự sâu sát từ cơ quan quản lý, không chỉ là định hướng mà đồng hành, gỡ khó và cả động viên DN khai thác. Cần có một kế hoạch quảng bá từ DN và cơ quan quản lý Nhà nước. Về phía DN lữ hành, cần có sự đoàn kết, kết nối cùng nhau khai thác. Liên minh để tạo nguồn khách ổn định, để các chủ thể trong chuỗi cung ứng đảm bảo tồn tại lâu dài.

Bài, ảnh: QUANG SANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Khai thác tiềm năng du lịch đường sông

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng du lịch đường sông ở Huế phát triển vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tài nguyên hiện có. Thiếu dịch vụ, hạ tầng giao thông, thiếu liên kết trong phát triển du lịch đường sông là những trở lực khiến du lịch đường sông chưa thể bứt phá.

Khai thác tiềm năng du lịch đường sông

TIN MỚI

Return to top