ClockThứ Ba, 27/09/2016 13:46

Khó có lô gô du lịch trong năm nay

TTH - Tại Hội thảo bàn giải pháp phát triển du lịch được Sở Du lịch tổ chức gần đây, ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Du lịch khẳng định, trong năm nay sẽ có lô gô du lịch, nhưng thực tế khó thực hiện.

Không thể lấy cái cũ

Theo ông Lê Hữu Minh, việc xây dựng lô gô là cấp thiết, ngay trong năm nay sở sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nếu lô gô mới chưa thiết kế, phê duyệt xong, sẽ lấy lại lô gô của TP. Huế để sử dụng.

Lô gô TP. Huế không phù hợp khi sử dụng cho ngành  du lịch (Ảnh tư liệu).

Gần đây, Văn phòng Sở Du lịch thông tin, phương án thiết kế mới lô gô và tổ chức cuộc thi trong năm nay không thể triển khai kịp. Tổ chức thi thiết kế lô gô đã có chủ trương, nhưng đó mới là thống nhất chứ chưa có văn bản và kế hoạch cụ thể. Cuộc thi này vẫn chưa xác định được đơn vị tổ chức là Sở Du lịch hay Trung tâm Xúc tiến Du lịch. Từ đây đến cuối năm, chỉ còn 3 tháng nên nhiều khả năng phải sang năm 2017 mới có thể thực hiện.

Để giải quyết nhu cầu, nhiều khả năng Sở Du lịch sẽ lấy lại lô gô của TP. Huế để sử dụng cho ngành du lịch. Tuy nhiên, khi ý kiến này đưa ra, các doanh nghiệp đa số đều phản đối, cho rằng, đây là giải pháp không khả thi, không giúp gì cho du lịch Huế. Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Huế, phân tích: “Xây dựng một lô gô phải xuất phát từ ý tưởng, là hình ảnh đại diện mà ở đó thể hiện được định hướng thương hiệu hiện tại và tương lai. Chúng tôi không chê các lô gô được hình thành trước đó, nhưng lấy lại là không phù hợp, làm cho nhiều người nhầm lẫn giữa các thương hiệu với nhau. Quan trọng phải có một cái mới, dễ nhận biết, dễ nhớ, có tầm nhìn”.

ông Trần Viết Lực, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển du lịch, Sở Du lịch cho hay, lô gô chẳng khác gì chữ ký của con người. Nó thể hiện cái “tôi” riêng và gắn bó xuyên suốt cả cuộc đời. Nhìn thấy lô gô, chỉ có thể nói đó là Huế chứ không phải bất kỳ địa phương nào khác. Nếu sử dụng lô gô của TP. Huế, cái được không bằng cái mất. Lô gô này đã gắn với TP. Huế, không giống với lô gô du lịch vì nội hàm hoàn toàn khác nhau.

Nhiều ý kiến cho rằng, lô gô du lịch phải thể hiện được tất cả các sản phẩm nhưng Huế có quá nhiều sản phẩm. Điều này dễ dẫn đến sự rối rắm hình ảnh. Phải xác định được hình ảnh đặc trưng và sự định hướng phát triển sản phẩm chủ lực sẽ quyết định khi xây dựng một lô gô mới.

Lép vế vì chưa có lô gô

Theo ông Trần Viết Lực, tổ chức các cuộc thi chưa chắc có thể tìm ra được lô gô. Năm 2013, khi đó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có tổ chức một cuộc thi. Qua vòng sơ khảo, còn lại một số lô gô, nhưng khi đưa ra hội đồng đánh giá thì không có cái nào đáp ứng yêu cầu. Sau đó, vào hai năm 2014 và 2015, sở đặt thiết kế ở hai đơn vị, ĐH Nghệ thuật và một đơn vị thiết kế ở TP. Hồ Chí Minh. Nhiều mẫu được đưa ra, nhưng cuối cùng vẫn không “chốt” được.

 Thừa Thiên Huế tham gia Hội chợ du lịch Quốc tế Đà Nẵng năm 2016.

Một tiêu chí đặt ra đang gây khó khi xây dựng và chọn lô gô mới, đó là thiết kế lô gô phải dựa trên slogan của Huế “Một quê hương hạnh phúc”. Điều này dẫn đến khi thiết kế xong, nó không thể hiện được tính định hướng phát triển của lô gô. “Lô gô là hình ảnh không thể thay đổi, còn slogan có thể thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào từng chặng đường của phát triển. Sở đang có kế hoạch xây dựng slogan cho du lịch là “Kinh đô xưa, trải nghiệm mới”. Khi thiết kế lô gô mà đặt tiêu chí phải thể hiện được nội dung của slogan này thì vô cùng khó. Một kinh đô Huế với những hình ảnh đặc trưng kết hợp với những trải nghiệm mới thì rất khó để đưa vào hết trong đó”, ông Trần Viết Lực cho biết.

Việc chưa có lô gô không chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của một ngành kinh tế mang tính thương hiệu cao như du lịch, mà còn gây khó khăn khi quảng bá. Một cán bộ quản lý du lịch Huế tâm sự, mỗi lần hội nghị, hội thảo, địa phương nào cũng có lô gô để quảng bá du lịch, Huế lại không nên khi nào cũng lép vế. Những lúc vậy, thật buồn cho du lịch Huế

 Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Thông tin doanh nghiệp:
2S HOUSE – Giải pháp toàn diện cho dịch vụ xây nhà trọn gói tại Huế

Tại Huế, 2S HOUSE là cái tên sáng giá trong lĩnh vực xây nhà trọn gói, được đông đảo khách hàng tin tưởng nhờ sự tận tâm, chuyên nghiệp và đa dạng dịch vụ. Không chỉ kiến tạo nên những ngôi nhà bền đẹp, 2S HOUSE còn mang lại giá trị sống đích thực, góp phần nâng tầm không gian sống của gia đình Việt. Hãy cùng khám phá những yếu tố giúp 2S HOUSE trở thành thương hiệu được yêu thích tại vùng đất Cố đô.

2S HOUSE – Giải pháp toàn diện cho dịch vụ xây nhà trọn gói tại Huế
Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận

Năm 2025, TP. Huế tiếp tục xây dựng và phát triển 2 quận của TP. Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các nền tảng hiện có, thành tựu đã đạt được; đồng thời, khai thác tiềm năng, thế mạnh, lợi thế riêng có để góp phần xây dựng TP. Huế phát triển bền vững.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top