ClockThứ Sáu, 15/02/2019 21:48

Miền Trung không chỉ có du lịch là thế mạnh

TTH - Chiều 15/2, Hội đồng Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung (KTTĐMT) tổ chức hội nghị giao ban nhằm đánh giá một số hoạt động và thông qua một số nhiệm vụ, kế hoạch chính của Hội đồng vùng nhiệm kỳ 2019 - 2020.

Huế trở thành đối tác chiến lược với nhiều doanh nghiệp lớn19 tỉnh, thành phố tham gia Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị giao ban còn có sự tham dự của các Ủy viên  BCH TW Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐMT.

GRDP toàn vùng đạt mức cao

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội đồng Vùng KTTĐMT nhiệm kỳ 2017 - 2018 cho biết, tăng trưởng kinh tế của vùng đang duy trì ổn định, tốc độ tăng trưởng GRDP toàn vùng trong năm 2018 tăng khoảng 7,7% so với năm 2010, cao hơn mức tăng của cả nước là 7,08%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực sang dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp và phát triển. Ngành du lịch tăng trưởng tốt, tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của toàn vùng. Các vấn đề xã hội từng bước được giải quyết. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế bên lề hội nghị

Đến nay, Vùng KTTĐMT đã hình thành chuỗi 7 đô thị lớn là: Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ, Vạn Tường, Quảng Ngãi, Quy Nhơn và các trung tâm du lịch, dịch vụ, thương mại. Có 4 khu kinh tế đang phát triển trải dài trên 609km bờ biển là: Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Khu công nghiệp mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất và Khu kinh tế Nhơn Hội, cùng với hệ thống chuỗi khu công nghiệp, khu chế xuất, khai thác lợi thế gần cảng; hệ thống kho bãi quốc gia và quốc tế gắn với hệ thống cảng tổng hợp quốc tế và các đầu mối giao thông liên vùng, xuyên quốc gia...

Ông Phan Ngọc Thọ thông tin, một số dự án hạ tầng giao thông lớn đã và đang đầu tư, đã đưa đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào sử dụng từ ngày 2/9/2018; dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đang hoàn thiện; đang thi công dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân; chuẩn bị khởi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn; đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng hầm Phước Tượng – Phú Gia, các tuyến cao tốc Nha Trang - Phan Thiết và Bình Định - Nha Trang cũng đã đưa vào kế hoạch thực hiện trong giai đoạn đến năm 2021; đang lập thủ tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không Đà Nẵng, Phú Bài, Chu Lai; đang thi công nâng cấp hoàn thiện các cảng biển Chân Mây… Đây là những thuận lợi để tăng khả năng liên kết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng của cả vùng hiện tại và trong tương lai.

Xây dựng cơ chế, chính sách chung cho vùng

Các tỉnh trong Vùng KTTĐMT có vị trí địa lý thuận lợi, là “mặt tiền” của đất nước ra Biển Đông, có vị thế quan trọng trong phát triển kinh tế, quốc phòng của Quốc gia. Vì thế, việc lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch vùng theo hướng “xây dựng các thành phố biển” kết hợp với xây dựng cơ chế, chính sách trong vùng cần được đặt ra, để có thể phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.

Theo đó, lãnh đạo các địa phương trong Vùng KTTĐMT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư tuyến đường ven biển từ Huế đến Bình Định, từ đó, khai thác tốt hơn quỹ đất ven biển của các địa phương, nâng cao khả năng kết nối, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng vùng; đầu tư, phát triển hệ thống logistics tại khu vực vùng duyên hải miền Trung để khai thác hết lợi thế của các cảng biển nước sâu.

Hội đồng vùng cũng đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu xây dựng quy chế điều phối, liên kết Vùng KTTĐMT và toàn Vùng duyên hải miền Trung. Trong đó, xác định rõ nguyên tắc, nội dung, nhiệm vụ và quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Hội đồng điều phối liên kết vùng duyên hải miền Trung trên cơ sở điều chỉnh bổ sung nhiệm vụ và quyền hạn, thành phần và chế độ làm việc của Hội đồng Vùng KTTĐMT, nhằm tạo đột phá phát triển vùng nói riêng, toàn vùng miền Trung và Tây Nguyên nói chung.

Về phát triển du lịch, Hội đồng Vùng đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế ưu đãi nhất theo quy định hiện hành để thu hút đầu tư đảm bảo đến năm 2025 sẽ hoàn chỉnh ít nhất 2 khu du lịch biển, đảo có sức cạnh tranh quốc tế: tại Chân Mây - Lăng Cô (kết nối vùng du lịch nam miền Trung với vùng du lịch bắc miền Trung) và Cù Lào Chàm (gắn với Di sản văn hóa thế giới Phố cổ Hội An). Ngoài ra, hình thành thêm Tổ hợp mua sắm – vui chơi giải trí dành cho khách du lịch tại Đà Nẵng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các tỉnh trong Vùng KTTĐMT đang có có lợi thế về hạ tầng giao thông. Hệ thống đường bộ, đường sắt, đường biển, hàng không đều có. Đây là khu vực trung tâm du lịch của cả nước, tốc độ đô thị hóa ở miền Trung rất nhanh so với mặt bằng chung cả nước. Do đó, các tỉnh trong vùng cần có tinh thần tự vươn lên bằng nguồn lực, lợi thế sẵn có. Miền Trung không chỉ có du lịch làm thế mạnh mà phải chú trọng vào công nghiệp, chế biến, chế tạo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, thời gian đến các địa phương phải tăng tính liên kết, trong đó, du lịch là quan trọng nhất; phải xây dựng tour, tuyến chung, tránh mỗi tỉnh làm mỗi kiểu. Quy hoạch giao thông có tính liên tỉnh, tập trung phát triển khoa học kỹ thuật. Đồng ý với đề xuất xây dựng đường ven biển bằng hình thức xã hội hóa đầu tư, nhưng phải có kiểm soát, tránh lợi dụng cơ chế, chính sách ưu đãi để trục lợi. Các tỉnh cũng cần tập trung nguồn lực để xây dựng cảng du lịch và xây dựng, mở rộng các cảng hàng không quốc tế… Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phải nghiên cứu để trả lời được câu hỏi: Yếu tố bức phá của Vùng KTTĐMT là gì? Điều mà tại hội nghị vẫn chưa thể đưa ra, để báo cáo lại với Thủ tướng trong thời gian đến.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG - PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top