ClockChủ Nhật, 14/11/2021 07:00

Phục hồi nhưng chậm

TTH - Bước qua tháng 11, một tin vui đến với ngành du lịch là việc Thủ tướng Chính phủ cho phép 5 địa phương trong nước thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Đây là bước đi đầu tiên để mở cửa dần ngành du lịch.

Thách thức trong đào tạo nghề du lịch“Phá băng” tâm lý & an toàn khi đón khách trở lại

Học sinh trải nghiệm trò chơi đầu hồ ở vườn Thiệu Phương. Ảnh: BẢO MINH

Thừa Thiên Huế không có tên trong danh sách 5 địa phương thí điểm đón khách nói trên, nhưng điều này cũng đã mở ra cơ hội rất lớn cho du lịch Thừa Thiên Huế. Bởi vì, trong 5 địa phương nói trên có 2 địa phương cận kề với Thừa Thiên Huế, đó là Đà Nẵng và Quảng Nam. Vì sao Chính phủ chọn những địa phương này là điều chúng ta không quá bận tâm. Bởi vì đã thí điểm thì không thể làm đồng loạt, cho nên không địa phương này thì cũng địa phương kia. Nhưng rõ ràng đó là những địa chỉ trọng điểm du lịch, được phân bổ đều trên 3 miền: Nam - Trung - Bắc. Giờ là lúc chúng ta chuẩn bị để nắm lấy cơ hội của sự lan tỏa.

Chúng ta có thể thấy khả năng chắc chắn thành công của các địa phương thí điểm là ở chỗ “mở cửa có điều kiện” - đi theo tour trọn gói – có điểm đi điểm đến được biết trước nên cũng dễ dàng kiểm soát. Những địa phương thí điểm cũng đã phủ được vắc-xin cả khách và chủ nhà. Nhưng có một yếu tố quan trọng khác đó chính là tâm thế – các địa phương này không dễ gì bỏ lỡ cơ hội “ngàn vàng” sau gần 2 năm đứt nguồn khách quốc tế. Giờ nếu không chuẩn bị kỹ, kiểm soát kỹ thì có thể cơ hội bị vuột mất trong tầm tay. Cho nên chúng ta thấy các địa phương chuẩn bị đón khách rất kỹ lưỡng.

Nếu trong thời gian thí điểm đón khách của Đà Nẵng, Quảng Nam thành công (như trên đã nói là cơ hội thành công rất cao) sẽ mở ra một tâm lý tự tin cho chính quyền sở tại cũng như du khách. Có thể cơ hội đầu tiên là kéo được một dòng khách nội địa đông hơn. Khách đã đến Đà Nẵng, Quảng Nam thì chuyện đến Huế, cũng là một trọng điểm du lịch là điều chúng ta có thể hy vọng. Nguồn cung ứng vắc-xin bây giờ cũng đã dồi dào nên chúng ta có thể đẩy nhanh tiến độ phủ vắc-xin, là một điều kiện quan trọng để công bố điểm đến an toàn.

Theo công bố của Chính phủ, đến tháng 6/2022 sẽ mở cửa du lịch hoàn toàn. Nếu tiến độ mở cửa không thể nhanh như dự kiến, nghĩa là còn đến 8 tháng nữa chúng ta mới có thể đón khách quốc tế. Ngành du lịch Thừa Thiên Huế bị chậm đi một bước. Cho nên chúng ta chỉ còn kỳ vọng vào dòng khách nội địa.

Cái khổ là, mùa này không phải là mùa của du lịch nội địa, cho nên chúng ta chỉ còn hy vọng vào dịp cuối năm (dương lịch và âm lịch). Nghĩa là, lượng khách sẽ phục hồi nhưng phục hồi rất chậm.

Đã chậm thì ngành du lịch Thừa Thiên Huế làm gì trong thời gian này? Là chúng ta còn nhiều thời gian để chuẩn bị. Chuẩn bị từ tâm thế đến cơ sở vật chất; từ nâng cao chất lượng dịch vụ đến việc mở ra những sản phẩm du lịch mới. TP. Huế đang tiến hành dự án phố đêm với những sản phẩm hấp dẫn từ thưởng thức âm nhạc đến mua sắm, trải nghiệm không gian đêm đến ẩm thực… quanh Đại Nội Huế. Thế thì giờ là lúc phải đẩy nhanh để hình thành sản phẩm này. Hạn chế việc “cứ mãi ngồi bàn” và làm theo kiểu tà tà.

Trong thời gian đứt quãng nguồn khách quốc tế và khách trong nước, chúng tôi thấy một cách làm của nhiều cơ sở du lịch rất hay, rất nhạy bén, đó là việc thu hút khách ở những tỉnh lân cận và khách nội tỉnh. Đây là cách làm của nhiều khu resort rất thành công. Không đón khách thường xuyên thì cứ mỗi thứ bảy, chủ nhật họ giảm giá rất sâu cùng gia tăng nhiều dịch vụ hỗ trợ hấp dẫn. Chính cách làm này đã kéo được một lượng khách khá đông, dù chỉ là đi du lịch ngắn ngày. Đây cũng là một cách làm “lấy ngắn nuôi dài” để đợi cơ hội vậy.

BÌNH NGUYỄN 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
Kinh tế thế giới đi lên từ suy thoái đến phục hồi

Suy thoái kinh tế được nhận định là một thách thức to lớn và thường xuyên xảy ra trong suốt chiều dài lịch sử. Từ cuộc đại suy thoái đến đại dịch COVID-19 gần đây, các quốc gia đã phải đối mặt với những giai đoạn khó khăn khi định hình lại các cấu trúc và đòi hỏi phải can thiệp chính sách chiến lược.

Kinh tế thế giới đi lên từ suy thoái đến phục hồi
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Return to top