ClockThứ Bảy, 17/12/2022 14:16

Từ chuyến du lịch Nhật Bản

Lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản tăng gần 12 lần trong tháng 9/2022

Hành trình đến với nước Nhật Bản khá chật vật do nước Nhật vẫn chưa mở cửa chào đón khách du lịch nước ngoài, nên trước chuyến bay chúng tôi phải test PCR và làm đủ mọi thủ tục như cài đặt mạng SOS kê khai mọi thứ giấy tờ liên quan mới được nhập cảnh. Tuy nhiên, khi đến nơi mặc dù không biết tiếng Nhật, chúng tôi được nhiều nhân viên ở sân bay Narita đón tiếp một cách chu đáo, nồng nhiệt nên mọi người thấy yên tâm và thoải mái. Cứ qua mỗi chặng mỗi khúc cua của sân bay đến nơi “hàng rào nhập cảnh” vào nước bạn, chúng tôi đều được các bạn Nhật chỉ dẫn tận tình. Điều thú vị là họ luôn vui vẻ chứ không như chúng tôi nghĩ. Người Nhật rất cởi mở và trả lời tất cả những gì chúng tôi thắc mắc ngay cả khi chúng tôi vất vả với tiếng Anh kém cỏi của mình, họ cử ngay một người Việt làm phiên dịch cho chúng tôi.

Đất nước Nhật Bản - nơi tác giả dừng chân

Càng lo sợ khi đến nước Nhật bao nhiêu thì sự thoải mái càng mở rộng khi chúng tôi được đón tiếp như thế. Thật tuyệt vời! Giờ tôi mới ngộ ra nước Nhật quá lịch sự, chu đáo, ân cần và dịch vụ không chê vào đâu được. Tất cả đều được hướng dẫn rõ ràng, cụ thể và được chăm sóc rất tận tình, nói đúng hơn là chăm sóc đến tận chân răng du khách.

Chúng tôi nhập cảnh vào nước Nhật một cách nhẹ nhàng, thoải mái vô cùng. Ngay cả chuyện lấy hành lý cũng được hướng dẫn cụ thể và chính xác từng chuyến bay. Tất cả đều được tự động hóa từ việc “check-in” chuyến bay, gửi hành lý và xếp hàng đi ra vào sân bay. Taxi và các chuyến xe bus đón tiễn tại sân bay được thông báo giờ giấc một cách chính xác từng giây từng phút… Đúng là một nước hiện đại từ công nghệ số đến việc phục vụ trực tiếp khách hàng.

Đường phố rộng rãi và sạch sẽ. Những nơi công cộng rất chỉnh chu, không ồn ào náo nhiệt như chúng tôi nghĩ. Chuyến hành trình 10 ngày ở xứ sở Hoa Anh đào thật đáng nhớ… Từng góc phố, từng con đường dẫn đến các điểm tham quan được quy hoạch chỉnh chu kèm bảng chỉ dẫn rõ ràng không chê vào đâu được. Nhìn lại đất nước mình quá nhiều thứ đáng suy ngẫm và cần phải thay đổi ngay nếu không chúng ta sẽ tụt hậu so với các nước trên thế giới.

Ngày đầu tiên, chúng tôi đến thủ đô Tokyo với tâm trạng lo lắng vì chắc chắn rằng, Tokyo sẽ rất đắt đỏ và sẽ khó ở lâu được. Nhưng may mắn thay, lúc chúng tôi đặt chân đến Nhật Bản là lúc nước Nhật chưa thật sự mở rộng cửa đón khách du lịch nước ngoài và kinh tế Nhật Bản đang được kiểm soát tốt về mặt lạm phát nên giá cả rất dễ chịu. Chúng tôi mang tiền Yên qua Nhật tiêu xài một cách thoải mái…

Quá rẻ! Đơn cử một kinh nghiệm quá tuyệt vời khi chúng tôi “book” phòng ở thành phố Osaka với khoảng thời gian là ba ngày hai đêm với giá chỉ 15.000 JPY/double room; trong khi đó giá công bố trên mạng là 30.000-35.000 jpy/đêm… Vậy chỉ 15.000 JPY cho hai đêm ở thành phố du lịch sầm uất như Osaka nay chỉ còn khoảng 1/3 giá thực tế thì còn gì thích thú bằng? Thật sự đi du lịch Nhật Bản thời điểm này là tuyệt vời và đúng lúc nhất đối với những người đam mê du lịch giá rẻ.

Đường phố cảnh quan và đặc biệt con người Nhật thật sạch sẽ, bình yên và đáng kính. Họ sống trầm tĩnh và tự tôn không muốn làm phiền ai cả… Nếp văn hóa ấy thật đáng nể. Ở những nơi công cộng, đặc biệt ở trên tàu điện ngầm hay xe bus, không một tiếng ồn vì họ luôn tôn trọng những người xung quanh. Họ dán mắt vào chiếc điện thoại cầm tay hoặc đọc tờ báo hoặc đọc sách khi bước vào những nơi mà tất cả mọi người thường ra vào dùng phương tiện công cộng. Tôi không khỏi ngạc nhiên khi tôi muốn nhờ họ chụp một bức ảnh thì con trai tôi đều ngăn cản bởi lý do “Người Nhật không thích bị quấy rầy hay làm phiền người khác” mặc dù có đôi lần vì tính hiếu kỳ và ham thích sống ảo tôi đã nhờ họ và họ vẫn vui vẻ giúp đỡ. Đó cũng là kinh nghiệm mà tôi đã vấp phải khi tôi bước chân vào xứ sở Hoa Anh đào nổi tiếng ấy… Dù sao, họ cũng chiều lòng du khách mặc dù có thể trong lòng không mấy vui vẻ.

Chuyến đi thưởng ngoạn trên chuyến tàu Shinkanshen từ Tokyo đến Osaka mang lại cảm giác phiêu phiêu bay bổng bởi vận tốc của nó thật đáng nể… 300km/h… Con tàu lướt nhẹ trên đường ray, đi qua những thành phố, những ngôi làng và len lỏi vào những đoạn hầm tối tối… rồi lại sáng sáng… ảo ảnh và lung linh… Trong mỗi toa, hành khách đều giữ im lặng… họ xem việc đi lại trên chuyến tàu này như một khách sạn thu nhỏ mà họ dùng để nghỉ ngơi và thư giãn… Tất cả các toa đều được “book” trước nhưng luôn có 3 toa dự phòng cho những du khách tự do muốn đi lúc nào cũng được… Dù book trước chỗ ngồi hay không khi tàu đến tất cả các hành khách đều phải xếp hàng một cách trật tự. Điều chúng tôi ngạc nhiên và thích thú nhất ở xứ sở này là văn hóa xếp hàng, văn hóa đúng giờ luôn là nét truyền thống có một không hai trên thế giới được chú trọng và đề cao ở nước Nhật…

Người Nhật sống rất nghiêm túc và rất tôn trọng luật pháp. Ý thức rất cao và luôn giữ im lặng ở những nơi công cộng… Rác thải hay rác sinh hoạt đều được phân loại trước và được bố trí vào đúng thời gian quy định hàng tuần mới được mang ra vứt bỏ. Tất cả rác thải trong chuyến đi chúng tôi đều phải mang về nhà phân loại rồi mới bỏ vào các túi ni lon màu trắng để công nhân đi thu gom nhận biết và sắp xếp trên các xe chở rác thải.

Một nước Nhật thật văn minh, thật sạch sẽ và thật lịch sự theo đúng nghĩa của nó! Rời Nhật Bản mà lòng tôi vương vấn mãi…

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Ngọc Cẩm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

TIN MỚI

Return to top