ClockThứ Sáu, 28/04/2023 06:28

Vào mùa du lịch suối thác

TTH - Ghi nhận tại các điểm du lịch suối thác trên địa bàn tỉnh, hầu hết đã hoàn thiện dịch vụ để đón khách.

Lên A Lưới, khám phá hang độngA Lưới vào “mùa” du lịch hèSiết an toàn tại các điểm du lịch suối thác

leftcenterrightdel
Điểm du lịch Bạch Mã Village (Phú Lộc) 

Hối hả vào mùa

Để đón khách đến vui chơi, giải trí trong mùa du lịch suối thác năm nay, nhất là đón khách đến vào dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, UBND xã Phong Mỹ, Phong Điền tổ chức lễ khai trương dịch vụ năm 2023 tại điểm du lịch sinh thái Thượng nguồn Ô Lâu (Hầm Heo). Đây như là hình thức quảng bá, khẳng định điểm du lịch đã sẵn sàng phục vụ khách.

Điểm du lịch sinh thái thượng nguồn Ô Lâu nằm cách TP. Huế hơn 50km về phía tây bắc và cách trung tâm huyện Phong Điền 10km về phía tây nam. Thượng nguồn Ô Lâu có nhiều khe suối, thác nước vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ, thích hợp cho du khách đến để cắm trại, khám phá núi rừng và nghỉ mát dịp cuối tuần.

Ông Đào Tế Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho hay, trong năm 2022, điểm du lịch sinh thái Thượng nguồn Ô Lâu đã đón được hơn 15 ngàn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt hơn 3 tỷ đồng. Du lịch sinh thái Thượng nguồn Ô Lâu là điểm du lịch nổi bật về du lịch suối thác cả khu vực phía bắc của tỉnh, nên du lịch là hướng đi mới của địa phương tập trung khai thác. Để chuẩn bị vào mùa du lịch mới, đầu năm 2023 xã đã đầu tư sửa chữa, khắc phục lại hệ thống tay vịn cầu đi vào điểm du lịch; chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất, triển khai một số dịch vụ mới...

Du lịch suối thác bắt đầu từ khoảng đầu tháng 4 và kết thúc vào khoảng tháng 9 hàng năm. Thời điểm đánh dấu loại hình du lịch này bắt đầu sôi động là từ dịp lễ 30/4 và 1/5. Chính vì thế, tại nhiều điểm du lịch suối thác khác trên địa bàn tỉnh tất bật vào mùa.

Tại huyện A Lưới, các điểm du lịch suối thác, như suối Pârle (xã Hồng Hạ), thác Anôr (xã Hồng Kim), suối A Lin (xã Hồng Vân), suối khoáng nóng A Roàng (xã A Roàng) đều đã thông tin rộng khắp về việc sẵn sàng đón khách.

Di chuyển về hướng nam của tỉnh, ở huyện Phú Lộc, các điểm du lịch, như suối Tiên (Lộc Thủy), thác Bồ Ghè (Lộc Tiến), suối Mơ (Lăng Cô)… đã hoàn thành sửa chữa lều trại, xây dựng nâng cấp đường đi vào điểm du lịch. Nhiều điểm đến đã tận dụng tốt hơn các kênh để quảng bá điểm đến.

Tại các điểm du lịch suối thác do doanh nghiệp khai thác, như suối khoáng nóng Alba Thanh Tân ở Phong Điền, khu Bạch Mã Village ở huyện Phú Lộc, khu du lịch YesHue Eco Thác Mơ ở huyện Nam Đông, lượng khách đặt dịch vụ đã tăng, nhất là trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã gần kín. Tại Bạch Mã Village, bên cạnh các dịch vụ như mọi năm, năm nay triển khai thêm nhạc acoustic (thể loại nhạc biểu diễn chỉ dùng nhạc cụ truyền thống) hàng đêm phục vụ du khách lưu trú.

leftcenterrightdel
Du khách được tham gia các hoạt động sinh hoạt đặc trưng của người dân A Lưới 

Thêm dịch vụ

Không chỉ hướng đến khách tự do, gia đình, nhiều điểm du lịch suối thác đã kết nối với doanh nghiệp để tổ chức các đoàn khách lớn. Như tại điểm du lịch cộng đồng thác Anôr, triển khai các dịch vụ cho khách đoàn, giúp du khách trải nghiệm độc đáo “xông răng” tại thác, bằng hơi nước nóng nấu từ cây cỏ hái ở rừng; gội đầu bên suối, nước gội là thảo dược cũng hái từ rừng được đun sôi...

Ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Kết nối Huế cho biết, khoảng 3 năm trở lại, du lịch suối thác A Lưới là điểm đến hấp dẫn của khách đoàn. Bên cạnh được tắm suối, trải nghiệm các dịch vụ gắn suối thác, những trải nghiệm làm bánh Aquat hay còn gọi là “bánh tình yêu”, giã gạo, sấy thóc; thưởng thức ẩm thực truyền thống; tối đến cùng giao lưu văn nghệ, lửa trại, được những cô gái Pa Cô hát về những bài hát truyền thống A Lưới; cùng nhau nhảy múa, hòa quyện với những điệu múa truyền thống… được du khách lựa chọn nên doanh nghiệp đưa vào khai thác trong tour.

Trở lại điểm du lịch Thượng nguồn Ô Lâu, điểm mới của năm nay, địa phương phát huy tốt hơn các giá trị bản sắc văn hóa của các dân tộc để phát triển du lịch. Cụ thể, là tổ chức các hoạt động trải nghiệm về văn hóa, giao lưu văn nghệ giữa người dân và du khách. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác quản lý, hướng dẫn viên cộng đồng. Khai thác du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường sinh thái và giữ gìn cảnh quan thiên nhiên.

Đối với du lịch suối thác, công tác đảm bảo an toàn cho khách luôn đặc biệt chú ý. Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Bạch Mã Village cho hay, trước khi bước vào mùa du lịch suối thác, điểm du lịch đã tập huấn lại kỹ năng cho toàn bộ nhân viên, trang bị lại đầy đủ trang, thiết bị, phương tiện đáp ứng toàn bộ các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Các hồ tắm đều có cứu hộ túc trực và được trang bị đầy đủ dụng cụ cứu hộ, sơ cứu. Trang bị đầy đủ các biển cảnh báo độ sâu, trơn trượt, nội quy khi khách tham gia vui chơi.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, suối thác là thế mạnh của du lịch Huế, là sản phẩm được xác định sẽ bổ trợ tốt cho dòng sản phẩm văn hóa di sản. Sở đang triển khai đề án phát triển du lịch suối thác trên địa bàn toàn tỉnh. Hướng đến các điểm du lịch do người dân, hợp tác xã quản lý sẽ ngày càng hoàn thiện dịch vụ, chuyên nghiệp trong phục vụ. Còn những điểm do doanh nghiệp đầu tư khai thác phải có tính quy mô, chất lượng cao.

Bài ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Âm nhạc “bắt tay” du lịch

Du lịch âm nhạc đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia tại châu Âu và châu Á. Ở Việt Nam, xu hướng thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch đang dần được công chúng đón nhận và Huế đã có nhiều động thái để phát triển loại hình du lịch này.

Âm nhạc “bắt tay” du lịch
Đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm chủ đạo

Du lịch cộng đồng được xem là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích trong việc phát triển kinh tế bền vững cho cư dân bản địa. Với nhiều tiềm năng, Thừa Thiên Huế cùng các địa phương có thể đẩy mạnh loại hình du lịch cộng đồng trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh, chủ đạo trong hệ thống sản phẩm của du lịch Việt Nam.

Đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm chủ đạo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top