ClockChủ Nhật, 04/07/2021 07:36

Dự phòng phương án cho kỳ thi năng khiếu

TTH - Đại học (ĐH) Huế dự kiến tổ chức kỳ thi tuyển sinh các môn năng khiếu vào khoảng giữa tháng 7/2021. Ngoài công tác chuẩn bị, ĐH Huế cũng dự phòng nhiều phương án, kịch bản trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nhiều điểm mới thuận lợi cho thí sinh dự thi năng khiếuĐH Huế bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh các môn năng khiếu

Học sinh THPT trải nghiệm nội dung năng khiếu tại Trường ĐH Nghệ thuật (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Mới đây, kỳ thi tuyển sinh các môn năng khiếu đợt 1 vào ĐH Huế năm 2021 được “chốt” thời gian vào ngày 16 – 18/7, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT hơn 1 tuần (7 – 8/7). Khác với mọi năm, năm nay ĐH Huế chỉ tổ chức kỳ thi tuyển sinh năng khiếu ở 3 điểm thi là Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Nghệ thuật và Khoa Giáo dục Thể chất. “Ngành Kiến trúc – Trường ĐH Khoa học tổ chức các đợt đánh giá năng lực môn vẽ mỹ thuật và lấy kết quả này thay thế kỳ thi các môn năng khiếu để kết hợp các tiêu chí khác xét tuyển”, TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết.

Theo thống kê của Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, đến cuối tháng 6/2021, có khoảng 700 thí sinh đăng ký dự thi vào các môn năng khiếu, tương ứng với các ngành giáo dục mầm non, sư phạm âm nhạc thuộc Trường ĐH Sư phạm; Giáo dục thể chất thuộc Khoa Giáo dục Thể chất và các ngành đào tạo thuộc Trường ĐH Nghệ thuật.

ĐH Huế và các trường đã công bố nội dung thi các môn năng khiếu. Đối với các ngành thuộc Trường ĐH Nghệ thuật, thí sinh thi khối H trong một ngày 16/7 với tổ hợp môn xét tuyển ngữ văn và 2 môn năng khiếu. Nội dung thi năng khiếu các ngành: sư phạm mỹ thuật, hội họa, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất được nhà trường công bố là hình họa; trang trí. Riêng đối với ngành điêu khắc, nội dung thi là tượng tròn; phù điêu.

Thí sinh thi đợt đánh giá năng lực môn vẽ mỹ thuật ngành Kiến trúc

Kế hoạch thi dự kiến Trường ĐH Sư phạm dài ngày hơn, từ 16 – 18/7, trong đó ngành giáo dục mầm non sẽ thi khối M (tổ hợp môn ngữ văn hoặc toán và 2 môn năng khiếu. Hai môn năng khiếu là hát (tự chọn) và kể chuyện theo tranh); ngành sư phạm âm nhạc sẽ thi khối N (ngữ văn hoặc toán và 2 môn năng khiếu gồm cao độ - tiết tấu và hát/nhạc cụ). Ngoài ra, thí sinh dự thi ngành giáo dục thể chất (khối T) chỉ thi một ngày 16/7 với hai nội dung bật xa tại chỗ và chạy 100m.

Để kỳ thi diễn ra thuận lợi, trong đợt 1, ĐH Huế chỉ tổ chức các thí sinh ở các địa phương không có yếu tố dịch tễ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Các thí sinh ở vùng đang có tình hình dịch bệnh phức tạp được ưu tiên bố trí tổ chức ở đợt phù hợp tiếp theo. Tất cả thí sinh đều sẽ được yêu cầu khai báo y tế, tuân thủ quy định phòng chống dịch, đồng thời lực lượng cán bộ làm nhiệm vụ thi cũng được tập huấn, đảm bảo các điều kiện liên quan.

TS. Nguyễn Gắng, Trưởng khoa Giáo dục Thể chất – ĐH Huế cho biết, thí sinh sẽ được hướng dẫn đến sớm để đo thân nhiệt. Đồng thời tiến hành phân luồng, giãn cách. Thí sinh thi các nội dung thi sẽ được tách nhỏ thành các nhóm, có sự hướng dẫn, điều tiết từ cán bộ làm nhiệm vụ thi, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Kỳ thi tuyển sinh năm nay đúng vào giai đoạn tình hình dịch bệnh trên cả nước còn diễn biến phức tạp, vì vậy ĐH Huế cũng dự phòng nhiều phương án, kịch bản khác nhau. Theo đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, thông thường phương án thi phải được thông báo trước khoảng 30 ngày để thí sinh chuẩn bị về mặt tinh thần và ôn tập, tập luyện. Vì vậy, cơ bản vẫn dự kiến tổ chức đợt 1 cho các thí sinh từ các địa phương không có dịch trong đợt 1. Nếu trong điều kiện tình hình dịch bệnh bùng phát buộc phải hoãn thi, ĐH Huế sẽ có thông báo trước đến thí sinh. ĐH Huế và các trường cũng nghiên cứu đến phương án thi trực tuyến, cho phép thí sinh hoàn thành các bài thi qua hình thức online có quy định, khống chế về mặt thời gian và đề thi phù hợp. Song, nếu điều kiện buộc phải áp dụng thi online, sẽ thi vào thời điểm khác.

Thời điểm tổ chức các đợt thi năng khiếu tiếp theo được đưa ra dựa trên tình hình thực tế dịch bệnh các địa phương có thí sinh đăng ký thi và chỉ tiêu và số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đảm bảo theo quy định. Mọi thông tin đều sẽ đến trước để thí sinh kịp thời chuẩn bị.

Theo đại diện Trường ĐH Khoa học, riêng đối với thi đánh giá năng lực vẽ mỹ thuật ngành kiến trúc đợt 2 dự sẽ tổ chức tại 4 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam. “Thời gian dự kiến tổ chức cùng vào ngày 12/7. Tuy nhiên, sẽ tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh tại các tỉnh để có phương án phù hợp thực tế”, TS. KTS. Nguyễn Ngọc Tùng, Trưởng khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế khẳng định.

Bài, ảnh: MINH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Return to top