ClockThứ Bảy, 08/06/2024 13:01
Bản tin Festival ngày 8/6

Bắt đầu mùa lễ hội đón du khách

TTH.VN - Trong không gian đặc biệt về lịch sử, văn hóa và kiến trúc - điện Kiến Trung, tối 7/6, Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 đã chính thức khai mạc. Huế bắt đầu mùa lễ hội đón du khách bốn phương.
Các đoàn đại biểu vào Đại Nội tham dự khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 

Dự lễ khai mạc có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành trung ương; ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, các vị đại sứ các nước; cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, Ban tổ chức Festival Huế, các nhân sĩ trí thức và hàng ngàn du khách, Nhân dân Thừa Thiên Huế.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng Lê Hoài Trung đánh giá cao Thừa Thiên Huế ngày càng thể hiện là trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước và khu vực.

Ông Lê Hoài Trung cũng yêu cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị các di sản Cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế. “Trong nỗ lực chung đó, chúng ta mong rằng Festival Huế sẽ vươn lên thành diễn đàn khu vực của hội tụ và giao lưu văn hoá”, ông Trung nói.

Trong lời phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh: Kế thừa, phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được và tiềm năng nổi trội, giá trị độc đáo của lịch sử, văn hóa, di sản, Festival Huế 2024 sẽ tiếp tục khẳng định và quyết tâm xây dựng Huế thành Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị với mục tiêu “Đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế”.

Tiếp nối thành công của các kỳ Festival, Tuần lễ Festival Huế năm nay sẽ tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng. Bên cạnh các chương trình trong Đại Nội, Ban tổ chức thiết kế nhiều chương trình mở, lễ hội đường phố, các sân khấu cộng đồng để các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn phục vụ người dân; đồng thời tại một số địa phương trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật để Nhân dân và du khách được đắm mình trong không gian lễ hội, được hòa mình âm thanh, ánh sáng của những chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Sau 24 năm với 11 kỳ tổ chức, Festival Huế đã trở thành điểm hẹn văn hóa của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế, và là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch, nghệ thuật nổi bật của Việt Nam trong suốt nhiều năm qua. 

 Huế bắt đầu mùa lễ hội rực rỡ sắc màu, rộn ràng âm thanh chào đón du khách bốn phương

Sau lễ khai mạc, Festival Huế 2024 sẽ có nhiều hoạt động giới thiệu các giá trị văn hóa cung đình và dân gian, nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội hấp dẫn và những hoạt động hưởng ứng, cộng đồng đặc sắc diễn ra từ ngày 8 -12/6.

* Hưởng ứng chuỗi sự kiện chào mừng Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, sáng 7/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức khánh thành dự án “Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ” thuộc Quần thể di tích lăng Vua Thiệu Trị ở xã Thuỷ Bằng, thành phố Huế.

Khu lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ (còn có tên gọi là Xương Thọ lăng) thuộc Quần thể di tích lăng vua Thiệu Trị, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Hoàng Thái hậu Từ Dũ (tên húy là Phạm Thị Hằng). Bà là trưởng nữ của Lễ Bộ Thượng thư Đức Quốc công Phạm Đăng Hưng (1764 – 1825), quê quán tại giồng Sơn Quy, thôn Tân Niên Đông, huyện Kiến Hòa, trấn Định Tường (nay là xã Long Hưng, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang). Bà vốn là Quý phi của vua Thiệu Trị và là mẹ ruột của vua Tự Đức. Lăng Bà được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, nằm trong tổng thể cảnh quan lăng vua Thiệu Trị. 

Với sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu, những người yêu mến Huế, đặc biệt là gia đình ông Huỳnh Văn Mạnh và bà Phạm Đăng Tuý Hoa (đại diện gia đình họ Phạm Đăng) đã tài trợ kinh phí thực hiện dự án thông qua Quỹ Bảo tồn di sản Huế được Chính phủ thành lập theo Nghị định 84/2022/NĐ-CP ngày 20/10/2022, với tổng số tiền gần 6,9 tỷ đồng và 49 cây tùng La Hán.

 Lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ sau khi tu bổ, tôn tạo sẽ là điểm đến hấp dẫn với khách tham quan

Công trình khởi công vào ngày 13/6/2023, được thi công, thực hiện cẩn trọng để không ảnh hưởng đến yếu tố gốc của di tích. Đến nay, công trình đã hoàn thiện với các hạng mục: Trụ biểu, Hồ Tân Nguyệt và hệ thống cống đối lưu, sân nền, bậc cấp trước lăng, sân nền tự nhiên, cổng, vòng tường thành ngoại và tường thành nội. Di tích được tôn tạo khang trang xứng tầm công lao cống hiến của Hoàng Thái hậu Từ Dũ đối với lịch sử của dân tộc.

* Sáng 7/6, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (15A Lê Lợi, Huế), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật văn hóa Phật giáo – Festival Huế 2024. Đến dự khai mạc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Triển lãm giới thiệu 110 tác phẩm của 20 tác giả - là những họa sĩ, nhà điêu khắc nổi tiếng tại Huế cũng như cả nước. Các tác phẩm trưng bày được chế tác bài bản, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và thể loại, được làm bằng chất liệu tranh sơn mài, gốm sứ, đồng, đá cuội và các chất liệu truyền thống khác.

 Triển lãm mỹ thuật văn hóa Phật giáo đang diễn ra tại Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán (15A Lê Lợi, Huế)

Những tác phẩm về văn hóa Phật giáo thông qua hình tượng hoa sen, mang giá trị nội dung, tư tưởng cũng như triết lý của đạo Phật gắn liền với sinh hoạt thường nhật của con người, là một phần trong chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra trong Tuần lễ Festival Huế 2024, như: Vũ điệu sen, Vùng tráng lệ, Giao hưởng trắng, Sen pháp lam, Dấu tịnh, Vọng xưa, Miền Hạnh phúc, Chuyện của Sen. Những bức họa hàm chứa triết lý Phật giáo như: Tìm đến cái không, Bước chân hành giả, Về phía ánh trăng, Đóa hoa vô thường, Phản tỉnh, Bến giác, Thị hiện, Thong dong, Tọa thiền, Pháp thuyền, Chuyển kiếp, Nông tịnh, Liên Ngư, Giao lộ, Hoa đăng...

Triển lãm kéo dài đến hết Tuần lễ Festival Huế 2024.

* Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai các phương án với mục tiêu cao nhất: “An toàn cho du khách, đảm bảo sự yên tâm cho người dân”.

Nhiều phương án đảm bảo ANTT cho sự kiện quan trọng này đã được toàn lực lượng công an tỉnh đến cơ sở đặt ra, nhưng như lời khẳng định của Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh, quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đến cơ sở đã chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, pháp luật nhằm bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, không để đột biến bất ngờ.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội Trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) – Trật tự Công an TP. Huế cho biết: Đơn vị đã tăng cường bố trí cán bộ, chiến sĩ túc trực làm nhiệm vụ 24/24 giờ tại các địa điểm diễn ra sự kiện chính của tuần lễ festival năm nay, nhằm phối hợp với công an các phường điều tiết giao thông, đảm bảo phương tiện được lưu thông thông suốt trên các tuyến và không bị ùn ứ, tắc đường. 

Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đến cơ sở tổ chức ra quân tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm về hình sự, ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng; phối hợp với Sở Du lịch kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. 

Công an tỉnh đi thực địa kiểm tra công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ tại Đại Nội Huế - nơi diễn ra các chương trình chính tại Tuần lễ Festival

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh phối hợp kiểm tra, giám sát phương tiện vận tải để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định; bảo đảm ANTT, an toàn giao thông (ATGT) tại các điểm đầu mối giao thông như bến xe, nhà ga, các điểm diễn ra các chương trình lễ hội; tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn PCCC tại các bến xe, bãi đỗ xe, phương tiện chở khách và hàng hóa. 

Tại cuộc họp triển khai phương án đảm bảo ANTT dịp Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế năm 2024 là sự kiện văn hóa quan trọng, diễn ra rất nhiều chuỗi hoạt động lớn và dự kiến có rất nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến dự; thu hút hàng vạn du khách và người dân đến với lễ hội.

Một số chương trình, hoạt động diễn ra trong ngày 8/6:
-Khai mạc Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” vào lúc 16h tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Tỉnh Thừa Thiên Huế - 41A Hùng Vương, phường Phú Hội, thành phố Huế
-Lễ hội Bia vào lúc 16h30 ngày 8/6 tại số 1 Hà Huy Tập, TP. Huế
-Lễ hội ẩm thực chay vào lúc 17h các ngày 8-9/6 tại Nghênh Lương Đình
-Lễ hội Ánh sáng vào lúc 18h từ ngày 8-20/6 (trừ ngày 9 và 12/6) tại Thái Bình Lâu, vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế
-Dạ yến Hoàng cung vào lúc 18h30 ngày 8/6 tại Sân điện Cần Chánh
-Triển lãm “Văn hóa Phật giáo- Festival Huế 2024” tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế
-Lễ hội Sóng nước Tam Giang từ ngày 8-10/6 tại huyện Quảng Điền
-Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế tại Công viên 3/2 và Bia Quốc học.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huyền ảo Lễ hội Ánh sáng

Lần thứ 2 trở lại Cố đô Huế, Lễ hội Ánh sáng mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho công chúng.

Huyền ảo Lễ hội Ánh sáng
Festival Huế và những di sản “động đậy”

Festival Huế bây giờ, dĩ nhiên là không còn giống với Festival Huế của những ngày đầu cách đây hơn 2 năm. Tuy nhiên, Festival Huế luôn có một chủ trương xuyên suốt là làm cho những di sản của Huế luôn “động đậy”.

Festival Huế và những di sản “động đậy”
Phát triển kinh tế từ Festival Huế

Qua mỗi kỳ Festival Huế được tổ chức, bên cạnh vai trò là nơi hội tụ và giao thoa các nền văn hóa đặc sắc trên thế giới, thì việc khai thác tối đa lễ hội để phát triển kinh tế càng được thể hiện rõ ràng hơn.

Phát triển kinh tế từ Festival Huế
Những cống hiến thầm lặng

Suốt 6 ngày đêm diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lực lượng làm nhiệm vụ, đội ngũ kỹ thuật, công nhân thi công của các đơn vị đã có những đóng góp thầm lặng để góp phần làm nên thành công cho các chương trình.

Những cống hiến thầm lặng
Return to top