ClockThứ Hai, 23/09/2024 22:28

Huyền thoại chim phụng và áo dài Huế

TTH.VN - “Linh Phụng” là chủ đề của Chương trình nghệ thuật Áo dài - Festival Huế 2024 trong khuôn khổ lễ hội mùa Thu diễn ra tối 23/9 tại Nhà hát Sông Hương.
Lễ hội Áo dài "Linh phụng" đem đến nhiều cảm xúc cho khán giả, du khách

Chương trình có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng đông đảo khán giả, du khách trong nước và quốc tế.

Trưởng ban nội dung Festival Huế 2024 Nguyễn Phước Hải Trung thông tin, Lễ hội Áo dài là lễ hội thường niên trong Festival. Năm nay lễ hội nhằm tiếp tục tôn vinh và khẳng định vị thế Huế - Kinh đô áo dài và hướng đến sự kiện Huế - Thành phố trực thuộc Trung ương. Chương trình tạo cơ hội gặp gỡ và tỏa sáng vẻ đẹp Huế gắn với xây dựng và phát triển áo dài Huế trở thành thương hiệu đặc sắc, trên cơ sở đó làm cho văn hóa Huế có một sức bật mới. “Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp với cộng đồng là giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc sẽ mãi mãi trường cửu với thời gian”, ông Trung nói.

Chương trình nghệ thuật thể hiện bằng ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc, hát và vũ khúc được hoà âm, phối khí mới

 Trong gần 90 phút diễn ra chương trình, mỗi phần trình diễn, mỗi bộ sưu tập áo dài đều rất đặc biệt. Các nhà thiết kế lấy cảm hứng sáng tạo từ hình tượng “phụng” trong trang trí kiến trúc và trang phục cung đình nhà Nguyễn kết hợp vẻ đẹp trang phục áo dài Việt Nam hiện đại gắn với chuyện kể sống động về huyền thoại chim phụng hoàng, biểu tượng vĩnh cửu của cái đẹp, sự duyên dáng, đức hạnh và hạnh phúc. Lễ hội Áo dài là chương trình nghệ thuật độc đáo, thể hiện bằng ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc, hát và vũ khúc được hoà âm, phối khí mới.

Với kết cấu 3 chương, chủ đề mỗi chương là một câu chuyện kể về huyền thoại chim phụng – một trong tứ linh. Phụng Vũ là hình tượng phụng vươn cánh bay trong những áng mây lành. Chim phụng xuất hiện báo hiệu những điều tốt lành, hạnh phúc. Linh phụng theo truyền thuyết, phụng hoàng chỉ xuất hiện vào những thời đại thịnh trị. Hình tượng phụng là một hình ảnh nhẹ nhàng, tao nhã với những ý nghĩa tinh thần sâu lắng và cao quý. Bách phụng cát tường là trăm chim phụng cùng bay lên, được xem là khát vọng của cuộc sống bình yên, của triều đại thái bình...

Các thiết kế áo dài lấy cảm hứng sáng tạo từ hình tượng "phụng"

Chương trình quy tụ 12 nhà thiết kế và thương hiệu đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Huế, như Vũ Việt Hà, Quang Huy, Đức VinCie, Hữu Là La, Trần Thiện Khánh, Quang Hoà, Viết Bảo, Xuân Hảo, Đoan Trang, Cẩm Sa, La Mua, Về miền Hương Ngự… cùng các nghệ sĩ, ca sĩ, vũ công; các hoa hậu, người mẫu chuyên và không chuyên, diễn viên quần chúng.

Hào hứng khi được xem chương trình nghệ thuật đặc biệt về áo dài, chị Xuân Hương, (TP. Huế) bày tỏ rất ấn tượng bởi cách trình diễn mới mẻ, đầy cảm xúc trong không gian lộng lẫy của Nhà hát Sông Hương. “Các thiết kế lấy cảm hứng từ chim phụng rất sang trọng, nhất là các chi tiết được phóng tác từ hoa văn trên trang phục cổ Triều Nguyễn. Mỗi thiết kế truyền tải nhiều thông điệp về văn hoá, vẻ đẹp Huế qua tà áo dài”, chị Hương nói.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắc màu "Chợ quê ngày hội"

Sau lễ cung nghinh bà Trần Thị Đạo - người có công lớn trong xây dựng cầu ngói Thanh Toàn, Lễ hội “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Huế 2024 chính thức khai mạc tối 27/6 tại Điểm du lịch cộng đồng Cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh). Đông đảo người dân địa phương, du khách gần xa đã đến dự.

Sắc màu Chợ quê ngày hội
Giới thiệu việc làm & mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP tại “Chợ quê ngày hội”

Sàn giao dịch việc làm, tuyển sinh học nghề và quảng bá, trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản làng nghề và sản phẩm OCOP năm 2024 do TX. Hương Thủy tổ chức khai mạc ngày 27/6 tại Điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh). Cùng với giao lưu trình diễn bài chòi giành cho học sinh, việc lồng ghép hoạt động này vào “Chợ quê ngày hội” là nét mới so với các kỳ tổ chức trước đây.

Giới thiệu việc làm  mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP tại “Chợ quê ngày hội”
29 nhà sưu tập triển lãm cổ vật tại điện Kiến Trung

Chiều 22/6, tại Điện Kiến Trung, Hoàng cung - Đại Nội Huế, diễn ra khai mạc Triển lãm “Cổ vật hội tụ”. Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh và một số nhà sưu tầm trong nước tổ chức.

29 nhà sưu tập triển lãm cổ vật tại điện Kiến Trung
Return to top