ClockThứ Tư, 03/05/2023 20:52

Chen chân không lọt khi về “Chợ quê ngày hội”

TTH.VN - Đó là những gì người viết ghi nhận được trong những ngày diễn ra “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2023.

Gặp người dệt lụa từ tơ senLễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún” thu hút 45 nghìn lượt kháchẨm thực Huế hấp dẫn thực khách gần xa

leftcenterrightdel
 Tấp nập người về chợ quê

Đơn giản, tự nhiên, mộc mạc nhưng rất thu hút là đánh giá của nhiều người về “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2023. Đáng nói, cách mà Thủy Thanh – Hương Thủy tổ chức lễ hội hưởng ứng khác biệt hơn những lần trước và đem lại hiệu quả hơn.

Thay vì tổ chức “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng có khai mạc, bế mạc, có sân khấu, các chương trình, tiết mục văn nghệ, văn hóa… dàn dựng công phu và đi kèm với đầu tư kinh phí, nhân lực… như những kỳ Festival Huế, Festival Nghề truyền thống Huế trước đây, thì lần này, trên nền tảng sẵn có của Chợ đêm cầu ngói diễn ra vào mỗi cuối tuần, lễ hội hưởng ứng của Thủy Thanh – Hương Thủy cứ như vậy mà diễn ra, đồng hành cùng Festival Nghề truyền thống Huế 2023, xuyên suốt từ 28/4 – 3/5.

Vẫn như những lần tổ chức trước, không gian trọng điểm của “Chợ quê ngày hội” lần này diễn ra tại khu vực chợ cầu ngói, nhà trưng bày nông cụ, các tuyến đi bộ dọc cầu ngói Thanh Toàn… của xã Thủy Thanh.

Bên cạnh các hoạt động trình diễn, vui chơi, trải nghiệm, như: xay lúa, giã gạo, giần, sàng, đạp nước, chằm nón, bài chòi, bịt mắt bắt vịt, ném bóng, đi cầu khỉ, nhảy sạp, nhà phao, đạp vịt, du thuyền…, tại “Chợ quê ngày hội”, du khách còn được thưởng thức nhiều đặc sản ẩm thực là những sản vật đồng quê của Thủy Thanh, Hương Thủy và một số địa phương lân cận cùng nhiều lựa chọn khi tham quan, trải nghiệm, check-in…

“Dự định ban đầu của gia đình là ghé 1-2 tiếng cho biết rồi lên lại thành phố để thưởng lãm một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật… của Festival Nghề truyền thống Huế. Tuy nhiên, loanh quanh một hồi, khi đến giờ thì cả nhà chẳng muốn rời đi. Chiều hôm sau, cả nhà chúng tôi tiếp tục ghé về chợ quê cho đến khuya mới lên lại Huế”, chị Diễm Thúy – du khách đến từ Đà Nẵng chia sẻ.

Nguyên do, theo chị Thúy, là sự hồn hậu của người dân, không gian yên bình của chốn làng quê, những món ăn dân dã, những trò chơi, trải nghiệm thú vị đã tạo cảm giác vui vẻ, gần gũi cho khách khi ghé về chợ quê.

leftcenterrightdel
 Chèo thuyền trên sông Như Ý - một trong những trải nghiệm thú vị tại chợ quê

Bà Ngô Thị Ái Hương – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho hay, trong những ngày diễn ra “Chợ quê ngày hội”, ước tính tổng số khách về tham quan, trải nghiệm khoảng 283 ngàn lượt người, tăng 33 ngàn lượt so với cùng kỳ năm 2022.  “Với 175 hộ tham gia kinh doanh, “Chợ quê ngày hội” đã tạo công việc cho gần 700 người, tổng doanh thu ước tính gần 8,5 tỷ đồng/6 đêm, tổng lợi nhuận khoảng 2,5 tỷ đồng”, bà Hương thông tin thêm.

Có thể thấy, đây là những con số biết nói, qua đó chứng minh được, “Chợ quê ngày hội” và “Chợ đêm cầu ngói” – “đặc sản” của Hương Thủy nói chung, Thủy Thanh nói riêng tuy là “món ăn” dân dã nhưng tạo được sức hút không kém những “sơn hào hải vị” trong “bữa tiệc” đầy sắc màu tại Festival Nghề truyền thống Huế.

Đồng thời, việc “Chợ đêm cầu ngói” được diễn ra thường xuyên vào mỗi dịp cuối tuần cùng lượng khách ghé về khá ấn tượng, rõ ràng, đây là tín hiệu mừng cùng những tác động tích cực không riêng với Thủy Thanh, với du lịch cộng đồng của địa phương này...

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Return to top