ClockChủ Nhật, 09/06/2024 23:51

Trang nghiêm Lễ hội Hoa đăng trên sông Hương

TTH.VN - Tối 9/6, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Festival Huế 2024 tổ chức Lễ hội Hoa đăng.

Triển lãm mỹ thuật văn hóa Phật giáo – Festival Huế 2024 Khai mạc Triển lãm văn hóa Phật giáo

Lễ hội Hoa đăng cầu Quốc thái Dân an là một nghi thức tâm linh thiêng liêng của Phật giáo nhằm tôn vinh những giá trị tinh thần, đạo đức tâm linh và văn hóa của người Việt.

 

 Toàn cảnh buổi lễ

Lễ hội được tổ chức trang nghiêm, trọng thể với các hoạt động chính, như: Chương trình văn nghệ đặc sắc, Khởi chinh cổ, Nhạc tam luân cửu chuyển và thực hiện nghi lễ cầu nguyện thành kính, trang trọng với cử 3 hồi chuông trống bát nhã. 

Sau các nghi lễ, những ngọn hoa đăng được thắp sáng lung linh trong đêm mang theo những nguyện cầu của người dân xứ Huế cho đất nước thái bình, mưa thuận gió hòa, an lành và hạnh phúc đến với mọi nhà.

 Ánh sáng lung linh của hoa đăng đã  in mình dưới dòng sông Hương. Lễ hội Hoa đăng là một hoạt động ý nghĩa góp thêm sắc màu cho Festival Huế, cho tinh hoa văn hóa Huế thêm sức sống; cũng như tiếng gọi mời thân thiện chan chứa tình cảm của người dân Cố đô đến với mảnh đất giàu lòng hiếu khách.

 Lễ  hội Hoa đăng  là một điểm nhấn trong tuần lễ Festival Huế 2024

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử văn hóa đặc sắc và truyền thống cách mạng vẻ vang, có nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử và hàng trăm lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa Huế. Huế còn là trung tâm tín ngưỡng, tôn giáo lớn, trong đó Phật giáo là tôn giáo có vai trò, ảnh hưởng lớn trong đời sống người dân cố đô Huế và trở thành một bộ phận văn hóa tinh thần, góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hoá Huế, con người Huế.

Phật giáo đã và đang đồng hành cùng dân tộc trong tư tưởng “hộ quốc an dân”, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã cùng Tăng ni, Phật tử tỉnh nhà tổ chức nhiều hoạt động Phật sự thiết thực, ý nghĩa, thông qua các lễ hội Phật giáo truyền thống. Trong đó, có nhiều lễ hội trong các dịp festival.

Tin, ảnh: T. Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những cống hiến thầm lặng

Suốt 6 ngày đêm diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lực lượng làm nhiệm vụ, đội ngũ kỹ thuật, công nhân thi công của các đơn vị đã có những đóng góp thầm lặng để góp phần làm nên thành công cho các chương trình.

Những cống hiến thầm lặng
Lưu luyến lời hẹn “Về Huế Festival”

Sau một tuần tưng bừng lễ hội, lễ bế mạc Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa, hội nhập và phát triển” diễn ra tối 12/6 tại Hoàng cung Huế với nhiều cảm xúc trong giờ phút giã bạn cùng lời hẹn ước "Về Huế Festival".

Lưu luyến lời hẹn “Về Huế Festival”
Return to top