ClockThứ Sáu, 07/06/2024 13:05

Triển lãm mỹ thuật văn hóa Phật giáo – Festival Huế 2024

TTH.VN - Sáng 7/6, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (15A Lê Lợi, Huế), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật văn hóa Phật giáo – Festival Huế 2024. Đến dự khai mạc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

“Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ” "Phố tranh Festival" trở lại với công chúng yêu hội họa

 Các đại biểu tham quan không gian trưng bày tại triển lãm

Triển lãm giới thiệu 110 tác phẩm của 20 tác giả - là những họa sĩ, nhà điêu khắc nổi tiếng tại Huế cũng như cả nước. Các tác phẩm trưng bày được chế tác bài bản, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và thể loại, được làm bằng chất liệu tranh sơn mài, gốm sứ, đồng, đá cuội và các chất liệu truyền thống khác.

 Mỗi tác phẩm mang một thông điệp khác nhau

Những tác phẩm về văn hóa Phật giáo thông qua hình tượng hoa sen, mang giá trị nội dung, tư tưởng cũng như triết lý của đạo Phật gắn liền với sinh hoạt thường nhật của con người, là một phần trong chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra trong Tuần lễ Festival Huế 2024.

Triển lãm lần này quy tụ nhiều họa sĩ có kinh nghiệm trong nghề, cũng như những họa sĩ trẻ đầy sáng tạo và nhiệt huyết. Các tác giả đã đặt tâm mình vào trong từng nét hoạ, gởi nhiều ngôn ngữ vào đó để tạo nên những tác phẩm độc đáo, có sức thu hút như: Vũ điệu sen, Vùng tráng lệ, Giao hưởng trắng, Sen pháp lam, Dấu tịnh, Vọng xưa, Miền Hạnh phúc, Chuyện của Sen. Những bức họa hàm chứa triết lý Phật giáo như: Tìm đến cái không, Bước chân hành giả, Về phía ánh trăng, Đóa hoa vô thường, Phản tỉnh, Bến giác, Thị hiện, Thong dong, Tọa thiền, Pháp thuyền, Chuyển kiếp, Nông tịnh, Liên Ngư, Giao lộ, Hoa đăng. Bên cạnh đó, còn có những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật, thể hiện tính nhân văn của đạo Phật gắn kết với đời sống sinh hoạt thường nhật của con người. 

Những  tác phẩm nghệ thuật văn hóa Phật giáo được triển lãm sẽ là một điểm nhấn quan trọng, kéo dài đến hết Tuần lễ Festival Huế 2024.

Tin, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Âm hưởng Nam Bộ giữa lòng Cố đô

Trong không gian thoáng đãng của sân khấu ở công viên 3/2, giữa mênh mông sóng nước Hương Giang hữu tình, các nghệ sĩ Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu đã đem đến cho khán giả những phút giây đầy cảm xúc.

Âm hưởng Nam Bộ giữa lòng Cố đô
Đêm hoà nhạc nhiều cảm xúc của Steve Barakatt

Tối 10/6, trong không gian lung linh, kỳ ảo của hàng trăm chiếc đèn thủy tinh chiếu sáng vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế, Nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano từng đoạt nhiều giải thưởng Steve Barakatt đã có buổi công diễn đầu tiên tại Việt Nam trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “Néoréalité”.

Đêm hoà nhạc nhiều cảm xúc của Steve Barakatt
Khám phá "Lễ hội ánh sáng" tại Thái Bình Lâu

Tối 8/6, "Lễ hội ánh sáng" khai mạc tại khuôn viên của Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương - Đại Nội Huế. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Tham tán Hợp tác và hoạt động văn hóa, Giám đốc Viện Pháp tại Huế, bà Sophie Maysonnave cùng đông đảo công chúng, du khách.

Khám phá Lễ hội ánh sáng tại Thái Bình Lâu
Return to top