ClockThứ Hai, 03/06/2024 20:29

“Cảm hứng mỹ thuật từ họa tiết cung đình”

TTH.VN - Chiều 3/6, tại di tích Trường lang Tử Cấm Thành, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trường đại học Nghệ thuật Huế tổ chức khai mạc triển lãm “Mỹ thuật và di sản” với chủ đề “Cảm hứng mỹ thuật từ họa tiết cung đình”. Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ cao điểm Festival Huế 2024.
 Cắt băng khai mạc triển lãm 

Diễn ra từ 3/6 – 12/6, triển lãm giới thiệu hơn 50 tác phẩm của các họa sỹ, giảng viên, sinh viên với các chất liệu sơn dầu, lụa, sơn mài, đồ họa, agrilic… tập trung thể hiện chủ đề cảm hứng thẩm mỹ từ hoa văn, hoạ tiết cung đình. Với sự phong phú, đa dạng về thể loại và chất liệu, những hoa văn họa tiết cung đình Huế được các tác giả tái hiện với nhiều ý tưởng sáng tạo mới lạ. Các tác phẩm là kết quả của trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản” do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Trường đại học Nghệ thuật Huế phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, di sản văn hóa Huế là một phức hệ đa dạng, phong phú với nhiều loại hình, trong đó di sản văn hóa cung đình là hạt nhân, có ý nghĩa kết nối để văn hóa Huế ngày một tỏa sáng. Quần thể di tích Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế, Châu bản triều Nguyễn, Mộc bản triều Nguyễn và mới đây là Những bản đúc trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế là 6 di sản tiêu biểu đã được UNESCO vinh danh.

Du khách quốc tế thích thú chụp hình các tác phẩm   

Ban tổ chức hy vọng các tác phẩm trưng bày tại triển lãm sẽ trở thành những hình ảnh tương tác với du khách để khu di sản sinh động hơn; đồng thời, lan tỏa những giá trị truyền thống thông qua cảm hứng của người nghệ sỹ. “Bảo tồn di sản không chỉ là câu chuyện trùng tu, tôn tạo mà còn tái tạo di sản để di sản có thêm đời sống khác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng”, ông Trung nói.

Đây là lần thứ 3 trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản” được tổ chức. Ngoài nội dung triển lãm, các tác phẩm còn được ban tổ chức lựa chọn để in trong Tập vựng “Cảm hứng mỹ thuật từ họa tiết cung đình”. Hy vọng, thông qua ngôn ngữ hội hoạ, di sản văn hoá Huế nói chung và các họa tiết cung đình nói riêng sẽ tiếp tục được quảng bá và tỏa sáng.

Tin, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

29 nhà sưu tập triển lãm cổ vật tại điện Kiến Trung

Chiều 22/6, tại Điện Kiến Trung, Hoàng cung - Đại Nội Huế, diễn ra khai mạc Triển lãm “Cổ vật hội tụ”. Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh và một số nhà sưu tầm trong nước tổ chức.

29 nhà sưu tập triển lãm cổ vật tại điện Kiến Trung
Thăng hoa trong mưa

Không phải lễ hội mưa mà gặp mưa - có lẽ đó là điều mà không ai mong muốn. Nhưng những màn mưa về trên phố Huế, từ chương trình mở màn “Rạng rỡ ngàn sau” đến đêm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" của Tuần lễ Festival Huế, lại như những dòng cảm xúc “kéo” mọi người gần với Huế hơn, yêu thương Huế và trân quý, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thăng hoa trong mưa
Return to top