ClockThứ Hai, 27/05/2024 14:04

Hứa hẹn từ “Chợ quê ngày hội”

TTH - Dự kiến diễn ra từ 27 – 30/6, tại Điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh – TX. Hương Thủy), “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Huế 2024 tiếp tục hứa hẹn tạo nên nhiều điểm nhấn ấn tượng trong lòng du khách.

“Chợ quê ngày hội” sẽ diễn ra từ ngày 27- 30/6 Chen chân không lọt khi về “Chợ quê ngày hội”“Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2023

 Giao lưu văn nghệ tại "Chợ quê ngày hội" 2022

“Chợ quê ngày hội” do TX. Hương Thủy tổ chức lần đầu vào năm 2002. Bên cạnh mục đích hưởng ứng Festival Huế 2022, lễ hội còn nhằm giới thiệu đến bạn bè gần xa những tiềm năng, thế mạnh, những nét đặc sắc của đất và người Hương Thủy.

Trước thời điểm diễn ra, không ít ý kiến cho rằng, “Chợ quê ngày hội” sẽ bị “bữa đại tiệc” ngập tràn sắc màu của Festival Huế “nhấn chìm” khi mà người dân, du khách sẽ tập trung thưởng thức những chương trình văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc đến từ cung đình, từ các tỉnh, thành trong nước và trên thế giới, chứ mấy ai lại đi về nông thôn để đi “chợ quê”…

Dẫu vậy, trong quá trình trải nghiệm, “Chợ quê ngày hội” nhanh chóng tạo nên điểm nhấn xuyên suốt trong những ngày Festival Huế 2002. Số liệu thống kê, dù lần đầu tổ chức, hoạt động này đã thu hút hơn 8 ngàn lượt khách ghé về. Và nói như những du khách tham gia các hoạt động tại đây, “Chợ quê ngày hội” là một “món ăn” thanh đạm, chống “ngán” giữa những ngập tràn “cao lương mỹ vị” của “đại tiệc” Festival Huế khi được tham quan, trải nghiệm phong cảnh làng quê, thưởng thức các món ăn dân dã, mộc mạc, tham gia các trò chơi dân gian vui nhộn, hòa mình vào đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân địa phương…

Từ động lực tại “Chợ quê ngày hội” 2002, Hương Thủy tiếp tục xây dựng “Chợ quê ngày hội” ở những lần diễn ra tiếp theo với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, ẩm thực… ngày càng phong phú, đa dạng, qua đó thu hút lượng khách về Thủy Thanh ngày càng tăng dần. Minh chứng là từ hơn 8 ngàn lượt khách ở lần tổ chức đầu tiên, đến Festival Huế 2022, lượng khách trong nước, quốc tế ghé về Chợ quê ngày hội” là hơn 220 ngàn lượt - con số cực kỳ ấn tượng đối với một chương trình hưởng ứng tại Festival Huế.

Có thể nói, ở chừng mực nào đó, “Chợ quê ngày hội” là lễ hội không thể thiếu tại mỗi kỳ Festival Huế, Festival làng nghề Huế trên đất Cố đô. Theo bà Ngô Thị Ái Hương – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, xét ở nhiều góc độ, “Chợ quê ngày hội” và các hoạt động đi kèm phần nào phản ánh sinh động đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng người dân Thủy Thanh nói riêng, Hương Thủy nói chung. Chính vì vậy, để hình ảnh đất và người Hương Thủy cũng như Thừa Thiên Huế tiếp tục lan tỏa xa hơn, một số hoạt động tại “Chợ quê ngày hội” 2024 sẽ được bổ sung, thay đổi trên tiêu chí mộc mạc, gần gũi, vui nhộn, hấp dẫn và chuyên nghiệp.

Trên tinh thần người dân, bao gồm du khách và người dân sở tại là chủ thể của lễ hội, các chương trình sẽ được sắp xếp, bố trí liên tục, chia ra nhiều khu vực để mọi người dễ dàng tham gia, trải nghiệm trong bất cứ thời gian nào. Hiện Hương Thủy đang tiến hành làm sạch đẹp cảnh quan, bổ sung một số trò chơi dân gian vui nhộn; tăng tính chuyên nghiệp, đồng bộ, phong phú của các gian hàng ẩm thực, bày bán sản vật tại chợ quê… Qua đó, không chỉ tạo ấn tượng với du khách trong những ngày diễn ra lễ hội mà còn trở thành địa chỉ du lịch đáng lưu ý của du khách trong thời gian tiếp theo.

Trải qua nhiều kỳ tổ chức, “Chợ quê ngày hội” đã tạo dựng được thương hiệu của mình trong lòng du khách gần xa. Không chỉ đóng góp vào thành công chung của Festival Huế, Festival làng nghề Huế, “Chợ quê ngày hội” còn góp phần quan trọng trong các hoạt động phát triển, xúc tiến du lịch tỉnh nhà. Đây chính là động lực, là nền tảng để du lịch TX. Hương Thủy phát triển mạnh hơn, chuyên nghiệp hơn trong thời gian đến.

Bài, ảnh: ĐĂNG ĐOÀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những cống hiến thầm lặng

Suốt 6 ngày đêm diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lực lượng làm nhiệm vụ, đội ngũ kỹ thuật, công nhân thi công của các đơn vị đã có những đóng góp thầm lặng để góp phần làm nên thành công cho các chương trình.

Những cống hiến thầm lặng
Được gặp thần tượng

Lễ hội Bia phải đến 16 giờ 30 phút mới diễn ra, nhưng từ đầu giờ chiều, mấy bạn sinh viên gần chỗ tôi ở đã “lên đồ” để chuẩn bị đi gặp thần tượng. Các em bảo: “Đi sớm lựa chỗ để gặp ca sĩ Hiếu Thứ Hai”.

Được gặp thần tượng
Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ

56 tác phẩm rồng được chế tác tinh xảo bằng gốm qua bàn tay của nghệ nhân Trần Độ (làng gốm Bát Tràng, Hà Nội) đã được giới thiệu đến công chúng trong Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ
Giao lưu văn hoá - nghệ thuật Huế - Cergy:
Cơ hội quảng bá văn hóa và du lịch Huế đến Thủ đô Paris

Sáng 9/6, Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao TP. Huế tổ chức lễ khai mạc và các hoạt động Ngày giao lưu văn hoá- nghệ thuật Huế - Cergy "Từ truyền thống đến hiện đại".Đây là chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.

Cơ hội quảng bá văn hóa và du lịch Huế đến Thủ đô Paris
Return to top