ClockThứ Bảy, 08/06/2024 21:03

Lễ hội ẩm thực chay thu hút gần 2000 người dân và du khách

TTH.VN - Tối 8/6, Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức (BTC) Festival Huế 2024 tổ chức lễ khai mạc “Lễ hội Ẩm thực chay - Festival Huế 2024” tại sân Nghênh Lương Đình.

Thực hành hướng thiện cùng lễ hội ẩm thực chay“Ngon & lành”, ẩm thực chay đủ sức làm hài lòng khách

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (bìa phải) tặng hoa chúc mừng tại lễ khai mạc

Tham dự lễ khai mạc có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BTC Festival Huế 2024 Nguyễn Thanh Bình; Hòa thượng Thích Khế Chơn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban hướng dẫn Gia đình Phật tử Trung ương GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; lãnh đạo tỉnh, thành phố, các sở, ban, ngành cùng quý hòa thượng, chư tôn đức, tăng ni trong Ban Trị sự GHPGVN tỉnh.

Hội tụ 45 đơn vị với 72 món chay

Ẩm thực chay là phong cách ăn uống ngày càng trở nên phổ biến khi số người tham gia hưởng ứng ngày càng đông. Nhiều người lựa chọn ăn chay để cải thiện sức khỏe, bảo vệ môi trường và đối xử tốt với động vật. Thay vì sử dụng thịt, cá, gia cầm và các sản phẩm từ động vật, người ăn chay tập trung vào các nguồn thực phẩm từ rau, củ, quả, đậu và các loại hạt.

Năm nay, trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, trong hai ngày 8 và 9/6, một lễ hội ẩm thực chay quy mô lớn được tổ chức với 36 gian hàng, 45 đơn vị tham gia, hơn 72 món ăn đến từ các khách sạn, nhà hàng danh tiếng và các chùa trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại đức Thích Huệ Trọng, Ủy viên Ban Phật giáo quốc tế Trung ương GHPGVN, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh, Trưởng BTC lễ hội ẩm thực chay cho rằng, ăn chay ngoài mục đích hướng thiện, nuôi dưỡng tâm từ bi còn giúp chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu. Vì thế, đây được coi là khuynh hướng thịnh hành và được ưa chuộng. Đặc biệt, với bề dày truyền thống, khi nhắc đến Huế, người ta sẽ nghĩ ngay đến ẩm thực chay bởi sự đa dạng về cách chế biến, tính thực dưỡng cao, sự tinh tế, khéo léo trong sắp đặt và bài trí. Chính những điều này đã tạo cho ẩm thực chay Huế một nét riêng đặc sắc.

Là một trong những đơn vị góp mặt tại lễ hội ẩm thực chay, năm nay, Khách sạn Senna Huế mang đến phục vụ du khách và những người yêu ẩm thực chay 2 món, đó là gỏi thập cẩm và chè khoai tía. “Đây là lần đầu tiên tham gia lễ hội ẩm thực chay trong khuôn khổ Festival Huế và dự báo số lượng khách thưởng thức rất đông nên đơn vị đã chuẩn bị nguyên vật liệu, huy động các đầu bếp giỏi tập trung chế biến 2 món ăn với số lượng lớn. Rất vui vì ngay trong đêm đầu tiên diễn ra, lễ hội đã “cháy vé” và số lượng du khách, người dân đến thưởng thức rất đông, tạo động lực để đơn vị tiếp tục chuẩn bị những món chay hấp dẫn cho ngày mai”, chị Thảo Vy, nhân viên Phòng Kinh doanh, Khách sạn Senna chia sẻ.

Hướng đến lễ hội ẩm thực chay quốc tế

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Phó Trưởng BTC Festival Huế 2024 khẳng định, đây là lần đầu tiên lễ hội ẩm thực chay được đưa vào chương trình Festival và được công bố họp báo quốc tế và cũng là lần đầu tiên chính quyền phối hợp GHPGVN tổ chức một hoạt động để tôn vinh ẩm thực chay quy mô lớn. Điều đáng mừng là có rất nhiều đơn vị đăng ký tham gia, tạo nên quy mô và sức hút cho lễ hội. Qua lễ hội, BTC mong muốn lễ hội ẩm thực chay sẽ được tổ chức thường niên và sau này sẽ trở thành lễ hội ẩm thực chay quốc tế, làm cơ sở để xây dựng trung tâm ẩm thực chay trong tương lai.

Tại lễ hội ẩm thực chay, 45 đơn vị tham gia các gian hàng và 12 đơn vị tham gia tài trợ kinh phí đã mang đến cho lễ hội những món ẩm thực chay phong phú, nhiều màu sắc, không chỉ ngon miệng, trình bày đẹp mắt mà còn mang đậm dấu ấn văn hóa, nghệ thuật của vùng đất Cố đô, như gỏi thập cẩm, súp bí ngô, bánh cuốn, chả thủ, gỏi thanh trà, cà ri, các loại bánh, chè....

Chị Nguyễn Thị Hà, du khách đến từ TP. Đà Nẵng không khỏi ngạc nhiên khi hàng ngàn người dân, du khách đứng xếp hàng để mua vé vào thưởng thức ẩm thực chay. “Đến Huế 2 ngày cuối tuần để tham dự các chương trình tại Festival Huế và đã thưởng thức các đặc sản Huế nên tối nay cả gia đình tham gia lễ hội ẩm thực chay. Thật bất ngờ khi lễ hội quy tụ hơn 70 món chay, trong đó đa số các món ăn được các đầu bếp chuyên nghiệp đến từ các khách sạn, nhà hàng chay nổi tiếng của Huế chế biến nên rất ngon và bài trí đẹp mắt, hấp dẫn”, chị Hà chia sẻ.

Theo BTC, trong đêm đầu tiên diễn ra, lễ hội ẩm thực chay đã thu hút gần 2.000 người dân và du khách đến thưởng thức. Điều đáng mừng, những đóng góp, kinh phí thu được từ chương trình sẽ góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, đem tình yêu thương đi vào cuộc sống, cùng nhau chung tay xây dựng một cuộc sống hòa bình và an lạc.

Một số hình ảnh trong đêm đầu tiên diễn ra lễ hội ẩm thực chay:

Chương trình nghệ thuật khai mạc 
 Lãnh đạo tỉnh tham quan không gian ẩm thực chay
 Du khách hào hứng thưởng thức
Nhân viên các khách sạn niềm nở đón khách 
Các món ăn được bài trí đẹp mắt 
 Du khách thưởng thức ẩm thực bên dòng Hương thơ mộng
Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những cống hiến thầm lặng

Suốt 6 ngày đêm diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lực lượng làm nhiệm vụ, đội ngũ kỹ thuật, công nhân thi công của các đơn vị đã có những đóng góp thầm lặng để góp phần làm nên thành công cho các chương trình.

Những cống hiến thầm lặng
Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch

Nhắc đến ẩm thực Huế, du khách luôn dành những lời khen. Trong đó, ẩm thực chay Huế là một điểm nhấn đặc biệt. Việc khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch không chỉ là cơ hội để thúc đẩy du lịch, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực chay Huế.

Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch
Được gặp thần tượng

Lễ hội Bia phải đến 16 giờ 30 phút mới diễn ra, nhưng từ đầu giờ chiều, mấy bạn sinh viên gần chỗ tôi ở đã “lên đồ” để chuẩn bị đi gặp thần tượng. Các em bảo: “Đi sớm lựa chỗ để gặp ca sĩ Hiếu Thứ Hai”.

Được gặp thần tượng
Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ

56 tác phẩm rồng được chế tác tinh xảo bằng gốm qua bàn tay của nghệ nhân Trần Độ (làng gốm Bát Tràng, Hà Nội) đã được giới thiệu đến công chúng trong Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ
Return to top