ClockThứ Tư, 12/06/2024 10:13
Bản tin Festival ngày 12/6:

Tối nay, Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế chính thức bế mạc

TTH.VN - Sau 6 ngày đêm diễn ra với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, tối nay (12/6), Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế chính thức bế mạc.
Tiết mục của Liên đoàn xiếc Việt Nam trong đêm tổng duyệt

Tối 11/6 đã diễn ra buổi tổng duyệt chương trình nghệ thuật bế mạc Festival Huế 2024. Với chủ đề “Về Huế Festival”, chương trình nghệ thuật bế mạc khép lại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 được dàn dựng công phu, với 10 tiết mục đặc sắc, kết hợp với bắn pháo hoa nghệ thuật. Các tiết mục đan xen, cộng hưởng giữa truyền thống và hiện đại cùng với ứng dụng công nghệ 3D Mapping hiện đại hứa hẹn tạo nên bữa tiệc nghệ thuật hấp dẫn, lưu luyến cho người xem trong đêm nói lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong các kỳ Festival Huế tiếp theo.

Chương trình dự kiến quy tụ gần 400 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các đoàn nghệ thuật trong nước, như: Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế, Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị, Đoàn Nghệ thuật Kontum, Vũ đoàn Unity Huế, Vũ đoàn Alexander Tú, Liên đoàn xiếc Việt Nam, ca sĩ Vân Khánh, Phong Thuỷ, Thanh Lan… và các đoàn nghệ thuật quốc tế: Đoàn Nghệ thuật Dân gian SaeNyuk Hàn Quốc, Vụ kịch Chiết Giang (Trung Quốc).

Theo đó, chương trình nghệ thuật bế mạc sẽ được trình diễn tại sân khấu điện Kiến Trung – Đại Nội Huế, vào lúc 20h, ngày 12/6 và được truyền hình trực tiếp đến 38 kênh Truyền hình trong nước.

Cũng trong tối 11/06, tại sân khấu cộng đồng Công viên 3/2, hàng ngàn công chúng và du khách đã hào hứng dõi theo màn trình diễn với các tiết mục đa dạng của Đoàn Nghệ thuật Dân gian “Sae Nyuk” Hàn Quốc.

Đoàn Nghệ thuật Dân gian “SaeNyuk”  lôi cuốn khán giả với những tiết mục đa dạng 

Với chủ đề “Gặp gỡ nghệ thuật truyền thống”, Đoàn Nghệ thuật Dân gian “SaeNyuk” đã đưa nghệ thuật truyền thống xứ sở Kim Chi đến gần hơn với công chúng và khán giả Cố đô tại Festival Huế 2024. Với các tiết mục được trình diễn đa dạng: nhảy múa, ca hát, nhạc cụ gõ, và diễn xuất, các nghệ sĩ, diễn viên của đoàn Nghệ thuật Dân gian “Sae Nyuk” đã nhận được sự yêu mến của công chúng, khiến khán giả mọi lứa tuổi vô cùng hào hứng, thích thú.

Đoàn Nghệ thuật Dân gian “Sae Nyuk” được thành lập vào năm 2016 và đặt trụ sở tại Chungcheongnam-do. Đoàn Từng đại diện cho Hàn Quốc trong các buổi biểu diễn trên toàn thế giới, bao gồm các quốc gia như Đức, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Uzbekistan và Nga. Với khoảng 40 thành viên, Đoàn hoạt động với cam kết kế thừa và làm sống lại các hình thức nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc, điều chỉnh chúng phù hợp với thị hiếu khán giả đương đại.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, tối 11/6, khán giả ở sân khấu Bia Quốc Học đã được hòa mình vào không khí sôi động của âm nhạc cùng nhóm nhảy Nine Family cùng với những nhóm nhạc, nhóm nhảy trong nước và quốc tế.

Sân khấu cộng đồng Bia Quốc Học "nóng" theo những điệu nhảy của các nhóm nhạc 

Xây dựng một kịch bản chương trình với chủ đề Festival Hue Color, nhóm nhạc cho biết, ý tưởng của nhóm là không chỉ biểu diễn các tiết mục nhảy với nhiều thể loại mà còn kết hợp với các ca sĩ biểu diễn để lan tỏa thông điệp về một Huế đầy nhiệt huyết, năng động, tràn đầy năng lượng.

Trong không khí rất “nóng” từ sự cổ vũ hết mình của khán giả, nhóm nhảy Nine Family đã dùng sự năng động, trẻ trung của mình để truyền cảm hứng cho du khách đến Huế về những giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại thông qua từng tiết mục.

Nguyễn Ngọc Anh, một khán giả trẻ chia sẻ: “Cách mà Nine Family thể hiện đã mang lại một bầu không khí hết sức sôi động. Nine Family không xa lạ với giới trẻ Huế, nhưng nếu đón xem nhiều buổi biểu diễn ở Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thì sẽ thấy, Nine Family tạo ra một màu sắc mới góp phần làm cho các chương trình nghệ thuật của Festival Huế thêm đa dạng và hấp dẫn”.

Từng biểu diễn tại các kỳ Festival Huế trước đây, Nine Family mang một màu sắc rất riêng biệt, vũ đạo của họ đem lại cho người xem sự liên tưởng đến một cố đô hào phóng và lãng mạn. Mỗi thành viên của nhóm đều mang trong mình ngọn lửa đam mê nên mỗi lần biểu diễn, họ luôn cống hiến hết mình, cháy bùng năng lượng trẻ trung, nhiệt huyết. Nine Family thể hiện rất thành công tính cách ấm áp, nhiệt tình, chân thành và sôi động của Huế.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, 56 tác phẩm rồng được chế tác tinh xảo bằng gốm qua bàn tay của nghệ nhân Trần Độ (làng gốm Bát Tràng, Hà Nội) đã được giới thiệu đến công chúng.

Triển lãm được đặt tại không gian tầng 2 của điện Kiến Trung - Đại Nội. Gần 60 tác phẩm, trong đó đa số lấy từ hình tượng rồng được đúc trên ấn của Triều Nguyễn đã được Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ phóng tác một cách tinh xảo, với họa tiết, hoa văn đến mức hoàn chỉnh và sinh động. Qua bàn tay và sáng tạo của nghệ nhân Trần Độ, các tác phẩm rồng lại mang một vẻ đẹp mới của thông điệp tinh hoa tỏa sáng từ vẻ đẹp cổ xưa.

 Nghệ nhân Trần Độ sẽ tặng lại cho Huế một số ấn liên quan Triều Nguyễn sau triển lãm để tiếp tục trưng bày, lưu giữ

Là một nghệ nhân nổi tiếng trong làng gốm Việt Nam, bao năm làm nghề, Trần Độ đã kiên trì tìm cho sản phẩm của mình những nét riêng, mang đậm tinh hoa văn hóa dân tộc. Đến với Huế tham gia Festival, ông mang đến bộ sưu tập rồng gồm 57 tác phẩm, trong đó 56 tác phẩm trưng bày tại triển lãm, 1 tác phẩm đặt tại Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Một điều rất ý nghĩa nữa, bộ ấn được làm tặng cho Huế đúng vào năm Giáp Thìn – năm Rồng. Là năm mà chúng ta mong muốn có cơ hội để Thừa Thiên Huế có thể bứt phá để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Năm mà chúng ta cũng mong muốn cùng với sự phục hưng của văn hóa, rất nhiều các công trình di tích quan trọng như điện Kiến Trung được trùng tu phục hồi, điện Thái Hòa được trùng tu và điện Cần Chánh cũng sắp khởi công… Nhất là khi nó được đặt trong không gian hết sức đặc biệt – điện Kiến Trung, một công trình rất ý nghĩa mà Huế vừa hoàn thành trùng tu, phục hồi xong và bắt đầu mở ra để khai thác phát huy giá trị. Sau cuộc triển lãm này, Nghệ nhân Trần Độ sẽ tặng lại cho Huế một số ấn liên quan Triều Nguyễn để tiếp tục trưng bày, lưu giữ.

Một số hoạt động diễn ra trong ngày 12/6:

-Chương trình nghệ thuật về Huế Festival vào lúc 20h tại Điện Kiến Trung, Đại Nội Huế (Khép lại Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024)

-Triển lãm “Phố tranh Festival 2024”

-Triển lãm ảnh “Hướng tới thế vận hội Paris 2024” tại Tường bao quanh Trường Đại học sư phạm Huế.

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăng hoa trong mưa

Không phải lễ hội mưa mà gặp mưa - có lẽ đó là điều mà không ai mong muốn. Nhưng những màn mưa về trên phố Huế, từ chương trình mở màn “Rạng rỡ ngàn sau” đến đêm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" của Tuần lễ Festival Huế, lại như những dòng cảm xúc “kéo” mọi người gần với Huế hơn, yêu thương Huế và trân quý, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thăng hoa trong mưa
Những cống hiến thầm lặng

Suốt 6 ngày đêm diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lực lượng làm nhiệm vụ, đội ngũ kỹ thuật, công nhân thi công của các đơn vị đã có những đóng góp thầm lặng để góp phần làm nên thành công cho các chương trình.

Những cống hiến thầm lặng
Được gặp thần tượng

Lễ hội Bia phải đến 16 giờ 30 phút mới diễn ra, nhưng từ đầu giờ chiều, mấy bạn sinh viên gần chỗ tôi ở đã “lên đồ” để chuẩn bị đi gặp thần tượng. Các em bảo: “Đi sớm lựa chỗ để gặp ca sĩ Hiếu Thứ Hai”.

Được gặp thần tượng
Return to top