ClockThứ Năm, 13/06/2024 19:25

Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế thu hút hơn 100.000 lượt khán giả

TTH.VN - Chiều 13/6, UBND tỉnh tổ chức họp báo tổng kết Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí những kết quả đã đạt được trong 6 ngày đêm diễn ra lễ hội.
 Chánh văn phòng UBND tỉnh Trần Hữu Thùy Giang phát biểu tại họp báo

Chánh văn phòng UBND tỉnh Trần Hữu Thùy Giang; Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế Hoàng Việt Trung; Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc; Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Phan Thanh Hải và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Hiển chủ trì buổi họp báo.

Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 (từ ngày 7 – 12/6) với 12 chương trình chính, 24 buổi biểu diễn nghệ thuật và gần 10 hoạt động hưởng ứng; quy tụ gần 30 đoàn nghệ thuật đến từ Việt Nam và quốc tế, đem đến cho khán giả hàng chục chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc của nhiều vùng văn hóa các nước trên thế giới; thu hút hơn 100.000 lượt khán giả tham dự và trên 50.000 lượt xem livestream cùng lúc trên hệ thống Fanpage Facebook.

Theo thống kê, Quần thể Di tích Cố đô Huế đón gần 7.700 khách quốc tế, 46.805 khách Việt Nam, doanh thu ước đạt 8 tỷ đồng. Tổng số du khách đến Thừa Thiên Huế dịp này khoảng 101.000 lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 159 tỷ đồng. Khách lưu trú ước đạt 49.000 lượt (trong đó có gần 9.310 khách quốc tế), công suất phòng khách sạn bình quân đạt 70%.

Ngoài ra, đã có hơn 320 phóng viên thuộc 65 cơ quan thông tấn báo chí, đơn vị truyền thông trong nước và quốc tế đến dự và đưa tin về tuần lễ Festival Huế. Lượng tin, bài điện tử đăng tải thông tin về “Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024” lên đến hơn 4.700 kết quả đã góp phần truyền tải thông tin các hoạt động lễ hội, các sự kiện về văn hóa của Festival Huế lan tỏa đến với mọi vùng miền trong nước và quốc tế, thu hút và lôi cuốn công chúng, du khách đến với các kỳ Festival Huế.

Phóng viên đặt câu hỏi cho BTC 

Tại buổi họp báo, một số phóng viên nêu và đề xuất các vấn đề với ban tổ chức (BTC) như: với định hướng Festival hướng đến cộng đồng, trong các lần tới, BTC nên có các hoạt động đưa các đoàn nghệ thuật đến biểu diễn ở các bệnh viện và trung tâm bảo trợ xã hội để chương trình festival nhân văn hơn; thời tiết mưa đã ảnh hưởng đến các chương trình lớn, BTC đã rút được kinh nghiệm gì và có phương án gì cho các chương trình sau; doanh thu từ tiền bán vé tại festival; vì sao đã thông tin về ca sĩ nổi tiếng sẽ tham gia biểu diễn tại festival nhưng thực tế diễn ra không có; chương trình Văn hiến Kinh kỳ vì sao không tiếp tục ở các kỳ festival nữa…

BTC cho biết, sẽ tính toán lại thời gian tổ chức festival sau này và có phương án dự phòng để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng bởi thời tiết. Riêng tổng số tiền bán vé, phải thống kê lại, mục tiêu của tỉnh là làm sao có khách đến Huế quanh năm. Thương hiệu Festival, Thừa Thiên Huế đã xây dựng và đang tính toán để thương hiệu càng tốt hơn, để nhắc đến Festival du khách sẽ nhớ đến Huế.

Tỉnh cũng đang cố gắng tìm kiếm nhà đầu tư lớn và xây dựng không gian thích hợp để làm show Văn hiến Kinh kỳ với hình thức bán thực cảnh hoặc một chương trình nghệ thuật để đây thực sự là điểm đến của du khách. Việc thông tin ca sĩ nổi tiếng sẽ tham gia biểu diễn, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, năm nay các chương trình nghệ thuật trên toàn quốc áp dụng luật đấu thầu, trong kịch bản đưa ra sẽ có ca sĩ đó biểu diễn nhưng thực tế đơn vị trúng thầu lại không mời được ca sỹ đó, chỉ mời được nghệ sĩ khác, nên kết quả không như mong muốn…

Theo BTC, với nhiều hoạt động quy mô lớn, đối tượng tham gia đa dạng, diễn ra liên tục trong một không gian mở nhưng yếu tố thời tiết không thuận lợi khiến công tác tổ chức gặp nhiều khó khăn, một số chương trình và hoạt động đã gặp phải những trở ngại ngoài mong muốn, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, khiếm khuyết. Ban tổ chức mong muốn nhận được sự thông cảm và cùng chia sẻ. Qua đó, cũng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền cho lễ hội, đây là công tác quan trọng giúp Festival Huế thành công.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăng hoa trong mưa

Không phải lễ hội mưa mà gặp mưa - có lẽ đó là điều mà không ai mong muốn. Nhưng những màn mưa về trên phố Huế, từ chương trình mở màn “Rạng rỡ ngàn sau” đến đêm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" của Tuần lễ Festival Huế, lại như những dòng cảm xúc “kéo” mọi người gần với Huế hơn, yêu thương Huế và trân quý, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thăng hoa trong mưa
Phố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024

Hưởng ứng Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, đồng thời tạo không khí sôi động và không gian trải nghiệm các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại các phố đêm, phố đi bộ trên địa bàn, các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP. Huế tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ người dân và du khách.

Phố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024
Return to top