ClockThứ Ba, 24/09/2024 22:44

“Mùa thu cho em” khép lại Festival mùa Thu của Huế

TTH.VN - Tối 24/9, trong khán phòng lộng lẫy của Nhà hát Sông Hương, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc giới thiệu các tuyệt phẩm viết về mùa Thu với chủ đề “Mùa thu cho em”.
 Không gian mùa thu lộng lẫy tại khán phòng của Nhà hát Sông Hương 

Chương trình nằm trong chuỗi Festival mùa Thu 2024 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế dàn dựng. Đêm diễn thu hút đông đảo công chúng yêu nhạc, các nghệ sĩ, du khách địa phương và quốc tế.

“Mùa thu cho em” mang đến cho khán giả các ca khúc viết về mùa thu của các tác giả Trịnh Công Sơn, Minh Kỳ - Nguyễn Hiền, Cung Tiến, Phạm Trọng Cầu, Dương Thiệu Tước, Trần Tiến, Phạm Mạnh Cương và Ngô Thụy Miên. Đặc biệt, đêm nhạc có sự tham gia biểu diễn của Trần Tiến – Nhạc sỹ đầy chất lãng tử của nền âm nhạc Việt Nam và nhóm Du ca. Ông cùng nhóm nhạc trình bày các ca khúc về mùa thu và các tác phẩm âm nhạc làm nên tên tuổi Trần Tiến: Mặt trời bé con, Tạm biệt chim én, Mẹ tôi…

Trong suốt chương trình nghệ thuật, khán giả như được “sống” trong không khí ăm ắp kỷ niệm về mùa thu. Ca khúc “Hoài cảm” và “Thu vàng” của nhạc sỹ Cung Tiến đem đến cảm xúc xao xuyến của tình yêu, với những ca từ mộc mạc, giản dị nhưng đậm chất thơ, hoà cùng giai điệu valse nhẹ nhàng, hân hoan, quyến rũ. Nương theo âm điệu dân ca Huế, “Tiếng xưa” là nỗi bâng khuâng, hoài cổ, san sớt nỗi niềm tri âm của ca nương dìu dặt trên sông lặng, để “say khúc ưu tư”, mơ màng cùng “tiếng tỳ nghe dạo canh khuya. Dường như tiên nhạc gần kề bên tai”.

 Các ca khúc được các nghệ sỹ trình diễn cùng nhóm múa minh hoạ

Trong phần 2, “Dòng sông mùa thu và những ký ức”, nhạc sỹ Trần Tiến dẫn dắt công chúng đến với những ảnh tượng về dòng sông, con đường, suy tư về những kỷ niệm, cứ thế mà dặt dìu trong từng giai điệu của ca khúc “Dòng sông mùa thu”, “Mùa thu trắng”.

Là một nhạc sỹ quá đỗi thân quen của âm nhạc Việt Nam, suốt nhiều thập kỷ qua, có thể nói, tên tuổi và những sáng tác của Trần Tiến đã quyện chặt vào ký ức đẹp của nhiều thế hệ yêu nhạc. Trên sân khấu, ông vẫn bình dị với phong cách đặc trưng, luôn cùng đàn guitar để hát về tình đời, tình người.

“Chưa đến Huế nhiều lần, nhưng tôi yêu Cố đô Huế, con người Huế. Yêu giọng nói nhu mì mà tôi lần đầu được nghe qua người anh thân thiết Trịnh Công Sơn”, Nhạc sỹ Trần Tiến bộc bạch trong phần giao lưu với khán giả.

“Tình ta ngát hương” trong phần 3 của chương trình giới thiệu các nhạc phẩm bất hủ về mùa thu của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn “Nhìn những mùa thu đi” và “Nắng thuỷ tinh”. Ở đó, mùa thu đến và đi để lại bao cảm xúc bâng khuâng, ngậm ngùi. Nhạc phẩm “Thu ca” của Phạm Mạnh Cương và “Mùa thu cho em” của Ngô Thụy Miên là những giai điệu đẹp đến nao lòng. Mùa thu đến đem theo những cơn gió heo may dịu dàng, những con đường tràn ngập lá vàng rơi và cả khúc yêu thương của những trái tim “vương màu xanh mới”…

 Nhạc sỹ Trần Tiến cùng nhóm Du ca trình diễn ca khúc "Mặt trời bé con"

90 phút của đêm diễn thành công rực rỡ. Rất đông khán giả có mặt tại khán phòng đã dành những tràng pháo tay không dứt với phần trình diễn của nghệ sỹ Trần Tiến và dành cho các nghệ sỹ trình diễn tại chương trình. Một bầu trời ký ức quay lại với nhiều khán giả qua ca khúc “Mặt trời bé con” do chính nhạc sỹ trình bày. Những lời ca bay bổng, giai điệu ngọt ngào về mùa thu như vẫn còn đọng mãi trong lòng công chúng yêu nhạc, như khẽ nhắc nhở người nghe rằng mùa thu đã sang rồi. Khi thiên nhiên, đất trời thay áo mới, con người cũng khoác lên mình một tâm hồn mới, với đầy ắp yêu thương và hy vọng.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung bày tỏ: Cùng với Lễ hội áo dài Huế “Linh phụng” tối 23/9, Chương trình nghệ thuật “Mùa Thu cho em” là những hoạt động điểm nhấn của Festival mùa Thu trong khuôn khổ Fetival bốn mùa của Huế. “Chúng tôi mong muốn đem đến cho công chúng, du khách những trải nghiệm mới đầy cảm xúc qua các chương trình nghệ thuật đặc biệt”, ông Trung nói.

“Mùa thu cho em” cũng là đêm diễn nghệ thuật khép lại Festival mùa Thu và cùng chờ đón Festival mùa Đông 2024 sắp tới với những chương trình đặc sắc.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc động Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt" tại Quảng Trị

Tối 11/8, tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và địa điểm Bến thả hoa ở bờ nam sông Thạch Hãn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ và 70 năm ký Hiệp định Geneva lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Xúc động Chương trình nghệ thuật Bản hùng ca bất diệt tại Quảng Trị
Đêm Giao thừa nhiều cảm xúc

Đêm Giao thừa, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới luôn để lại nhiều cảm xúc cho mọi người. Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, vui chơi diễn ra khắp mọi nơi, mang lại không khí rộn ràng của tết đến, xuân về. ​

Đêm Giao thừa nhiều cảm xúc
“Tình Huế ngày Đông”

Tối 15/12, trong không gian sân vườn lung linh, huyền ảo của Phủ Nội vụ- Đại Nội Huế, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tình Huế ngày Đông” - sự kiện nghệ thuật khép lại Festival Huế mùa Đông 2023 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế tổ chức.

“Tình Huế ngày Đông”
Return to top